Pages

Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

Biểu tình lần thứ 5: toàn cảnh Hà Nội bước lên và bước tiếp!

Hồ Học – Trần Trung Luận - Và giờ chia tay giải tán thật là cảm động, mọi người tụ thành từng nhóm nhỏ dưới chân tượng đài “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh” chia nhau từng chai nước, hỏi thăm chính kiến hoàn cảnh, chia sẻ kinh nghiệm (cả phê bình góp ý) và lại hẹn nhau “chủ nhật tới nhé”...

*
Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc Cộng Sản độc tài đã lại nổ ra không gì có thể ngăn cản nổi trong sáng chủ nhật 3/7 tại Hà Nội. Đây là lần thứ 5, những người yêu nước hiếm hoi đã lại can đảm dấn thân, để khơi dậy lòng yêu nước trong nhân dân, trước hiểm hoạ xâm lăng từ phương bắc.

Ở lần biểu tình thứ 4 trước đó, lực lượng an ninh đã tỏ ra cứng rắn, thô bạo trong việc kiềm toả tình hình. Toàn bộ lộ trình tuần hành buộc phải đi theo tuyến đã định bởi các “chốt” công an đặt sẵn, không để cho đoàn biểu tình có thể đến được những điểm “nhậy cảm”, những điểm tạo “cao trào” như Toà án NDTP Hà Nội, tượng đài Lý Thái Tổ, tượng đài “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, UBND TP Hà Nội, hay UBTW mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam…

Trong tuần hành, đoàn người không đông so với 3 lần trước và luôn bị an ninh chìm quấy rối, chặn cản khiến lực lượng mỏng dần. Nhiều người đã bị uy hiếp, tấn công buộc phải bỏ cuộc, 4 người đã bị bắt khi đang tham gia biểu tình. Cùng đó các cuộc biểu tình tại Thành Phố HCM, một vài nơi đã có chuẩn bị tích cực nhưng đã không thể nổ ra…một số người đã cho rằng cần phải thay đổi cách thức thể hiện lòng yêu nước, thay vì xuống đường có thể sẽ là “thỉnh nguyện thư” hay “kiến nghị” thậm chí là “tuyên cáo”…nhưng là trên mạng internet.

Biểu tình lần 4 tại Hà Nội 26/6/2011

Đây là một kết cục có thể thấy trước, khi phái đoàn Ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc bất ngờ có mặt tại Hà Nội, để sau đó là chuyến đi mờ ám của thứ trưởng ngoại giáo Hồ Xuân Sơn đem về một “thông cáo báo chí” úp úp mở mở… nhưng tất cả đã rõ: Giới lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam đã lựa chọn cúi đầu trước Trung Quốc để tập trung “ổn định chính trị” trong nước, dập tắt ngay cái gọi là “biểu tình” dù đó là biểu tình yêu nước..

Khi biểu tình bùng phát, từ sự kiện “cắt cáp”, giới cầm quyền Hà Nội tỏ ra lúng túng do chỉ đạo từ chóp bu không rõ ràng, khiến lực lượng an ninh, cảnh sát không thể có được ứng phó nào thích hợp, thậm chí sau mỗi một lần biểu tình là một lần họ “bôi gio trát chấu” vào mặt quan thầy, và chế độ. Ở Hà Nội được cho là hữu khuynh, là buông lỏng, nhẹ tay với “các thế lực thù địch”. Còn ở Sài Gòn thì quá lộ liễu không che đậy, gây phản cảm…phô bày sự yếu kém của ngành công an, một lực lượng đông đảo được đầu tư, được ưu ái, được coi là con cưng của chế độ, lực lượng “còn đảng còn cả 3 họ, 3 đời, nhà mình”. Giờ đây định hướng từ phía quan thầy đã rõ, họ đã quyết tâm ra tay lập “thành tích”.

Biểu tình tại Hà Nội ngày 19/6: quân dân tươi cười hẹn nhau Chủ nhật tới

Sài Gòn : cú kunfu múa võ bán thuốc giữa đô thị hoa lệ

Với những người yêu nước, đây là lúc nhìn lại, để thấy được yêu cầu về chuyển giai đoạn, nâng tầm mức, để biểu tình mang được sức mạnh ý chí của toàn dân tộc, đối diện với mưu đồ xâm lăng toàn diện của Trung Quốc… và một mục tiêu, một khát vọng cháy bỏng nữa mà những người yêu nước đã gửi gắm trong những cuộc xuống đường là: biều tình phải trở thành một sinh hoạt cần có của xã hội dân sự, cho một nền chính trị dân chủ, biểu tình là quyền, là vũ khí của những người dân bị áp bức bất công dưới một chế độ độc tài Đảng trị (đảng lãnh đạo) cần phải giành lại.


Như vậy, tinh thần cuộc biểu tình lần thứ 5 bỗng trở nên quyết liệt từ cả hai phía. Với những người yêu nước, nếu biểu tình không diễn ra, không chuyển giai đoan, nâng tầm mức, thì không thể bảo vệ được đất nước trước hoạ xâm lăng đã hiện hình. Với những kẻ chóp bu chế độ, nếu không dập tắt được biểu tình, dù chỉ là phôi thai, dù là biểu tình yêu nước, thì không thể chống đỡ nổi những cơn bão táp lòng dân bị áp bức bất công, bị lừa bịp đang dâng cao trong xã hội, sụp đổ khủng khiếp sẽ là chắc chắn nay mai.


Liên tục trong nhiều ngày lực lượng an ninh đã đe doạ, khống chế những thanh niên nhiệt tình, được cho là “nòng cốt”. Họ còn táo tợn “đánh bài ngửa” với một số trí thức. Và trong ngày thứ bẩy,có nhiều tin tức về một cuộc đàn áp sẽ diễn ra, nếu chủ nhật 3/7 lại có biểu tình.


Và biểu tình lần thứ 5 đã nổ ra! Vẫn là từ một nhóm nhỏ trí thức, thanh niên, (không quá 20 người) bị bao bọc trong vòng vây dày đặc của cảnh sát cơ động, công an chìm, nổi ngay dưới chân cột cờ Hà Nội…Nhưng “hồn thiêng sông núi” đã hiện nhập vào trong những con người yêu nước đó, họ hướng về Đại Sứ Quán Trung Quốc với những cánh tay nắm chặt giơ cao, nhưng tiếng hô xé toang lồng ngực: “ Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “ Phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc xâm lược”.

Và những người yêu nước với nhiều thành phần gồm: dân oan, công nhân đình công, giáo dân Công Giáo… đã nhanh chóng hội nhập thành một một khối, thế là đoàn tuần hành bắt đầu…rầm rập bước chân trên phố phường, từ đường Điện Biên Phủ tiến theo phố Phan Bội Châu rồi đi trên đường Hai Bà Trưng và kiên quyết dừng lại trước Toà Án Nhân Dân TP Hà Nội, mặc cho cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và công an chìm cố sức đẩy đoàn phải đi theo hướng phố Hàng Bông để tránh điểm “nhậy cảm “ này.

Người bước ! bước nhanh như rừng đi tới ( ca khúc Trịnh Công Sơn)

Khi tới ngã tư Hai Bà Trưng Hàng Bài, lực lượng cảnh sát đã quyết tâm ép đoàn đi theo phố Hàng Bài, sau đó sẽ dồn sang Hàng Khay, không để cho đoàn có thể tới được tượng đài Lý Thái Tổ, UBND TP Hà Nội, hay tượng đài “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh” (lộ trình biểu tình đầy ý nghĩa) Một trận địa đã được giăng sẵn trước cửa Công An Quận Hoàn Kiếm…đoàn biểu tình sẽ bị giải tán ngay tại đây, cuối phố Hàng Khay.

Thế nhưng trăm người như một, thẳng tiến tới Nhà Hát Lớn trước sự bất lực của công an. Đoàn người nhanh chóng vượt qua hàng rào an ninh giăng sẵn, bước lên những bậc thềm cao nhất, chiếm lĩnh toàn bộ tam cấp của toà nhà đồ sồ này. Biểu ngữ trên tay luôn dơ cao, tiếng hô: “Phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc xâm lược”, “ Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam”…vang dậy cả một vùng trời đất, cuối cùng cái gì đến đã đến, một thanh niên trẻ trung bước lên trang trọng như một tượng đài, dõng dạc đọc “Bản Tuyên Cáo”.

Tất cả lặng đi trong lời tuyên cáo đanh thép, hào sảng, để khi dứt lời tuyên cáo là đồng thanh hô to:

“Phản đối”, “phản đối”, “phản đối”…

Ngay sau cao trào “tuyên cáo” như để trả đũa, công an chìm bất ngờ bắt đi một thanh niên khi đoàn rời quảng trường Nhà Hát Lớn hướng ra Tràng Tiền. Thế là từng đấy con người đang hừng hực trong khí thế của “bản Tuyên Cáo” đã bao vây đồn công an Phường Tràng Tiền, buộc công an phải trả người thanh niên yêu nước đó lại cho đoàn biểu tình.

Bao vây đồn CA Phường Tràng Tiền

Từ đây cho tới điểm kết thúc tại tượng đài “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, đoàn người yêu nước tiếp tục vượt qua 2 lần ngăn chặn, có lúc là cả Trung đội CSCĐ.

Nhưng rõ ràng bạo lực, vũ trang đã không thể ngăn chặn được lòng yêu nước hừng hực trong tim của những người yêu nước dũng cảm, từ đây là không sợ nữa…cũng từ đây những trí thức, nhân sĩ, nhà bất đồng chính kiến, những người yêu nước âm thầm, cả những nữ sinh trung học trong trắng thơ ngây, những nghệ sĩ “nhân dân” đích thực, cả những người Hà Nội xưa văn minh thanh lịch… tiếp tục nhập đoàn.

Và giờ chia tay giải tán thật là cảm động, mọi người tụ thành từng nhóm nhỏ dưới chân tượng đài “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh” chia nhau từng chai nước, hỏi thăm chính kiến hoàn cảnh, chia sẻ kinh nghiệm (cả phê bình góp ý) và lại hẹn nhau “chủ nhật tới nhé”.

Biểu tình lần thứ 5 đã diễn ra và kết thúc trong phấn khích dâng trào của một một lực lượng không lớn (cao điểm có thể là gần 200 người) nhưng đây là bước trưởng thành mới cho phong trào chung cũng như riêng với từng con người còn mang nặng lòng yêu quê hương đất nước, đánh dấu bước chuyển giai đọan, nâng tầm mức cho biểu tình chống Trung Quốc xâm lược.

Chúng tôi tỏ lòng tri ân, kính trọng và gửi gắm niềm tin tới tất cả những người yêu nước đã nhiệt tâm liên tục xuống đường trong những Chủ nhật vừa qua và trong những ngày tới nữa…

Tình hình đang diễn biến khẩn trương, dồn dập. Giới trí thức tiến bộ với “kiến nghị yêu cầu Bộ Ngoại Giao cung cấp thông tin lên quan đến quan hệ với Trung Quốc” đã vạch trần âm mưu bán nước của thế lực thân Trung Quốc trong nước. Nhân dân các nước ASEAN cùng cảnh ngộ với Việt Nam đang chuẩn bị biểu tình trước các lãnh sự, cơ quan đại diên của Trung Quốc phản đối Trung Quốc đặt dàn khoan dầu khổng lồ trên Biển Đông… tàu chiến Mỹ sẽ cập cảng Việt Nam trong ít ngày tới…chúng tôi xin đề nghị cùng với phản đối không khoan nhượng nhà cầm quyền Trung Quốc, chúng ta cần lên tiếng ủng hộ, chia sẻ với bè bạn, với nhân dân các nước cũng đang bị ảnh hưởng bởi “lưỡi bò” đại hán Trung Quốc.

Và khẩu hiệu cho biểu tình tới đây cần có thêm nội dung này. Trong trường hợp không thể tập trung xuất phát từ Đại Sứ Quán Trung Quốc, có thể sẽ là xuất phát hoặc kết thúc ở Đại Sứ Quán, Lãnh Sự Quán, Cơ Quan Đại Diện của các nước ASEAN, cả Đại Sứ Quán Mỹ. Và thêm nữa chúng ta viết thư, gửi lời kêu gọi… tới chính quyền và nhân dân các quốc gia dân tộc yêu chuộng hoà bình công lý trên thế giới, đến cả Liên Hợp Quốc…để tố cáo Trung Quốc Cộng Sản độc tài xâm lược, để đoàn kết, để chia sẻ, để tạo một mặt trận rộng lớn bao vây cắt đứt “lưỡi bò” Đại Hán.

Hà Nội bước lên!…và bước tiếp.

6/7/2011

Hồ Học – Trần Trung Luận

nuvuongcongly.net

Không có nhận xét nào: