Pages

Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

Bắc Kinh tố cáo Việt Nam và Philippines lấn chiếm biển đảo của Trung Quốc

mediaPhilippines tiếp viện cho lính trên Bãi Cỏ Mây - Second Thomas Shoal. Ảnh ngày 31/03/2014.Reuters
Sau khi bị Hiệp hội ASEAN lên án xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng biển Đông gây bất ổn trong khu vực, lần đầu tiên Bắc Kinh tố cáo ngược Philipines và Việt Nam xây dựng phi trường và bố trí tên lửa trên các « đảo thuộc chủ quyền của Trung Quốc ».




Trong cuộc họp báo ngày hôm qua 29/04/2015 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Việt Nam và Philippines đã chiếm đóng một cách bất hợp pháp đảo và bãi đá ngầm của Trung Quốc trong quần đảo « Nam sa » (Trường Sa) và đã xây dựng cơ sở như phi trường, đòi hỏi chủ quyền và bố trí tên lửa.
Theo nhận định của báo điện tử Zeenews.india, đây là lần đầu tiên Trung Quốc tố cáo ngược bị Việt Nam và Philipines chiếm đảo. Hai ngày trước đó, hiệp hội ASEAN, nhân hội nghị thượng đỉnh 26, bày tỏ quan ngại về các hoạt động nâng cấp các đảo tại Trường Sa, nhưng không nêu đích danh Trung Quốc.
Bằng lập luận cố hữu, khẳng định « chủ quyền không thể phủ nhận của Trung Quốc tại Trường Sa », phát ngôn viên Hồng Lỗi còn yêu cầu hai nước Đông nam Á này « tức khắc chấm dứt vi phạm chủ quyền, quyền lợi của Trung Quốc tại biển Nam Hải ». Việt Nam bị tố cáo chiếm đóng 20 đảo « của Trung Quốc », xây phi trường, bố trí tên lửa, doanh trại… còn Philippines bị tố sử dụng một tàu chiến bị mắc cạn là « cơ sở » để âm mưu chiếm hữu bãi đá.

Không có nhận xét nào: