Pages

Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Giới Trí Thức Và Cựu Lãnh Đạo Việt Nam Bị Nhắc Nhở Không Được Phân Tâm Tư Tưởng

                     
HA NỘI.-Báo Quân đội Nhân dân hôm nay đã lại lên tiếng phê phán tranh luận trên mạng về trí thức bị bóp méo nguy hiểm sau khi Tổng bí thư Đảng Nguyễn phú Trong nhắc nhở các cựu lãnh đạo không được phân tâm tư tưởng, mặt khác cảnh báo mạnh mẽ những người thu vén cá nhân. Báo Quân đội Nhân dân hôm qua nhận định rằng cuộc thảo luận trên các diễn đàn mạng về trí thức Việt Nam đã đi lệch hướng, thậm chí bị bó bóp méo một cách nguy hiểm, lộ rõ tính kích động, trong bối cảnh vụ Đoàn Văn Vươn đang thúc đẩy một đợt phản biện rộng khắp Việt Nam.


Theo tờ báo này, một số cựu lãnh đạo cao cấp nhất và cả các vị tướng của quân đội, công an đang phối hợp cùng giới trí thức, nhà báo trong và ngoài luồng nhằm tạo áp lực lên chính quyền Hải Phòng và cả trung ương sau vụ cưỡng chế tai tiếng đầu năm nay ở Tiên Lãng. Nhưng dù không có ý phản biện những đóng góp của một số nhà khoa học tên tuổi đã phát biểu gần đây, tác giả bài trên Quân đội Nhân dân, Nguyễn Văn Minh bác bỏ quan điểm trí thức Việt Nam bị mất tác dụng, hoặc trở thành trí ngủ.Bài báo cũng nói nhiều nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước ta ta có nguồn gốc xuất thân từ trí thức.

Cuộc tranh luận trên các diễn đàn mạng bị tác giả bài báo phê phán rằng đã sai lầm ở điểm coi phản biện xã hội là nhiệm vụ chính của trí thức, theo tác giả Nguyễn Văn Minh. Tuy nhiên tác giả bài báo tỏ ra lúng túng khi một mặt thừa nhận cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế tiếp thu phản biện xã hội của giới trí thức, nhưng mắt khác cũng cảnh báo nghiêm khắc, rằng trong nhiều trường hợp, cũng cần phân biệt rõ rệt giữa phản biện xã hội với lợi dụng phản biện để kích động, chống đối. Điều có thể gây lo ngại cho chính quyền là trí thức Việt Nam nay không chỉ tư vấn hay phản biện bằng phát biểu mà còn trực tiếp đứng ra làm các công việc cụ thể như ủng hộ người bị oan sai, kể cả đi thăm các nhân vật bị bắt giam như bà Bùi Hằng.

Không có nhận xét nào: