Pages

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Đài Loan đẩy mạnh tham vọng mua 8 tàu ngầm

(Dân trí) - Hải quân Đài Loan sẽ đề nghị quốc hội cấp tiền để mua tới 8 tàu ngầm mới trong vòng 2 tháng tới, khơi lại một vấn đề vốn đã ở trong tình trạng lấp lửng suốt hơn 1 thập niên qua, báo chí địa phương hôm nay đưa tin.
Một tàu ngầm của Đài Loan trong cuộc tập trận năm 2007.
Theo tờ United Daily News, hải quân có thể không cần thiết phải mua công nghệ Mỹ và đang xem xét 3 quốc gia với tư cách là các nhà cung cấp tiềm năng.
Hồi tháng 4/2001, Tổng thống Mỹ khi đó là George W. Bush đã phê chuẩn việc bán 8 tàu ngầm thông thường cho Đài Loan trong khuôn khổ một thoả thuận vũ khí lớn nhất của Washington với hòn đảo này kể từ năm 1992.

Tuy nhiên, kể từ đó thoả thuận không mấy tiến triển vì Mỹ đã không đóng các tàu ngầm thông thường trong hơn 40 năm. Còn Đức và Tây Ban Nha đã từ chối bán các thiết kế của họ do lo ngại làm Trung Quốc nổi giận.
Nhưng tờ United Daily News cho hay, các phương án mới đã xuất hiện mới đây khi 3 quốc gia đồng ý trợ giúp Đài Loan chế tạo tàu ngầm hoặc bán cho hòn đảo này vài tàu ngầm do Đức chế tạo. Tờ báo không tiết lộ tên 3 quốc gia.
“Việc mua tàu ngầm của Mỹ là ưu tiên hàng đầu trong quá khứ cũng như tương lai”, hải quân Đài Loan cho biết trong phản ứng đầu tiên về bài báo trên. “Nhưng nếu còn các nguồn cung cấp tàu ngầm khác, Đài Loan cũng hoan nghênh”.
Hải quân Đài Loan vận hành 4 tàu ngầm, nhưng chỉ 2 trong số đó, đều do Hà Lan chế tạo, có thể triển khai trong trường hợp xảy ra chiến tranh. 2 chiếc còn lại do Mỹ chế tạo vào những năm 1940.

Không có nhận xét nào: