Pages

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Lãnh đạo VN ‘không có trang mạng xã hội’

Trang fanpage được cho là giả mạo Bộ trưởng Đinh La Thăng
Một quan chức Việt Nam vừa bác bỏ các tài khoản được cho là của các nhà lãnh đạo Việt Nam trên mạng xã hội trong một cuộc phỏng vấn với báo chí trong nước.
Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng cho biết các vị lãnh đạo Việt Nam ‘không có tài khoản mạng xã hội”.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là chính khách đầu tiên của Việt Nam công khai trang tin (fanpage) của cá nhân bà trên mạng xã hội Facebook.

‘Đều là mạo danh’

“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước không có tài khoản trên mạng xã hội, những trang đó đều là mạo danh, nội dung đăng tải không phải chính thống,” ông Tuấn được VnExpress dẫn lời nói và giải thích rằng ‘rất dễ dàng mạo danh’ trên mạng xã hội vì không có cơ chế xác thực danh tính người dùng.
Ông Tuấn cũng cho rằng các cơ quan Nhà nước nên tận dụng thế mạnh của mạng xã hội là ‘giúp thông tin được phổ biến nhanh tới người nhận’ để đưa thông tin chính thống lên mạng xã hội.
“Hiện nay, trên mạng xã hội, việc mạo danh các cá nhân, tổ chức, nhất là mạo danh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để phục vụ các ý đồ xấu là hết sức nguy hiểm. Vì vậy, người sử dụng mạng xã hội cũng phải đề cao cảnh giác,” ông Tuấn cảnh báo.
Hiện tại trên Facebook có nhiều trang tin mang tên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong đó có trang có số người theo dõi lên đến 760.000. Ngoài ra, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng... cũng được lấy tên để lập trang tin trên Facebook và đều có từ hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn lượt like.
Trong một hội nghị triển khai công tác của Văn phòng Chính phủ hồi đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được cho là đã nói ‘không thể cấm mạng xã hội’ và ‘phải đưa thông tin chính thống lên mạng xã hội’.
“Trên mạng ai nói gì thì nói, nhưng có thông tin chính thống của Chính phủ thì người dân mới có lòng tin. Đây là nhiệm vụ mới cần phải làm tốt hơn trong năm nay,” ông Dũng được dẫn lời nói.
Theo thống kê chính thức, Việt Nam hiện có hơn 30 triệu người dùng mạng xã hội, trong đó đa số là Facebook.

'Kênh kết nối hữu hiệu'

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp điều hành fanpage của bà
Trước đó, hồi đầu tháng Ba, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã công khai trang tin cá nhân của bà trên Facebook làm "kênh kết nối hữu hiệu, tức thời với quần chúng nhân dân".
Theo bản tin của Sức khỏe và Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế Việt Nam, trang tin này trực tiếp do bà bộ trưởng quản lý và điều hành.
Mục đích của trang tin này là "cập nhật những thông tin mới trong lĩnh vực y tế và tiếp nhận những phản ảnh của quần chúng nhân dân".
Sau khi được mở ra được hơn một tuần, trang tin của Bộ trưởng Tiến đã có 106.000 người thích.
Trang này đã đăng tải nhiều thông tin về sức khỏe và y tế cũng như tin tức về hoạt động của ngành y tế.
Báo Sức khỏe và Đời sống nói đây là trang tin chính thức và duy nhất của Bộ trưởng Bộ Y tế trên mạng xã hội.
"Mọi thông tin không đến từ trang Facebook này đều không chính xác và không đáng tin cậy," tờ báo này viết.

Không có nhận xét nào: