Pages

Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

Công nhân Sài Gòn liên tiếp đình công

Giá cả tăng gấp đôi, lương không đủ sống

SÀI GÒN (TH) -Khoảng 600 công nhân một hãng giày tại Sài Gòn đã đồng loạt bãi công hôm 20 tháng 7, nối thêm một loạt đợt đình công bắt đầu từ 3 ngày trước.

Công nhân hãng Pou Yuen (Bảo Nguyên) đình công ở Sài Gòn cuối tháng 6, 2011. (Hình: VTC)
Ông Nguyễn Văn Tâm, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân địa phương lặp lại lời của công nhân tham dự cuộc đình công tại nhà máy giày An Phước nói rằng họ không sống nổi với đồng lương chết đói hiện nay. Ðại diện nghiệp đoàn cho biết đang thảo luận với công ty này về việc thỏa mãn yêu sách của công nhân.
Hai ngày trước, gần 1,000 thợ của tổ hợp thực phẩm Masan cũng đã đồng loạt bỏ việc. Cuộc đình công này chỉ chấm dứt sau khi giám đốc nhà máy đồng ý tăng lương và trợ cấp hàng tháng thêm cho mỗi người tổng cộng khoảng 50 Mỹ kim.
Ngày hôm sau nữa, tức Thứ Hai 18 tháng 7, khoảng 500 người thợ làm việc tại một công ty do người Nam Hàn làm chủ cũng đã đình công đòi tăng lương. Họ đã trở lại nhà máy làm việc sau khi chủ công ty đồng ý thỏa mãn yêu sách.
Phó chủ tịch Nghiệp Ðoàn Lao Ðộng quận Tân Phú, Sài Gòn, nói rằng ông đã mất nhiều thì giờ để giải quyết vấn đề đình công trong những ngày qua.
Riêng tại Sài Gòn tháng 6 vừa qua đã xảy ra khoảng 100 cuộc đình công. Nếu tính trung bình thì cứ một ngày có tới hơn 3 vụ đình công của người lao động.
Theo luật thì công nhân phải vượt qua rất nhiều tầng nấc cản trở và phải do hệ thống công đoàn cầm đầu thì cuộc đình công mới gọi là “hợp pháp.” Hệ thống công đoàn, cơ quan ngoại vi của đảng Cộng Sản, không bảo vệ quyền lợi của giới công nhân, nên người lao động buộc lòng phải tự động đứng lên đòi hỏi quyền lợi.
Theo các con số của nhà cầm quyền, số vụ đình công “không phép” vượt kỷ lục 440 cuộc kể từ tháng 1 năm 2011 cho đến nay, tăng gấp 3 lần so với cùng thời gian này năm ngoái.
Theo tin thông tấn xã Ðức DPA, nguyên nhân nổ ra quá nhiều vụ đình công là vì lạm phát phi mã, giá cả leo thang từ đầu năm cho đến nay. Nhà cầm quyền Hà Nội nói đã có kế hoạch kềm chế lạm phát ở con số 8%/năm như năm ngoái, nhưng mới 6 tháng đầu năm nay thì tỉ lệ lạm phát đã lên tới 13.29%.
Báo chí trong nước trong những ngày vừa qua cũng đồng loạt báo động về giá cả thực phẩm tăng vọt gấp rưỡi, gấp đôi. Theo Tổng Cục Thống Kê Hà Nội, giá thịt heo tháng 7 tăng gần 50%, tức là gấp rưỡi, từ 70,000 đồng/kg lên tới 130,000 đồng/ký, tương đương với 6.5 Mỹ kim/kg.
Còn theo VNExpress, giá thực phẩm đã tăng 13.4% tại Hà Nội và tăng 12.73% tại Sài Gòn trong tháng 6 so với mức giá hồi đầu năm. Không chỉ thịt heo, các loại thịt khác như thịt gà, thịt bò, cá cũng tăng giá đến 50% trong vòng một năm qua.
Tiền lương của người lao động cố định trong khi giá thực phẩm leo thang không ngừng. Chịu không nổi nên người lao động buộc phải đình công đòi tăng lương. (PL)

Không có nhận xét nào: