Pages

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Cần xem xét tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIII của bà Đặng Thị Hoàng Yến


Báo Cựu Chiến Binh Việt Nam nhận được đơn kiến nghị của một số cán bộ có trách nhiệm ở tỉnh Long An đề nghị Quốc hội (QH) và các cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến.


Tôi là đại biểu ở tỉnh Long An, làm đơn tố cáo gửi tới quý vị đề nghị QH khóa XIII bãi miễn ngay tư cách ĐBQH đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến vừa trúng cử QH khóa XIII tại tỉnh Long An. Vì bà Yến có nhân thân xấu, lai lịch không rõ ràng, nội dung như sau:


Thời gian gần đây dư luận cử tri ở tỉnh Long An chúng tôi rất bất bình khi bà Đặng Thị Hoàng Yến, là một chủ doanh nghiệp đang có nhiều vi phạm trước đây, chưa có kết luận của cơ quan pháp luật mà vẫn ngang nhiên ứng cử ĐBQH khóa XIII và đã trúng cử. Vậy bà Yến là ai và ai là người đứng đằng sau để bao che cho bà Yến?


Qua tìm hiểu bước đầu được biết, bà Đặng Thị Hoàng Yến sinh năm 1959, quê quán Đông Hải, Hải An, TP Hải Phòng, nơi đăng ký thường trú hiện nay tại phường 10, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. Năm 1998, thành lập Công ty TNHH lấy tên là Hoàng Yến tại TP Hồ Chí Minh và kiêm chức Chủ tịch HĐQT công ty này.


Sau khi lập công ty, bà Yến không chịu kinh doanh theo đúng ngành nghề được ghi trong giấy phép, mà thành lập ngay một đường dây chạy thầu cho một số dự án điện do bà Yến cầm đầu, chuyên móc nối vào nội bộ của các cơ quan nhà nước để lấy cắp tài liệu bí mật nhà nước, cung cấp cho nhà thầu nước ngoài. Đường dây này hoạt động được một thời gian ngắn thì bị phát hiện trong vụ Đặng Thị Hoàng Yến lấy cắp tài liệu của Bộ Kế hoạch đầu tư cung cấp cho nhà thầu ADB để thắng thầu.


Ngày 2-3-1998, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Thị Hoàng Yến với tội danh “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt bí mật nhà nước trong việc đấu thầu dự án điện được quy định tại Điều 92, Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam nhưng bà Yến đã bỏ trốn sang Mỹ. Tại sao bà Yến trốn được sang Mỹ và lại được chính quyền Mỹ cho cư trú ngay là điều phải suy nghĩ, vì ai cũng biết vào Mỹ cư trú là cực kỳ khó khăn, chỉ những người thân cận với Mỹ mới được thuận lợi?


Qua tìm hiểu, tôi được biết quá trình lưu cư ở Mỹ, bà Yến có kết hôn với một người đàn ông tên là Jimmy Trần (là một phần tử bất hảo có quốc tịch Mỹ). Sau hơn 5 năm ở Mỹ, năm 2008, Jimmy Trần cùng bà Yến về Việt Nam sống ở TP Hồ Chí Minh và thành lập Công ty cổ phần và phát triển đô thị Việt Nam (Vietnam Land), do Jimmy Trần làm Tổng giám đốc.


Chỉ trong vòng 2 năm 2008-2010 hoạt động tại Việt Nam, vợ chồng Đặng Thị Hoàng Yến đã thiết lập một đường dây chuyên chuyển tiền bất hợp pháp từ Mỹ về Việt Nam và ngược lại. Có tin bà Yến đã cùng Jimmy Trần chuyển về Mỹ hàng trăm tỷ đồng. Hiện nay ông Jimmy Trần đã bỏ trốn về Mỹ. Cơ quan công an đã ra lệnh truy nã Jimmy Trần, còn bà Yến vẫn ở Việt Nam. Để hướng lái dư luận, bà Yến đã tung tin bà bị Jimmy Trần “lừa đảo” và sẽ ly hôn với Jimmy Trần. Dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi đằng sau cuộc tình duyên này vì họ đang làm ăn thịnh vượng bỗng dưng anh bỏ về Mỹ, chị ở lại tung tin là bỏ nhau (vợ chồng bà Yến sở hữu một biệt thự sang trọng gần biệt thự và trang trại của cựu Tổng thống Mỹ Gioóc-giơ Bu-sơ ở Hu-xtơn).


Sau khi Jimmy Trần về Mỹ, bà Đặng Thị Hoàng Yến cùng với em trai là Đặng Thành Tâm tham gia điều hành Công ty cổ phần Tân Tạo tại TP Hồ Chí Minh và làm nhiều dự án ở Long An và các tỉnh miền Tây. Do làm ăn gian dối, bà Yến đang bị một công ty ở Long An khởi kiện. Một điều khiến dư luận đang xôn xao khi được tin bà Đặng Thị Hoàng Yến và em trai là Đặng Thành Tâm đều trúng ĐBQH. Gia đình này đại phúc, thật hiếm có. Nhưng dư luận thì cho rằng đất nước này đại họa vì một người có lai lịch xấu như chị em bà Yến, có chồng quốc tịch Mỹ đã chui vào được QH. Dư luận trong cán bộ đang đặt ra nhiều câu hỏi việc bà Yến vào QH có thể chứa đựng mưu đồ chính trị của nước ngoài. Vì sao bà Yến là kẻ phạm tội, khi từ Mỹ về lại không bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ và xử lý? Ngược lại, lại được chấp nhận vào QH trong khi ông Chủ tịch UBND tỉnh Long An lại thất cử. Nhân dân ở tỉnh Long An và TP Hồ Chí Minh đồn rằng: Chị em bà Yến đã chi nhiều tiền cho việc tranh cử ở Long An. Dư luận còn cho rằng khi ở Mỹ, Đặng Thị Hoàng Yến được giới cầm quyền Mỹ đứng sau. Khi về Việt Nam, bà Yến đã quan hệ thân thiết với nhiều quan chức trong chính quyền. Bà Yến được “một ông rất to” ở T.Ư giới thiệu cho tỉnh Long An giới thiệu bà ứng cử vào QH khóa XIII. Cán bộ tỉnh Long An ngậm ngùi chịu thiệt.


Tôi là một trong hàng ngàn cán bộ Long An lấy làm hổ thẹn, thực sự lo lắng và mất lòng tin vào cơ quan nhân sự của QH của ta đã để lọt một phần tử xấu vào cơ quan dân cử cao nhất. Không ai lường được sắp tới sẽ xảy ra điều gì ở QH? “Diễn biến hòa bình” là từ đây.


Để tránh hậu họa cho Đảng, là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Long An - chúng tôi cũng đã sơ bộ trao đổi với nhau phải kiến nghị với T.Ư xem xét lại tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến và ông Đặng Thành Tâm, không để họ ở QH.


Tôi cũng xin đề nghị cơ quan tổ chức của Đảng, cơ quan công an làm rõ mối quan hệ của bà Yến ở trong nội bộ ta và điều tra về hành vi phạm pháp của bà Đặng Thị Hoàng Yến và Jimmy Trần để làm rõ mục đích chính trị họ trở lại Việt Nam.


Mọi người tán thành phải kiến nghị với cấp trên nhưng không nhất trí làm văn bản danh nghĩa cơ quan vì chính quyền tỉnh đã nhận được chỉ đạo của cấp trên rồi. Do vậy tôi viết kiến nghị này, tuy là cá nhân nhưng mang tính chất tập thể gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ĐBQH xem xét xử lý.


Tôi xin miễn ký tên. Nếu cấp trên cử cán bộ về tỉnh Long An và TP Hồ Chí Minh thì ai cũng biết rõ về bà Đặng Thị Hoàng Yến và ông Đặng Thành Tâm.


Nguồn : Báo Cựu Chiến Binh

Không có nhận xét nào: