Pages

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Nga có thể ủng hộ nghị quyết của HĐBA về Syria

Quân đội Syria tuần tra trên đường phố
(Nguồn: AFP/TTXVN)
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 15/2 tại La Hay (Hà Lan) với người đồng cấp Hà Lan Uri Rosenthal, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga có thể làm mọiđiều để chấm dứt bạo lực tại Syria, trong đó không loại trừ khả năng Mátxcơva sẽ ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Syria nhưng với những điều kiện cụ thể.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng Nga đã nhiều lần kêu gọi các nước thành viên HĐBA trong nghị quyết về Syria cần phải lưu ý đến thực tế rằng người dân nước này sẽ bị thiệt mạng dưới bàn tay của những nhóm vũ trangđối lập, nếu một bản nghị quyết không nêu rõ điểm mấu chốt này sẽ không giúp giải quyết được tình hình Syria hiện nay.

Theo ông, nếu có một kế hoạch trong đó sử dụng HĐBA để hợp pháp hóa việc thay đổi chế độ ở nước này, thì chưa chắc đã phù hợp với luật pháp quốc tế. Nga hoan nghênh giới lãnh đạo Syria lên kế hoạch tiến hành trưng cầu dân ý Hiến pháp mới và coi đây là một bước tiến mới ở nước này và hy vọng văn kiện này sẽ sớm được thông qua.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã ra thông báo kịch liệt bác bỏ thông tin xuất hiện trên báo chí nói rằng Nga có dính líu đến việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, đồng thời nhấn mạnh rằng "một cuộc chiến tranh thông tin-tuyên truyền" đãđược triển khai với mục đích đưa ra những thông tin vu khống, bịa đặt nhằm vào Mátxcơva.

Thông báo trên nêu rõ việc cố tình tuyên truyền những thông tin sai lệch, ác ý nhằm chống lại lập trường cứng rắn của Nga giải quyết cuộc xung đột tại Syria trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, sử dụng các công cụ ngoại giao và chính trị, thông qua đối thoại toàn dân mà không có sự can thiệp từ bên ngoài. Nga là một trong những nước tham gia soạn thảo và thông qua Công ước cấm sản xuất, tích trữ và sử dụng vũ khí hóa học nên tuân thủ rất nghiêm ngặt hiệp ước đa phương này./.
(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào: