Pages

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Trung Cộng Hết Thời

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh
Đầu tuần này có tin nói John Roese, người Chấp hành của công ty Huawei (Hoa Vệ) Trung Quốc, có nhiệm vụ thuê mướn một số kỹ sư và thảo chuơng viên Mỹ ở Silicon Valley, chủ yếu là để giúp một công ty Kỹ thuật khổng lồ của Trung Cộng tranh đua với hãng Cisco Mỹ và những công ty kình địch ở Tây phương. Tuy nhiên sau khi bị thăm hỏi Roese nói: “Không, chúng tôi không có quan hệ gì với chính phủ Trung Quốc”.

Một nhân vật rất nhã nhặn cầm đầu ban sưu tầm của HuaWei nói ông ta đã quen việc đương đầu với vấn đề này. Trong những năm gần đây, mối quan tâm về vai trò của công ty Huawei đã làm cho manh tâm của công ty này bị hụt cẳng trong mọi toan tính ký kết những hợp đồng, khiến công ty này phải nhả ra hai hợp đồng đã ký sau các giới chức Mỹ chống lại các thỏa ước đó.
Các giới chức kể cả một số đại biểu Quốc hội Mỹ đã lên án những nỗ lực của Huawei nhằm chiếm đoạt những kỹ thuật mới và còn muốn bán những phương tiện truyền thông cho các hệ Internet Mỹ. Các giới chức Mỹ nhấn mạnh những toan tính của Huawei có thể tạo ra một mối hăm dọa cho nền an ninh của Mỹ.
Vậy Trung Cộng có toan tính gì? Thực tế truớc mắt là đảng Cộng sản Trung Quốc đang đi đến một ngã ba đường. Các đảng viên có lệ mỗi tháng họp một lần. Đầu tháng 7 vừa qua các đảng viên đã họp và như thông lệ họ đã thảo luận về những dự án tình nguyện của họ, chẳng hạn như quyên tiền để giúp các nạn nhân động đất hoặc canh phòng các khu vực dân cư lân cận của mỗi nhóm đảng viên chống nạn cướp bóc.

Hoặc vui hơn nữa họ đến phía Nam của Thủ đô Bắc Kinh nơi có sân vận động lớn Olympic để tổ chức một buổi hòa nhạc vinh danh đảng đã được 90 tuổi. Chính ở buổi mừng thọ đảng này tự nhiên đã nẩy ra một câu hỏi: Làm sao một ý thức hệ xuất phát từ cuộc đấu tranh giai cấp trong Thế kỷ 19 ở Âu Châu lại có thể vẫn còn tồn tại cho đến Thế kỷ 21? Vì còn sống dai đến “chín chục bó” nên đảng là một chúc thư về sức chịu đựng dai dẳng hoặc chỉ là một sự sống lâu đơn giản mà thôi chăng?
Trong những tháng gần đây đảng Cộng sản Trung Quốc đã thấy bứt rứt về những phong trào đòi dân chủ lan rộng ở Trung Đông cũng như về một loạt những vụ tham nhũng bị bộc lộ trong một số các đảng viên cao cấp. Tháng trước một bản báo cáo của ngân hàng đã bị tiết lộ ra ngoài, cho biết từ khoảng giữa năm 1990 có tới 18,000 cán bộ đảng đã trốn ra nước ngoài với số tiển tổng cộng 123.6 tỷ đô-la Mỹ.

Hôm thứ Sáu 1 tháng 7 tuần truớc, nhân dịp kỷ niệm đảng tại Đại sảnh đường Bắc Kinh,Chủ tịch đảng Hồ Cẩm Đào đã nhìn nhận: “Đảng ta biết rõ tính trầm trọng và hiểm họa của nạn tham nhũng đã nổi lên sau một thời gian dài đảng giữ chính quyền.”

Hiện nay đảng Cộng sản Trung Quốc có 80 triệu đảng viên,
Tính ra cứ 12 nguời đã truởng thành có 1 người là đảng viên. Ma Jianmin, 56 tuỗi, quản trị viên của một công ty nhà nước, nói: “Các đảng viên già thường hy sinh cho đảng. Nếu có việc gì xẩy ra, họ là những nguời đầu tiên đứng trên tiền tuyến. Nhưng bây giờ họ là những người đầu tiên chạy ra nước ngoài”.

Vậy Mao Trạch Đông bây giờ ở đâu? Bức hình khổng lồ của Mao hiện đang treo ở kho chứa hàng gồm đồ phụ tùng xe đạp và những chiếc lốp đã mòn. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã hết thời.

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh

Nguồn Việt Báo.

Không có nhận xét nào: