Pages

Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Xuất hiện virus máy tính phức tạp nhất thế giới tấn công Trung Đông

"Ngọn lửa" là một siêu virus máy tính mạnh nhất thế giới, sở hữu một loạt khả năng hoạt động tình báo phức tạp.

Một loạt các nước Trung Đông, gồm cả Iran, đã trở thành mục tiêu tấn công của một siêu virus máy mạnh nhất thế giới, sở hữu một loạt khả năng hoạt động tình báo phức tạp gồm cả khả năng ghi âm lại các cuộc điện thoại bí mật từ 5 năm trước nhưng chỉ mới được phát hiện vào tháng 5/2012.

Một kỹ thuật viên Iran làm việc tại Cơ sở chuyển đổi uranium gần Isfahan. Ảnh: AP

Theo các chuyên gia, loại virus mới được biết đến với tên gọi "Ngọn lửa" này phức tạp và mạnh hơn gấp 20 lần so với các loại virus máy tính độc hại nhất từng được biết đến, gồm cả loại virus Stuxnet đã gây thiệt hại lớn cho chương trình hạt nhân của Iran năm 2010, và chỉ có thể được tạo ra bởi một quốc gia nào đó.



Đây là cuộc tấn công nhằm vào các hệ thống máy tính quan trọng tại Trung Đông thứ ba diễn ra trong những năm gần đây.

Các chuyên gia cho biết, "Ngọn lửa" có thể thu thập dữ liệu, thay đổi cài đặt trên các máy tính điều khiển từ xa, bật tính năng micro của máy tính để ghi âm lại các cuộc đàm thoại, chụp ảnh màn hình và sao chép các cuộc trò chuyện bằng tin nhắn một cách nhanh chóng.

Virus máy tính này mới được phát hiện bởi một công ty bảo mật chuyên tìm kiếm các mã máy tính độc hại của Nga. 

Nhưng gần như ngay lập tức, "Ngọn lửa" đã khiến cho hơn 20 nhà nghiên cứu ngày hôm qua phải tuyên bố rằng họ không thể hiểu được hết phạm vi của nó và mật mã cũng như dung lượng của loại vi rút máy tính này phức tạp, nặng gấp 100 lần một phần mềm độc hại nhất từng được biết đến trước đó - 20 Gb.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo điều tra của Kaspersky Labs, loại virus máy tính này được phát hành cách đây 5 năm và đã lây nhiễm trong hệ thống máy tính ở Iran, Israel, Sudan, Syria, Lebanon, Ả Rập Saudi và Ai Cập. 

"Nếu ngọn lửa đã hoạt động mà không bị phát hiện trong suốt 5 năm qua thì chỉ có một kết luận hợp lý nhất là ở đó còn có các hoạt động liên tục khác mà chúng tôi không phát hiện ra" - Roel Schouwenberg, một nhà nghiên cứu cấp cao của Kaspersky Labs cho biết.

Cũng theo ông, "Ngọn lửa" chỉ có thể được tạo ra bởi một quốc gia nào đó hoặc có thể là quốc gia đã tạo ra virus Stuxnet và Duqu - hai loại virus phức tạp đã đánh cắp thông tinh tình báo của Iran và khiến các máy ly tâm của nước này bị gián đoạn hoạt động. 

Theo các chuyên gia, "Ngọn lửa" không lây lan tự động mà nó chỉ thực hiện điều đó khi người điều khiển bí ẩn cho phép nó làm điều đó. Ngoài ra, chưa từng có một loại virus máy tính nào có thể xâm nhập mạng máy tính điều khiển xa mà không bị phát hiện như "Ngọn lửa".

Việc khám phá ra "Ngọn lửa" đã buộc chính phủ Iran phải ban hành lệnh khẩn cấp xem xét việc tiến hành cài đặt lại hệ thống máy tính của mình. Tehran đã từng lên tiếng cáo buộc phương Tây và Israel đang tiến hành một cuộc chiến tranh bí mật bằng cách sử dụng các virus máy tính và ám sát các nhà khoa học nước này để chống lại chương trình hạt nhân Iran./(GDVN)

Không có nhận xét nào: