Pages

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Vụ Tiên Lãng xuất hiện những tình tiết pháp lý mới

Luật sư Nguyễn Việt Hùng cho biết, qua tìm hiểu thông tin báo chí và qua tìm hiểu ban đầu của ông về vụ việc này, còn có dấu hiệu của một số hành vi vi phạm pháp luật sau đây liên quan đến vụ cưỡng chế đầm tôm của ông Đoàn Văn Vươn.


Luật sư Hùng liệt kê các dấu hiệu của hành vi vi phạm: "Theo tôi, trong vụ việc này có dấu hiệu của hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản theo Điều 137 - Bộ luật Hình sự (đối với những hành vi hôi của, chiếm đoạt những buồng chuối, đánh bắt cá, của một số đối tượng nếu có); Dấu hiệu của hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân theo Điều 124 - Bộ luật Hình sự, với hành vi dùng vũ lực phá nhiều lần rào chắn, xâm phạm đến nhà mà gia đình anh Quý đang ở nằm ngoài khu vực cưỡng chế".

Mặt khác, theo luật sư Hùng, còn có dấu hiệu của hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285- Bộ luật Hình sự (đối với một số người có trách nhiệm, được giao nhiệm vụ quản lý khu vực cưỡng chế sau khi lực lượng cưỡng chế đã rút, thiếu trách nhiệm dẫn đến việc nhà của gia đình ông Quý, Vươn bị phá, tài sản bị mất).

Hơn nữa, theo trưởng văn phòng luật sư Kinh Đô thì: "Cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết vụ việc từ khi gia đình ông Vươn bị chính quyền thu hồi đất cho đến việc UBND huyện Tiên Lãng cưỡng chế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như hiện nay. Đẩy người dân phản ứng bằng cách chống đối lại chính quyền, rồi rơi vào hoàn cảnh lao lý, tài sản của dân bị hủy hoại, một loạt cán bộ địa phương đã bị đình chỉ công tác, có người có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự...".

Một dấu hiệu khác nữa mà vị luật sư này phân tích là dấu hiệu của hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ (Điều 282 - BLHS) hoặc Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ (Điều 281- BLHS) nếu chứng minh được động cơ cá nhân, thực hiện sai quy trình ban hành quyết định cưỡng chế của ông Lê Văn Hiền, chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng.

Ông Hùng cho rằng, những dấu hiệu về các tội danh nêu trên cần có sự xem xét một cách kỹ lưỡng, toàn diện trên cơ sở sự thật, khách quan và các tình tiết, chứng cứ của vụ án, thì mới có thể kiến nghị khởi tố vụ án được.

Đông Phương/Người Đưa Tin

Không có nhận xét nào: