Pages

Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Bộ trưởng Nhật nguy cơ mất ghế vì bê bối gián điệp Trung Quốc



Các cảnh sát làm nhiệm vụ bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Tokyo

Một vụ bê bối gián điệp liên quan tới một nhà ngoại giao Trung Quốc tại đại sứ quán ở Tokyo nhiều khả năng sẽ khiến một bộ trưởng nội các Nhật Bản mất chức, báo chí nước này hôm nay 
Theo tờ Yomiuri Shimbun, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda sẽ sa thải Bộ trưởng Nông nghiệp giữa lúc xuất hiện các thông tin nói rằng một gián điệp tình nghi của Trung Quốc đã gặp gỡ các cấp dưới của ông và có thể đã được xem các tài liệu mật về xuất khẩu.
Tờ báo cho biết, cảnh sát tin rằng ông Lý Xuân Quang, một cựu nhân viên cơ quan tình báo Trung Quốc và từng là bí thư thứ nhất tại đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo, đã gặp gỡ các nhân viên do Bộ trưởng Nông nghiệp Michihiko Kano quản lý.
Cảnh sát cũng đang điều tra các thông tin nói rằng nhà ngoại giao Trung Quốc còn liên hệ với các nhân viên một công ty quốc phòng, và các quan chức của một tổ chức phát triển và nghiên cứu nhằm thu thập thông tin công nghệ quân sự.
Các nguồn tin trước đó cho biết, ông Lý, một người thành thạo tiếng Nhật, đã chạy khỏi Tokyo trước khi cảnh sát kịp thẩm vấn ông.
Tờ Yomiuri cho biết, ông Noda sẽ sa thải Bộ trưởng Kano để tránh nguy cơ bị các nghị sĩ đối lập chỉ trích về các cáo buộc gián điệp.
Bắc Kinh ngày 30/5 đã bác bỏ các cáo buộc rằng ông Lý, 45 tuổi, là gián điệp và cho biết ông rời Nhật Bản sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại đại sứ quán.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho biết ông Lý Xuân Quang là một học giả về Nhật Bản tại Viện Hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc. Ông này đã được bổ nhiệm vào mảng kinh tế của đại sứ quán Trung Quốc.
Bê bối gián điệp cũng cho thấy mối quan hệ căng thẳng lâu đời giữa Trung Quốc với Nhật Bản. Hai đối thủ kinh tế này cũng có tranh chấp về vấn đề chủ quyền đối với các quần đảo ở biển Hoa Đông. 

An Bình ,AFP

Không có nhận xét nào: