Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

Ít nhất 20 người bị bắt khi tuần hành “Vì một Hà Nội xanh”

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok

Hôm nay Chúa Nhật 26 tháng 4 hàng trăm người tiếp tục tuần hành nhằm phản đối chặt hạ cây xanh lại diễn ra tại bờ hồ và tượng đài Lý Thái Tổ

Hôm nay Chúa Nhật 26 tháng 4 hàng trăm người tiếp tục tuần hành nhằm phản đối chặt hạ cây xanh lại diễn ra tại bờ hồ và tượng đài Lý Thái Tổ
 Photo Thanh Tran Van


Sáng hôm nay hơn ba trăm người tiếp tục tuần hành nhằm phản đối chặt hạ cây xanh lại diễn ra tại bờ hồ và tượng đài Lý Thái Tổ nhưng đã bị công an và lực lượng an ninh ngăn cản, một số người bị bắt. Từ Bangkok, Mặc Lâm của Ban Việt Ngữ chúng tôi trình bày chi tiết vụ việc sau đây.


Cuộc tuần hành diễn ra vào lúc 9 giờ 30 tập trung khoảng 3 trăm người nơi bờ hồ. Trong các biểu ngữ cầm tay ghi những câu chữ giống ba tuần vừa qua như “Vì một Hà Nội xanh” hay “Chúng tôi yêu cầu minh bạch trong việc chặt hạ cây xanh”, “Cứu lấy cây xanh Hà Nội” “Phản đối hành động đê hèn chặt cây xanh Hà Nội”…người tuần hành rất ôn hòa đi theo trật tự và không hề có cuộc chen lấn hay xô đẩy nào.
Chị Hà, một cư dân Hà Nội tham gia tuần hành cho biết:
-Những cái phản đối, phản ứng về vấn đề chặt hạ cây xanh của UBND thành phố vẫn tiếp tục tuần hành để đề nghị sự minh bạch, giải trình đề án chặt hạ cây xanh của thành phố đấy là mục đích của cuộc đi bộ tuần hành hôm nay là như vậy. Mọi người thì cũng như các tuần trước thôi ạ.
Đến 10 giờ hàng chục phụ nữ mặc áo dài đi trong đoàn cùng với các bạn trẻ và cả những người lớn tuổi bất ngờ bị dân phòng, công an và lực lượng an ninh thường phục xông vào dùng sức mạnh đẩy lên xe. Chị Hà cho biết:
-Cuộc tuần hành được một lúc thì công an họ có chặn lại và không cho cuộc tuần hành này tiếp diễn nữa với lý do là làm mất an ninh trật tự công cộng, ảnh hưởng đến giao thông, vì lý do như thế nên chặn lại. Bà con vẫn cứ xuôi rồi lại đi ngược thì đi được một quãng cũng bị chặn rồi quay lại đi ngược một quãng khác cũng bị chặn. Sau đó có một sự chặn quyết liệt rồi có bắt một số người lên xe. Thấy nói rằng mang vể chỗ của quận ủy Long Biên điều đấy có chính xác hay không thì không chắc nhưng thông tin là như vậy.
Một trong những người bị bắt là chị Trần Thị Nga, nổi tiếng do tranh đấu cho nhân quyền trả lời chúng tôi từ nơi tạm giữ:
-Chúng tôi đi rất là ôn hòa một số phụ nữ mặc áo dài nhưng bị lực lượng công an và an ninh mặc thường phục họ bắt, họ dùng bạo lực khống chế chúng tôi và họ bắt đưa lên xe bus và họ đưa về công an của quận Long Biên. Trên xe có cả trẻ con là một cháu bé 4 tuổi rồi có cả người già 7-80 tuổi. Trên xe có mấy chú mặc thường phục mấy chú đánh đập hai phụ nữ bây giờ họ đưa chúng tôi vào công an và tách hơn hai mươi người chúng tôi mỗi người ra một phòng để làm việc.
Hai ngày trước đây UBND quận Hoàn Kiếm thành phố Hà Nội đã ra thông tư nghiêm cấm tập trung tuần hành vì vấn đề cây xanh nhằm giữ gìn an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn Hoàn Kiếm. Song song với lệnh cấm là các cuộc sách nhiễu, tấn công những người từng được xem là đầu tàu trong việc kêu gọi tuần hành. Anh Trịnh Anh Tuấn, tức Gió Lang thang, một bạn trẻ trong nhóm “Vì một Hà Nội xanh” bị côn đồ tấn công với thương tích đầy người. Ông Tô Oanh, một nhà tranh đấu nhân quyền, tham gia tích cực phong trào vì cây xanh cũng bị tấn công dưới hình thức tông xe vào ngày 24 tháng 4 vừa qua.
Tin lúc 3 giờ chiều cùng ngày cho biết công an đã trả tự do cho tất cả những người mà họ đã bắt giữ hồi sáng.
Trong lúc bị bắt, họ được chia ra làm việc với công an từng người một. Chúng tôi liên lạc được với chị Tuyết, một trong khoảng 20 người bị công an bắt, chị Tuyết cho chúng tôi biết như sau:
Tôi không biết trong các phòng khác thì như thế nào nhưng trong phòng của tôi thì cậu công an tên là Hiệp rất ôn hòa, và tôi cũng ông hòa. Nhưng khi các cậu ấy vặn vẹo chuyện sai luật pháp, hay qui định này khác thì tôi thẳng thắn phản đối rằng những qui định đó là qui định sai, qui định vi hiến, và Quốc hội Việt nam và Bộ Công an vẫn đang nợ người dân một cái luật biểu tình. Chúng tôi không làm gì sai trái cả, tôi không ký một biên bản nào cả. Họ yêu cầu lăn tay thì tôi nói là tôi không phải là đối tượng vi phạm pháp luật, tôi không phải là đối tượng đang bị điều tra, thế nên tôi sẽ không lăn tay và sẽ không bao giờ lăn được tay tôi. Tôi ra khỏi đồn công an khoảng 2h kém 15, các anh em ở bên ngoài đã đứng đợi và đòi người ở công an quận Long Biên.

Không có nhận xét nào: