Pages

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

NT Clinton: Phải nhanh chóng giải quyết Biển Ðông

BALI, Indonesia (AP) - Tình trạng ngày càng có nhiều cuộc đối đầu, đôi khi có cả việc sử dụng võ lực, giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng ở Biển Ðông đang làm gia tăng phí tổn chuyên chở và tạo nguy cơ “vượt ra ngoài tầm kiểm soát,” Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton cảnh cáo hôm Chủ Nhật.

Bà Clinton nói rằng cần phải nhanh chóng có biện pháp giải quyết một cách hòa hoãn cuộc tranh chấp về tài nguyên và lãnh thổ trong vùng biển chiến lược này.

Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton (trái) nói tranh chấp biển Ðông phải được giải quyết nhanh chóng, trong buổi họp báo chung với Ngoại Trưởng Indonesia Marty Natalegawa (phải), ở Nusa Dua, đảo Bali, Indonesia, hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Firdia Lisnawati)

Lên tiếng tại Bali, Indonesia, nơi Trung Quốc và các quốc gia trong khối ASEAN tuần qua có thỏa thuận sơ khởi nhằm đạt được giải pháp liên quan đến cách hành xử ở Biển Ðông, ngoại trưởng Clinton cho hay các vụ đối đầu nguy hiểm đang gia tăng. Bà nói cộng đồng quốc tế mong muốn chấm dứt tình trạng này vì đây là điều đe dọa ổn định, phát triển kinh tế và thịnh vượng cho toàn vùng Á Châu-Thái Bình Dương.

“Cả thế giới cần phải can dự vì tất cả chúng ta đều có quyền lợi trong việc bảo đảm rằng các cuộc tranh chấp này không vượt qua ngoài tầm kiểm soát.”

Bà Clinton nói với báo chí trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Indonesia, ông Marty Natalegawa. “Chúng tôi kêu gọi khối ASEAN nhanh chóng có hành động. Tôi còn muốn nói là gấp rút, đưa ra một công ước về cách hành xử để tránh những vấn đề xảy ra trong hải lộ trọng yếu và các khu vực tại Biển Ðông.”

Bà Clinton nói rằng sự gia tăng các hành động có tính cách đe dọa - như ủi vào thuyền và cắt dây cáp - đang làm sự căng thẳng lên cao và làm tăng “chi phí cho mọi người đi ngang qua vùng Biển Ðông.”

Trung Quốc từ mấy năm nay vẫn bác bỏ việc có một thỏa thuận chung về cách hành xử ở Biển Ðông, nói rằng muốn có thỏa thuận song phương với từng quốc gia liên hệ vì dễ dàng có thế áp đảo.

Như từng nói trong cuộc họp ngày Thứ Bảy, bà Clinton kêu gọi mọi phía hãy có sự kềm chế và tuân theo luật quốc tế. Bà nói tất cả mọi phe tranh chấp nên đưa các tài liệu liên quan đến chủ quyền của họ để xác định lập trường theo đúng như Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Hôm Chủ Nhật, tại Việt Nam có khoảng 200 người biểu tình tại Hà Nội, đòi hỏi Trung Quốc không được xâm phạm hải phận Việt Nam.

Ngoại Trưởng Natalegawa cho hay ông hy vọng sẽ có thêm tiến triển về việc đạt thỏa thuận liên quan đến cách hành xử Biển Ðông trước khi có Hội Nghị Thượng Ðỉnh Ðông Á vào tháng 11, cũng ở Indonesia và sẽ có sự tham dự của Tổng Thống Barack Obama. (V.Giang)

Nguồn Người Việt.

Không có nhận xét nào: