Pages

Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Không thể nói bổ nhiệm ông Dũng là đúng quy trình được



Ông Đinh Xuân Thảo
Viện trưởng Viện N/c Lập pháp QH

“Việc thanh tra Vinalines là theo kế hoạch chứ không phải thanh tra đột xuất do có dấu hiệu sai phạm. Hiện, không có quy định đơn vị đang bị thanh tra thì tạm dừng điều động, bổ nhiệm cán bộ. Tập thể Vinalines khi đó có thể nói đang mất đoàn kết nội bộ cần thay vị trí chủ chốt. Do đó, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải nhằm cứu Vinalines, giải quyết mâu thuẫn...”, đó là nội dung trả lời báo chí của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.

Cách lý giải này làm nhiều người chưng hửng, trong đó có nhiều ĐBQH. Chiều 31-5, Báo SGGP đã phỏng vấn ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, về vấn đề này.

° Phóng viên: Ông bình luận gì về trả lời như trên của Bộ trưởng Bộ GTVT?

° Ông ĐINH XUÂN THẢO: Nếu lấy lý do đưa ông Dũng đi khỏi Vinalines vì nội bộ ở đó mất đoàn kết thì không thể chấp nhận được. Một anh thủ trưởng mà để cơ quan xảy ra mất đoàn kết, sau đó được điều đi chỗ khác, về mặt quy trình là không chuẩn. Trong khi đó, ở đây lại điều ông Dũng về làm Cục trưởng Cục Hàng hải. Lựa chọn người để bổ nhiệm trước hết phải bảo đảm đó là hạt nhân của sự đoàn kết đã. Ở một nơi đang mất đoàn kết nội bộ như Vinalines, có thể phải điều ông Dũng đi nhưng không phải đề bạt vào chức Cục trưởng Cục Hàng hải.

° Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng vị trí mới của ông Dũng (điều đi làm Cục trưởng) về cấp bổ nhiệm và chức vụ Đảng thấp hơn. Chức cũ của ông Dũng do Thủ tướng bổ nhiệm, còn chức mới chỉ do Bộ trưởng bổ nhiệm?

° Trong trường hợp này có 2 vấn đề. Trước đây đối với Công ty 91 thì Chủ tịch Vinalines do Thủ tướng bổ nhiệm, chức vụ còn cao hơn Cục trưởng, Vụ trưởng. Trong trường hợp bình thường, nếu rút ông Dũng về Bộ và bổ nhiệm Cục trưởng đúng là thấp hơn. Nhưng ở trường hợp này, ông Dũng phụ trách Vinalines, nhưng vẫn để xảy ra mất đoàn kết nội bộ, nên rút ông Dũng về làm Cục trưởng Cục Hàng hải càng không nên. Vì Cục trưởng là vị trí quản lý nhà nước, thiên về điều hành vĩ mô, sức lan tỏa còn lớn hơn phạm vi một doanh nghiệp, thế nên càng phải xem xét cẩn thận hơn. Hơn nữa lúc đó Vinalines đang bị thanh tra, đơn vị lại đang xảy ra mất đoàn kết nội bộ thì rõ ràng với cương vị thủ trưởng cơ quan, ông Dũng phải chịu trách nhiệm, chứ không thể vô can.

Còn lý giải của Bộ trưởng Đinh La Thăng là Vinalines mất đoàn kết, phải đưa ông Dũng ra khỏi Vinalines, càng chứng tỏ ông Dũng là người có tiêu cực, có ảnh hưởng không tốt ở một tập thể. Như vậy càng không thể nói đó là người có phẩm chất tốt để làm vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải. Vì đây là một vị trí quản lý Nhà nước. Việc đưa một người đang đứng đầu một đơn vị doanh nghiệp có mất đoàn kết về làm Cục trưởng là điều không thể chấp nhận được. Người ta có thể rút đi, nhưng không thể đề bạt giữ một vị trí như vậy. Việc bổ nhiệm ông Dũng như thế quá vội vàng.

° Nhưng Bộ GTVT lại nói bổ nhiệm đúng quy trình?

° Không chỉ Bộ trưởng Bộ GTVT nói vậy mà nhiều cơ quan liên quan khác cũng nói bổ nhiệm ông Dũng đúng quy trình. Theo tôi nói thế không kín kẽ, người dân sẽ không đồng tình. Vì quy trình thủ tục là một chuyện, nhưng quy trình đó đối với ông Dũng lại là chuyện khác. Có thể quy trình thủ tục đúng nhưng đối tượng đưa vào làm quy trình thủ tục ở đây không đúng. Vì vậy ở đây không thể nói đúng quy trình thủ tục được.

° Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng khi làm quy trình bổ nhiệm thì tập thể nhận xét, đánh giá trên hồ sơ của tổ chức, mà hồ sơ của ông Dũng thì rất “sạch”. Nhưng cuối cùng, cơ quan điều tra kết luận ông Dũng có nhiều sai phạm?

° Nghiên cứu hồ sơ là một công đoạn của công tác cán bộ chứ không phải tất cả. Khi làm tổ chức, tham mưu cần thẩm tra, xác minh rõ ràng chứ không chỉ dựa trên hồ sơ. Ở trường hợp này, có thể hồ sơ của ông Dũng tốt thật, nhưng lý giải ra sao về việc Vinalines đang bị thanh tra và đơn vị này lại mất đoàn kết nội bộ. Hàng năm đều có kiểm điểm đánh giá cán bộ, liệu điều đó thể hiện trong hồ sơ thế nào, cần kiểm tra lại. Trước đây ở vụ PMU 18, với ông Nguyễn Việt Tiến, khi thực hiện quy trình đề bạt làm Thứ trưởng, lục lại hồ sơ mới phát hiện bên Đảng ủy cơ quan TƯ đã lưu lại ý kiến, họ không đồng ý vì có những vi phạm. Điều đó cho thấy, phải kiểm tra kỹ lại hồ sơ để xem có những ý kiến tương tự như vậy hay không. Còn nếu trong quá trình kiểm điểm, đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm mà không có bất cứ vấn đề gì về ông Dũng, càng phải xem xét lại.

° Ông bình luận gì về trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng vì thanh tra Vinalines là thanh tra hàng năm nên không cấm việc bổ nhiệm?

° Tất nhiên, như người phát ngôn Chính phủ nói không có quy định nào cấm bổ nhiệm, điều chuyển cán bộ khi đơn vị đang bị thanh tra. Nhưng quy định trong Đảng rất rõ, đang trong quá trình xem xét mà chưa có kết luận thì không thể có chuyện đề bạt. Thanh tra hàng năm bình thường thì không sao, nhưng trong việc thanh tra Vinalines không thể nói là thanh tra bình thường được. Vì riêng chuyện Vinalines để xảy ra mất đoàn kết nội bộ kéo dài là bất bình thường rồi!

Phan Thảo (thực hiện)
Ủy viên Thường trực UB Pháp luật của Quốc hội Ngô Văn Minh: Lỗi hệ thống?
Tôi hết sức suy nghĩ về trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng nói về quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam trên báo chí.
Trong cuộc họp báo hôm 27-5, Văn phòng Chính phủ nói Vinalines lỗ 3 năm liên tiếp nhưng bây giờ Bộ trưởng lại nói lãi. Kết luận của thanh tra cũng nói lỗ, song Bộ trưởng lại bảo rằng đoàn thanh tra không xem xét văn bản của Bộ Tài chính. Không biết vấn đề này chính xác tới đâu. Tôi biết theo quy trình, khi cơ quan thanh tra hoàn tất dự thảo thanh tra sẽ đưa lại cho đơn vị thanh tra xem, giải trình, có ý kiến. Vậy nếu thấy không đúng phải nói ngay từ đầu, chứ sao đến hôm nay lại nói thanh tra không xem xét ý kiến của Bộ Tài chính!
Bộ trưởng nói làm đúng quy trình như thế chắc phải có việc gì đây trong quy trình chưa được sáng tỏ. Nếu nói ông Dũng được bầu vào Ban chấp hành Đảng ủy và được Ban chấp hành bầu vào Thường vụ Đảng ủy khối, đồng thời còn được bầu là đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, rồi được nhận xét là hoàn thành tốt nhiệm vụ... có phải Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “đá” trách nhiệm về Đảng ủy khối và lỗi ở đây là lỗi hệ thống?
Rồi vấn đề mất đoàn kết tại Vinalines nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rút (ông Dũng – PV) đi để Vinalines đoàn kết hơn rõ ràng rất không ổn. Để xảy ra mất đoàn kết như thế đáng lý phải kiểm điểm, xử lý xem nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về ai? Chủ tịch hội đồng thành viên gây mất đoàn kết hay do cấp dưới bè phái, chống đối? Tất cả điều đó phải được làm rõ chứ không thể nói đưa ông Dũng đi là để giải cứu Vinalines. Trả lời như vậy cử tri và nhân dân rất khó chấp nhận.
Có thể nói ngắn gọn, dù quy trình đó như thế nào, thực hiện ra sao, nhưng cần khẳng định rằng việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải là sai.
A.Thư ghi
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Ông Dũng không có biểu hiện bất thường
Mặc dù nội dung cuộc họp báo của Bộ GTVT chiều 31-5 được ghi trong giấy mời là giới thiệu đề án nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch cấp Giấy phép lái xe và đề án phát triển giao thông công cộng, nhưng sự quan tâm của hầu hết các nhà báo lại xoay quanh các vấn đề của Vinalines và nội dung Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã trả lời trên một số tờ báo ra ngày 31-5, liên quan đến việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.
Trả lời câu hỏi vì sao lãnh đạo Bộ GTVT biết có mâu thuẫn giữa Chủ tịch HĐTV Dương Chí Dũng với các lãnh đạo khác của Vinalines, là ông Mai Văn Phúc lúc đó là Tổng Giám đốc Vinalines và sau đó là ông Nguyễn Cảnh Việt kế nhiệm, nhưng vẫn bổ nhiệm ông Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: dù đã phát hiện Vinalines có dấu hiệu mất đoàn kết, song Bộ GTVT chưa phát hiện sai phạm về quản lý nhà nước tại đơn vị này.
Trong quan hệ công tác, lãnh đạo bộ không thấy ông Dũng có biểu hiện bất thường về mặt tư cách, phẩm chất đạo đức. Việc thanh tra là theo định kỳ, từ tháng 9-2011. Trong khi đó, sự thay đổi chức danh lãnh đạo cao nhất của Vinalines bắt đầu từ tháng 11-2011 và đến 2-2-2012 ông Dũng được điều chuyển sang Cục Hàng hải Việt Nam. Đến ngày 12-2, Thanh tra Chính phủ mới mời các đơn vị liên quan tham gia ý kiến vào kết luận của Thanh tra chính phủ.
Về câu hỏi tại sao Vinalines mua 17 chiếc tàu cũ quá 15 tuổi trong khi Luật Hàng hải Việt Nam quy định đối với tàu khách tới 15 tuổi, tàu hàng tới 20 tuổi, lãnh đạo bộ cho biết 17 con tàu trên 15 tuổi này hầu hết treo cờ nước ngoài, bằng hình thức cổ phần với các DN nước ngoài và điều này trong Luật Hàng hải Việt Nam cho phép. Tuy nhiên sắp tới Bộ GTVT sẽ xem xét đề nghị sửa đổi điều khoản này để đảm bảo môi trường.
B.Quyên ghi
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Không có chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”
Tại buổi họp báo của Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định, không có chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Nếu biết ông Dũng sai phạm sẽ không ai dám cất nhắc. Còn việc Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ giải trình vấn đề này, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định: Việc lãnh đạo cấp trên muốn tìm hiểu thêm thông tin hoặc nắm thêm vụ việc nên đề nghị các đơn vị dưới quyền báo cáo là hoàn toàn bình thường.
“Tôi tin không một cơ quan nào khi biết cán bộ sai phạm, vi phạm pháp luật mà lại bổ nhiệm hoặc khen thưởng, cất nhắc, đưa vào quy hoạch. Còn khi chưa phát hiện sai phạm, người ta sẽ làm việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao” - ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.
L.Nguyên ghi
Theo: SGGP

Không có nhận xét nào: