Pages

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Hải quân Philippines : Máy bay lạ hù dọa ngư dân Phi gần vùng Trường Sa


Tổng thống Philippines Aquino trên tàu sân bay USS Carl Vinson (Reuters)



Trọng Nghĩa

Sự kiện xẩy ra vào thượng tuần tháng Sáu, nhưng mãi đến nay mới được chính thức xác nhận. Vào hôm nay, 05/07/2011, Hải quân Philippines đã tiết lộ sự cố theo đó một chiến đấu cơ không rõ quốc tịch đã bay rà sát một chiếc tàu đánh cá Philippines hoạt động tại khu vực Trường Sa.
Đây là không phải là lần đầu tiên mà Philippines tố cáo hiện tượng máy bay ‘lạ’ xâm phạm không phận của mình. Theo hãng tin Pháp AFP, Phó Đô đốc Alexander Pama, tư lệnh Hải quân Philippines cho biết là chính các ngư dân Philippines trên chiếc tàu đã báo cáo vụ việc xẩy ra khi họ đang đánh bắt cá tại vùng biển ngoài khơi Investigator Northeast Shoal, một bãi đá ngầm nằm giữa đảo lớn phia tây Philippines là Palawan vào quần đảo Trường Sa. Đây là một trong những ngư trường truyền thống của người Philippines, và được Manila cho là thuộc chủ quyền của mình.

Theo ông Pama, chiếc phi cơ phản lực đã lao xuống, bay rà sát chiếc tàu, chỉ cách đỉnh cột buồm khoảng từ 6 đến 9 mét, gây hoảng loạn nơi ngư dân trên tàu. Quốc tịch chiếc máy bay không được xác định, nhưng theo tư lệnh Hải quân Philippines thì « Chắc chắn đó không phải phi cơ của Philippines ».

Khi được hỏi về mục tiêu của chiếc phi cơ lạ, ông Pama khẳng định ngay dụng tâm hù dọa của hành vi đó. Theo ông, rất ít khi phi cơ lại bay thấp như vậy bên trên một chiếc tàu. Do vậy, sự kiện đó có thể được coi như là một hình thức cảnh cáo, giống như là « các người đang làm gì ở đây ? ».

Nguồn tin này cũng đã được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ông Voltaire Gazmin tiết lộ hôm qua, cho biết thêm là vụ việc xảy ra ngày 4/6/2011 đã khiến cho các ngư phủ vào khi ấy bị hoảng sợ và phải bỏ chạy khỏi khu vực đánh cá.

Nếu phía quân đội Philippines đã nêu lên vụ việc, thì bộ Ngoại giao Phi vẫn kín tiếng. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines hôm nay từ chối bình luận về các nguồn tin trên, viện lẽ là cần phải chờ có được báo cáo chính thức.

Đây là lần thứ hai trong năm nay mà phi cơ lạ bị phát hiện trên bầu trời khu vực Biển Đông mà Philippines tuyên bố chủ quyền. Tháng Năm vừa qua, hai phi cơ của không quân Philippines tuần tra gần quần đảo Trường Sa cũng ghi nhận hai chiếc máy bay phản lực không rõ quốc tịch bay trên đầu mình.

Trong những tháng gần đây, tình hình Biển Đông đã căng thẳng hẳn lên với một loạt sự cố do tàu Trung Quốc gây ra trong các khu vực mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ. Cả Philippines lẫn Việt Nam đều liên tiếp lên tiếng tố cáo các hành vi thô bạo của Trung Quốc trong vùng.

Manila đã tố cáo hải quân Trung Quốc nổ súng vào tàu đánh cá Philippines, sách nhiễu một chiếc tàu thăm dò dầu khí cho Philippines, và đưa thiết bị đến đặt tại các khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Hà Nội thì công khai tố cáo Bắc Kinh cho tàu tiến vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ngoài khơi miền Trung và miền Nam, ngang nhiên cắt cáp hai chiếc tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam. Có tin là gần đây, tàu Trung Quốc còn toan tính cắt cáp lần thứ ba, vào hôm 30/06, nhưng đã bị tàu bảo vệ Việt Nam đuổi đi.

Không có nhận xét nào: