Pages

Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Israel sẽ không cảnh báo Mỹ nếu tấn công Iran

Các quan chức Israel cho hay họ sẽ không cảnh báo Mỹ nếu quyết định phát động một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, một quan chức tình báo Mỹ biết về các cuộc thảo luận tiết lộ.


Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak.
Tuyên bố trên, được đưa ra trong một loạt các cuộc thảo luận riêng tư và cấp cao, đã tạo ra sự căng thẳng trước các cuộc gặp tại Nhà Trắng và đồi Capitol vào tuần tới.
Các quan chức Israel nói rằng nếu họ quyết định rằng một cuộc tấn công là cần thiết, họ sẽ không cho Mỹ biết trước nhằm giảm bớt khả năng Mỹ có thể chịu trách nhiệm vì không ngăn chặn được một vụ tấn công tiềm tàng của Israel. Trong vài tháng qua, Mỹ đã thuyết phục Israel rằng một cuộc tấn công có thể là bước lùi tạm thời đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đã phát đi thông điệp trên tới một loạt các quan chức cấp cao Mỹ tới thăm nước này, trong đó có tổng tham mưu trưởng liên quân, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, giám đốc tình báo quốc gia và các nghị sĩ Mỹ cấp cao, những người đã cố gắng thu hẹp khoảng cách niềm tin giữa Israel và Mỹ về việc làm thế nào để đối phó với các tham vọng hạt nhân Iran.
Ông Netanyahu đã đưa ra thông điệp tương tự đối với tất cả các quan chức Mỹ tới Israel để hội đàm, quan chức Mỹ giấu tên cho biết.
Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, Văn phòng giám đốc tình báo quốc gia cũng như đại sứ quán Mỹ đều không bình luận về thông tin trên.
Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hoà bình, nhưng Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã đưa ra cảnh báo răng chương trình làm giàu urani có thể là nhằm để phát triển vũ khí hạt nhân. Mỹ cho hay nước này không biết liệu Tehran đã quyết định vũ khí hoá nhiên liệu hạt nhân hay đưa nó vào tên lửa hay các thiết bị phóng khác hay không.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Barak sẽ gặp gỡ các quan chức quốc hội và chính quyền hàng đầu trong chuyến thăm Mỹ của ông.
Thủ tướng Israel Netanyahu cũng sẽ đến Washington để gặp thủ Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tuần tới.
An Bình
Theo AP
\ Israel sẵn sàng qua mặt Mỹ để đánh Iran

 Israel có thể âm thầm tấn công Iran bất chấp sự ngăn cản của Mỹ, tiêm kích Su-30 của Nga gặp nạn... là những tin đáng chú ý trong ngày.
Israel có thể lặng lẽ tấn công Iran
Giới chức Israel cho biết sẽ không thông báo trước cho Mỹ nếu họ quyết định tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đã đưa ra thông điệp trên trong một loạt chuyến thăm của các quan chức cấp cao Mỹ đến Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Iran nổi giận vì Israel bán thiết bị quân sự cho Azerbaijan
Báo giới Israel vừa cho biết, nước này đang thực hiện một thỏa thuận bán thiết bị quân sự hiện đại cho Azerbaijan với tổng trị giá 1,6 tỷ USD khiến Iran nổi giận, đặc biệt là gần đây, Iran cáo buộc Azerbaijan đã cho phép các điệp viên Israel tiến hành các hoạt động để chống lại chương trình hạt nhân.

Máy bay không người lái Heron TP của quân đội Israel

Phe đối lập Syria kiên quyết phủ nhận kết quả bỏ phiếu
Ông Abdullah Turmani, quan chức Hội đồng quốc gia Syria (SNC) tuyên bố: "Kết quả trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới là giả".
Tiêm kích Su-30 của không quân Nga bị rơi
Trưa 28/2, một máy bay tiêm kích đa chức năng Su-30 của Không quân Nga đã bị rơi ở một địa điểm cách Komsomolsk, thành phố bên sông Amua, 130km về phía Đông Bắc. Trước khi máy bay Su-30 rơi, 2 phi công đã kịp nhảy dù xuống đất an toàn, nhưng 1 phi công bị thương nhẹ.
Ấn Độ mở đợt tập trận lớn ngay sát biên giới Pakistan
Giới chức Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ, nước này sẽ bắt đầu hoạt động diễn tập quân sự quy mô lớn mang tên 'Chiến binh dũng cảm' từ tháng 3 đến tháng 5 ở khu vực sa mạc thuộc bang Rajasthan, phía Tây Bắc Ấn Độ.


Nổ chung cư ở Nga
Một vụ nổ gas tại chung cư 9 tầng ở thành phố miền nam Astrakhan của nước Nga đã làm khu nhà tách thành 2 khối riêng biệt, khiến 10 người mất tích, ít nhất 2 người thiệt mạng và 12 người bị thương nặng do đống đổ nát đè lên.


EU áp đặt lệnh trừng phạt mới chống Belarus
Liên minh châu Âu (EU) ngày 28/2 đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống Belarus để phản đối việc chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko tiếp tục tiến hành các vụ đàn áp phe đối lập chính trị.
Tổng thống Alexander Lukashenko.
Đỗ Hường (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: