Pages

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Tường trình của người lái máy xúc phá nhà trên đất ông Vươn

(Dân Việt) – “Tôi làm theo sự chỉ đạo của ban cưỡng chế mà trực tiếp là ông Hoan, ông Liêm. Đến 11 giờ thì xong, tôi đã đưa đề nghị thanh toán tiền công cho ông Hoan với số tiền 1,5 triệu đồng” – Tài thừa nhận.

Để làm rõ việc ai chỉ đạo, ai tham gia phá nhà ông Đoàn Văn Quý trên phần đất nhà ông Vươn sáng 6.1, chiều 7.2, phóng viên một số báo đã từng bước tiếp cận người tên Vũ Văn Kết mà trước đây bị dư luận cho là chủ sở hữu chiếc máy xúc phá nhà ông Quý.

Sau nhiều lần liên lạc, hẹn gặp, cuối cùng theo chân một người thân của Kết dẫn đường, chúng tôi được dẫn đến gặp Kết tại khu đầm nhà Kết. Kết cho biết họ tên đầy đủ là Vũ Văn Kết, 40 tuổi, thôn Toàn Thắng, xã Tiên Hưng.


Người thân ông Đoàn Văn Vươn phải dựng trước lều ở tạm trước ngôi nhà đã bị phá

“Thực tế trong việc này, tôi chỉ nói rằng là một người dân không thể tự đánh cẩu đến phá nhà, một khu vực cưỡng chế trong khi đang được sự quản lý, có mặt của chính quyền. Về máy cẩu, tôi không có máy cẩu, còn máy cẩu của ai và ai là người thuê thì chủ máy, người lái cẩu và người làm cưỡng chế sẽ rõ hơn ai hết và báo cáo pháp luật. Còn những lãnh đạo, chỉ đạo trong ban cưỡng chế ngày 5.1 của đầm ông Vươn phải có trách nhiệm trả lời trước công luận” – Kết nói.

Sau khi đọc hết đoạn văn bản viết bằng tay được chuẩn bị sẵn như trên, Kết từ chối mọi câu hỏi của báo chí trong việc làm rõ ai là người trực tiếp tham gia phá nhà ông Quý, được sự chỉ đạo của ai… Tuy nhiên, sau một thời gian thuyết phục, Kết hội ý cùng một số người và quyết định trả lời phóng viên một số báo theo văn bản.

Theo văn bản viết sẵn này, Kết cho biết cụ thể rằng ông từng có máy ủi, nhưng đã chuyển nhượng cho người khác được khoảng 1 năm nay. Vào hồi 14 giờ, ngày 5.1, ông Phạm Đăng Hoan – Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang đã điện cho Kết nói ra Tổng đội Thanh niên xung phong xã Vinh Quang (cạnh khu đầm ông Đoàn Văn Vươn- PV) gặp ban cưỡng chế có việc nhờ.

Đường vào khu đầm có thể thấy rõ vết xe ủi in hằn. Đường đi cũng bị xới tung

Khoảng 14 giờ 30, Kết có mặt tại điểm hẹn gặp ông Nguyễn Văn Khanh – Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế. Lúc này có mặt ông Lê Thanh Liêm – Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, ông Hoan và toàn bộ Ban cưỡng chế. Tiếp đó, ông Khanh, ông Hoan, ông Liêm nhờ Kết gọi cho một chiếc máy xúc để Ban cưỡng chế giải phóng mặt bằng.

Kết nhận lời và gọi điện cho một người tên Thái là chủ máy xúc ở xã Hùng Thắng, nhưng anh Thái bận, Kết gọi cho chủ máy xúc khác là anh Vũ Văn Đoàn, xã Tiên Hưng và nói ông Khanh, ông Hoan, ông Liêm trong Ban cưỡng chế đầm anh Vươn muốn thuê máy. Anh Đoàn hỏi lại cụ thể là ai thuê, Kết nói lại 3 người trên. “Khoảng 17 giờ cùng ngày, ông Khanh, ông Hoan điện lại cho tôi hôm nay muộn quá để sáng mai (6.1 – PV) làm, tôi đã liên lạc tới anh Đoàn” – Kết nói.

Chiều 7.2, ông Nguyễn Văn Khanh – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng nói không bình luận về những ý kiến cho rằng huyện chỉ đạo phá nhà khi chưa có ý kiến kết luận của cơ quan điều tra.

Theo cung cấp của Kết thì Đoàn (Vũ Văn Đoàn) sinh năm 1968, ở thôn Tân Quang, xã Tiên Hưng. Sáng 6.1, nhận được thông tin của Kết, nói Ban cưỡng chế thuê một cái máy cẩu, ra đầm ông Vươn, Đoàn điều một nhân viên lái máy cẩu tên là Đặng Văn Tài, trú tại Tân Quang xã Tiên Hưng (Tài là cháu Đoàn) ra đó gặp Ban cưỡng chế.

“Máy đến nơi 7 giờ, đến 8 giờ Ban cưỡng chế mới ra. Do Tài lái xe ra đó, tôi không ở đó, nên tôi không biết ra đó làm những việc gì. Máy cẩu là Ban cưỡng chế chỉ đạo. Tôi chỉ có mặt ở đó để bàn giao máy cho Tài lái, sau đó tôi về nhà ngay vì có việc, tôi không gặp Ban cưỡng chế ở đó. Công việc phá dỡ, do lái máy, còn tôi chỉ biết là máy của tôi làm từ 8 giờ đến 11 giờ, trong vòng 3 tiếng, 500 nghìn/tiếng, bằng 1,5 triệu” – Đoàn khẳng định.

Tương tự Đoàn, Đặng Văn Tài, khi được chú Đoàn ủy quyền, giao lái xe xúc, sáng 6.1 Tài đã đánh xe xúc đến khu vực đầm của ông Vươn. Đến 8 giờ thì ông Hoan, ông Liêm cùng nhiều người trong ban cưỡng chế có mặt ở đây và họ đã điều hành việc phá nhà.

“Tôi làm theo sự chỉ đạo của ban cưỡng chế mà trực tiếp là ông Hoan, ông Liêm. Đến 11 giờ thì xong, tôi đã đưa đề nghị thanh toán tiền công cho ông Hoan với số tiền 1,5 triệu đồng” – Tài thừa nhận.

Mạnh Thắng

Không có nhận xét nào: