Thêm một người Tây Tạng nữa tự thiêu tại Trung Quốc, ngay cả khi nhà chức trách Trung Quốc tại các vùng của người Tây Tạng tiếp tục đàn áp những nhà hoạt động tranh đấu bất đồng chính kiến trước khi người Tây Tạng ăn mừng năm mới của họ trong tuần này.

Những người Tây Tạng lưu vong sống tại Ấn Độ cho ban Tây Tạng của đài VOA biết một người Tây Tạng nữa đã tự thiêu hôm Chủ nhật tại tu viện Zamthang ở Ngaba.


Họ cho biết tông tích nạn nhân là một người Tây Tạng 18 tuổi phản đối các chính sách của Trung Quốc nhắm vào dân Tây Tạng. Chừng 1 ngàn người đã tụ tập tại tu viện vào chiều Chủ nhật để dự tính chôn cất vội vã cho nạn nhân trước khi nhà cầm quyền Trung Quốc có thể đem thi hài đi nơi khác.

Một nhà sư Tây Tạng đã tự thiêu đến chết tại tỉnh Thanh Hải hôm thứ Bảy để phản đối cảnh sát Trung Quốc trong tu viện.

Hơn 20 người Tây Tạng đã tự thiêu trong năm qua để phản đối những nỗ lực của Trung Quốc mà họ cho là nhắm đàn áp tôn giáo và văn hóa của người Tây Tạng. Các giới chức cao cấp của Tây Tạng đã khuyên can những ni sư và những người khác hãy ngưng tự thiêu.

Nhà chức trách Trung Quốc gọi tự thiêu là một hình thức khủng bố. Họ còn cáo buộc lãnh tụ tinh thần lưu vong của người Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma và những đoàn thể nước ngoài khác khuyến khích bạo động chống lại nhà cầm quyền Trung Quốc.

Người Tây Tạng lưu vong cũng cho biết cảnh sát đã bắt giữ nhà văn người Tây Tạng Gangkye Drubpa Kyab tại tư gia của ông trong tỉnh tứ Xuyên hôm thứ Tư. Hiện chưa có thêm chi tiết nào khác.