Pages

Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Chính quyền vào cuộc vụ hai mẹ con khỏa thân giữ đất

(Dân trí) - Cho rằng được đền bù tiền đất không thỏa đáng, hộ gia đình bà Phạm Thị Lài ở Cần Thơ đã phản đối bằng cách khỏa thân. Trước đó, chồng bà Lài cũng đã uống thuốc sâu tự tử khi bị cưỡng chế thu hồi đất.
Chiều 29/5, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, ông Mai Hồng Châu, đã báo cáo trực tiếp vụ việc 2 mẹ con bà Phạm Thị Lài khỏa thân để giữ đất với Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; đồng thời báo cáo chi tiết việc thu hồi đất đối với hộ bà Lài. 

Cũng trong ngày 29/5, ông Trần Nhân Cử, Giám đốc chi nhánh Công ty CP đầu tư và xây dựng số 8 tại Cần Thơ (CIC8) đã tự kiểm nhận thiếu sót trước chính quyền quận Cái Răng. Theo đó ông Cử nhận sai sót vì để bảo vệ công trường thi công có hành động lôi kéo hai mẹ con bà Phạm Thị Lài (ngụ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng) và con gái Hồ Nguyên Thủy (33 tuổi) trong tình trạng không mảnh vải che thân.



Hai mẹ con bà Lài phản đối đơn vị thi công bằng cách khỏa thân (Ảnh: infonet)
Ông Cử cho rằng việc hai mẹ con bà Lài đột nhập vào bên trong công trường và khỏa thân gây cản trở thi công là hành động đã được tính toán từ trước. Ông Cử cũng lý giải, do bất ngờ trước hành động phản cảm này nên lực lượng bảo vệ mất bình tĩnh, để xảy ra việc lôi kéo ngoài ý muốn. 
Theo hồ sơ vụ việc, từ năm 2003, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) quy hoạch đất tại lô 49, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng cho CIC8 xây dựng khu dân cư mới, đồng thời phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, trong đó có hộ bà Lài. Sau đó chính quyền Cần Thơ đã hai lần phê duyệt bổ sung kinh phí bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng và CIC8 đã thỏa thuận bồi thường cho hộ bà Lài tổng cộng trên 1,25 tỉ đồng. Tuy nhiên hộ bà Lài không đồng ý với mức đền bù nêu trên nên khiếu nại khắp nơi, đòi để lại cho gia đình 100m2 đất tái định cư cho mỗi 1.000m2 đất bị thu hồi. 
Nửa năm trước khi bị cưỡng chế thu hồi đất, chồng bà Lài là ông Hồ Văn Tư đã uống thuốc trừ sâu trước mặt cơ quan chức năng nhưng đã được cứu sống. Diễn biến mới đây nhất là khi nhà đầu tư đưa cơ giới vào thi công dự án thì gặp phải sự ngăn cản của mẹ con bà Lài bằng cách lột hết quần áo.
Phạm Tâm

Không có nhận xét nào: