Pages

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Công an sách nhiễu, ngăn cản trí thức biểu tình chống TQ

Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-07-24

Một vị trí thức tham gia những cuộc biểu tình tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội trong những chủ nhật gần đây, dù bị phía an ninh yêu cầu không tham gia, vẫn nhất quyết xuống đường để biểu tỏ ý kiến của bản thân.

Citizen photo
Tiến sĩ Nguyễn Quang A (áo sọc) bị công an ngăn cản trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm 17-07-2011 tại Hà Nội.


Ngăn cản không lý do

Vào sáng 24 tháng 7, dù bị cản trở ông cũng đến được cùng đoàn biểu tình và khi ông đang đi biểu tình, biên tập viên Gia Minh có cuộc nói chuyện ngắn với ông như sau:


Gia Minh: Xin ông cho biết ông đến với đoàn biểu tình lúc nào?


“Sáng nay tôi ra khỏi nhà họ bám theo tôi, rồi báo công an giao thông mặc sắc phục chặn xe người chở tôi và nói giấy tờ ‘hơi mờ’ phải mời lên đồn công an nên tôi không chịu.


TS Nguyễn Quang A
TS Nguyễn Quang A: Lúc 8:33 phút sau khi cuộc biểu tình bắt đầu được ba phút.


Gia Minh: Ông có bị cản trở thế nào không?


TS Nguyễn Quang A: Người ta cản trở tôi ở ngoài đường, người ta chặn lại. Ngừời ta định bắt tôi lên đồn công an, nhưng tôi nói không có lý do gì cả; chúng tôi ngồi thảo luận một lúc, họ thấy yêu cầu của họ phi lý nên họ để tôi đi.


Tôi phải đi bộ một quãng và ôtô buýt nên lẽ ra tôi đến kịp hoặc sớm hơn 10 phút nhưng rồi bị trể ba phút.


Gia Minh: Ai làm việc với tiến sĩ ạ?


TS Nguyễn Quang A: Hai nhân viên an ninh đến làm việc tại nhà tôi tối hôm trước khoảng 8 giờ; nhưng tôi không tiếp và nói phải có báo trước. Sáng nay cũng hai nhân viên đó và có thêm ba bốn người khác nữa. Sáng nay tôi ra khỏi nhà họ bám theo tôi, rồi báo công an giao thông mặc sắc phục chặn xe người chở tôi và nói giấy tờ ‘hơi mờ’ phải mời lên đồn công an nên tôi không chịu.












Tiến sĩ Nguyễn Quang A (áo sọc, giữa) trong đoàn biểu tình chống Trung Quốc hôm 17-07-2011 tại Hà Nội. Citizen photo.


Gia Minh: Từ khi tham gia cuộc biểu tình hôm nay, tiến sĩ thấy thế nào?


TS Nguyễn Quang A: Rất tốt, số người tham gia nhiều. Mọi người đi quanh bờ Hồ là nơi thiêng liêng của Hà Nội. Người biểu tình đi theo chiều mà cảnh sát giao thông đi ngược chiều cho thấy ai phạm luật.


Họ có loa theo xe nói bà con vi phạm nghị định này kia, tụ tập đông người. Mọi người nói họ đi biểu tình chứ không tụ tập đông người.


Đây là cuộc biểu tình của người dân yêu nước không có ai tổ chức cả.


Gia Minh: Cám ơn tiến sĩ.


Không có nhận xét nào: