Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

‘Dũng cảm’ mới dám đầu tư ở VN?

Một ngôi chợ vắng khách ở TPHCM
Kinh tế Việt Nam đang trải qua giai đoạn rất khó khăn
Tờ báo tài chính hàng đầu của Anh, The Financial Times, nhìn nhận kinh tế Việt Nam trong mấy tháng đầu năm có những tín hiệu đáng mừng nhưng vẫn còn nhiều vấn đề lẩn quất.
Một trong những tin tốt lành là lạm phát, theo các dữ liệu được công bố hôm thứ Năm, đã chỉ còn một chữ số, giảm từ 10,5% trong tháng Tư xuống còn 8,5% trong tháng Năm.

Nhưng mức tăng giá cả tiêu dùng thấp cũng có cái giá của nó.Đây là lần đầu tiên trong gần hai năm qua lạm phát ở Việt Nam thoát khỏi cảnh hai chữ số.

Tăng trưởng thấp

The Financial Times (FT) nói kinh tế Việt Nam chỉ tăng trưởng 4% trong ba tháng đầu tiên của năm 2013 so với 5,9% và 6,8% tương ứng trong cùng kỳ năm 2011 và 2010.
Báo tài chính Anh trích lời ngân hàng HSBC dự báo rằng lãi suất ở Việt Nam sẽ giảm xuống trong vòng hai tuần tới sau khi lạm phát không tăng trong hai tháng qua.
Một tín hiệu đáng mừng khác, theo FT, là thâm hụt thương mại có vẻ đang giảm với số liệu trong tháng Tư cho thấy xuất khẩu tăng 22% nhưng nhập khẩu chỉ tăng có 4,4%.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng 1,6% hôm thứ Sáu trước các tin tức kinh tế khả quan hơn và từ đầu năm tới nay chứng khoán Việt Nam đã tăng tổng cộng 25%.
Tiền đồng cũng tăng giá 1% trong khi hầu hết các đồng tiền Châu Á khác đều giảm.
Một số chuyên gia tài chính cho rằng triển vọng cho các nhà đầu tư sáng sủa hơn vì Ngân hàng Nhà nước dưới quyền của tân Thống đốc Nguyễn Văn Bình sẽ có chính sách tiền tệ ổn định hơn.
Dragon Capital thậm chí cho rằng những tín hiệu lạc quan trong đầu năm 2012 cho thấy Việt Nam đã từ một nước ở ‘ngoại biên’ thành một nước đang ‘trỗi dậy’.
Mặc dù vậy, FT nói các nhà đầu tư vẫn đứng trước nhiều thách thức khi đầu tư vào Việt Nam.
Kinh tế Việt Nam ước tính sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 5,6%, khá khiêm tốn so với các năm trước.
Việc tái cơ cấu kinh tế ở Việt Nam còn chậm do quá trình cổ phần hóa đình trệ và doanh nghiệp nhà nước vẫn chi phối nền kinh tế.
Các doanh nghiệp tư nhân trong khi đó tiếp tục than phiền về thủ tục hành chính nhiêu khê.
Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, tiền đồng vẫn khó chuyển đổi và việc chuyển tiền ra khỏi Việt Nam cũng khó khăn.
FT kết thúc bài viết bằng nhận định: “Tính hấp dẫn của Việt Nam có thể là sự ngắt mạch khỏi thị trường toàn cầu. Nhưng sự ngắt mạch này là có lý do: đầu tư vào Việt Nam chỉ dành cho những người dũng cảm.”

Không có nhận xét nào: