Pages

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Thế giới lên án thảm sát Houla


Thi thể các nạn nhân ở Houla được đặt trong nhà xác
Đây là vụ thảm sát đẫm máu nhất ở Syria xảy ra trên cùng một khu vực kể từ khi bắt đầu cuộc nổi dậy
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án chính phủ Syria sử dụng vũ khí hạng nặng trong cuộc thảm sát giết chết 108 người và làm bị thương 300 người khác.
Trong số các nạn nhân bị sát hại có 34 trẻ em. Điều này đã làm bùng phát sự giận dữ của cộng đồng quốc tế.

‘Ngôn từ mạnh mẽ nhất’
Đại sứ của Syria tại Liên Hiệp Quốc đã lên án điều mà ông gọi là ‘cơn sóng thần dối trá’ của một số nước thành viên Hội đồng Bảo an và nói rằng quân đội Syria không phải là thủ phạm vụ thảm sát ở thị trấn Houla.
Hội đồng Bảo an đã nhất trí thông qua một tuyên bố không ràng buộc kêu gọi chính phủ Syria rút vũ khí hạng nặng ra khỏi các khu vực dân cư và đưa về các doanh trại quân đội.
“Các thành viên của Hội đồng Bảo an lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể vụ thảm sát tại làng Houla ở gần Homs trong các vụ tấn công mà quân chính phủ đã sử dụng trọng pháo và xe tăng để nã vào khu vực dân cư,” tuyên bố cho biết.

Bản tuyên bố này, được đọc bởi phó đại sứ Azerbaijan tại Liên Hiệp Quốc Tofig Musayev, cũng lên án việc bắn giết thường dân ‘bằng cách nổ súng ở cự ly gần và bằng sự tra tấn dã man’.
“Việc sử dụng bạo lực một cách tàn ác như thế đối với dân thường là hành động vi phạm luật pháp quốc tế hiện hành,” tuyên bố nói thêm.
Tuy nhiên, đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc là ông Bashar Jaafari cho biết một số thành viên Hội đồng đang tìm cách đưa thông tin sai lệch về vai trò của chính phủ Syria trong vụ thảm sát.
“Không có ai và ngay cả (người đứng đầu nhóm quan sát viên Liên Hiệp Quốc) Mood cũng không nói với Hội đồng Bảo an rằng các lực lượng chính phủ Syria chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra,” ông nói.
“Điều thật sự đáng tiếc là một số thành viên hội đồng sau khi kết thúc buổi nói chuyện với Tướng Mood chỉ một vài phút đã đưa ra một số thông tin sai lệch và nói những lời dối trá về những gì đã xảy ra,” ông nói thêm.
Thông báo với Hội đồng Bảo an qua truyền hình từ thủ đô Damascus, Thiếu tướng Robert Mood xác nhận có 108 người bị sát hại và 300 người bị thương ở Houla – tăng thêm so với con số trước đó là ít nhất 90 người chết.

‘Tình huống chưa rõ’

Người biểu tình chống phản đối chính phủ Syria
Vụ thảm sát Houla đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn thế giới
Tướng Mood nói với BBC rằng ‘tình huống dẫn đến vụ thảm sát vẫn chưa được rõ’ nhưng hiện các quan sát viên Liên Hiệp Quốc đang điều tra ở Houla.
“Chúng tôi đã đi tuần tra trong khu vực suốt cả buổi chiều hôm qua và hôm nay chúng tôi đang thu thập dữ liệu trên thực địa và sau đó chúng tôi sẽ đưa ra kết luận của mình,” ông nói.
Các nhà hoạt động đối lập cho biết quân đội Syria đã nã pháo vào Houla sau các cuộc biểu tình. Một số người đã bị bắn chết trong đợt nã pháo trong khi một số nạn nhân khác bị bắn ở cự ly gần bởi lực lượng dân quân chính phủ mà họ gọi là ‘shabiha’.
Chính phủ Syria đã phủ nhận mọi sự liên quan trong vụ việc và cho rằng thủ phạm là ‘những kẻ khủng bố’. Họ cũng phủ nhận rằng xe tăng của họ có mặt trong khu vực vào lúc xảy ra vụ việc.
Phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc nói với các nhà báo rằng hiện vẫn chưa rõ ai gây ra vụ thảm sát này. Ông cũng bác bỏ các cáo buộc rằng hầu hết nạn nhân chết là do trúng đạn pháo của quân đội Syria.
“Có rất nhiều bằng chứng để tin rằng đa phần những người bị giết hoặc là bị đánh đập, hoặc bị sát hại bằng dao, hoặc là bị hành quyết ở khoảng cách rất gần,” ông nói.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi cho biết đã xảy ra đụng độ ở khu vực này hôm thứ Sáu ngày 25/5 giữa các lực lượng an ninh và ‘những kẻ khủng bố có vũ trang’. Ông nói thêm rằng xe tăng của chính phủ không hề có mặt trong khu vực.
Nhà Trắng cho biết họ ‘kinh hoàng’ trước những thông tin đáng tin cậy về vụ thảm sát.
Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria Kofi Annan dự kiến sẽ đến Damascus vào thứ Hai 28/5 để nói chuyện với chính phủ Syria.
Tuy nhiên, Quân đội Syria tự do (FSA) cho biết họ không thể tuân theo lệnh ngừng bắn được nữa trừ phi Hội đồng Bảo an đảm bảo rằng dân thường được bảo vệ.
Trong một thông cáo, FSA nói nếu cộng đồng quốc tế không có những ‘bước đi khẩn cấp’ thì bản kế hoạch hòa bình của ông Annan sẽ đổ vỡ.
Thông cáo này cho biết các vụ bắn giết ở Syria diễn ra ‘trước mắt các quan sát viên Liên Hiệp Quốc’ và kêu gọi các quốc gia ‘tuyên bố sự thất bại của kế hoạch Annan’.

Không có nhận xét nào: