Pages

Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

Hoa Kỳ nới lỏng trừng phạt Miến Điện


Hoa Kỳ nới lỏng cấm vận với Miến Điện
Hoa Kỳ nới lỏng cấm vận với Miến Điện và
cam kết sẽ đẩy mạnh đầu tư và giao thương
nghiêm túc
Hoa Kỳ đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt về đầu tư và quan hệ với Miến Điện nhằm đáp lại cuộc cải cách chính trị ở nước này.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết những đạo luật rộng lớn hơn về trừng phạt đối với Miến Điện sẽ vẫn duy trì để năng ngừa việc cải cách bị "lật ngược" trở lại.

Các hạn chế về đầu tư đã được nới lỏng và vị đại sứ Mỹ đầu tiên trong 22 năm ở Miến Điện đã được công bố.
Động thái này theo bước cuộc cải cách dân chủ có giới hạn tại Miến Điện.
Một chính phủ dân sự trên danh nghĩa đã được bầu vào năm 2010 và trong tháng Tư năm nay, các chính trị gia đã gia nhập Quốc hội sau các cuộc bầu cử lịch sử.
Tuy nhiên, chính phủ vẫn chịu sự thống trị số đông bởi quân đội và nhiều quan ngại về đàn áp chính trị và vi phạm nhân quyền vẫn tiếp tục.


'Mở rộng cơ hội'
"Chúng tôi sẽ vẫn giữ các quy định của pháp luật có liên quan như chính sách bảo hiểm, nhưng mục tiêu của và cam kết của chúng tôi là càng mở rộng càng sớm càng tốt kinh doanh và các cơ hội đầu tư"
Ngoại trưởng Mỹ Clinton
Sau khi gặp ngoại trưởng Miến Điện, Wunna Maung Lwin, bà Clinton phát biểu tại một cuộc họp báo chung: "Hôm nay chúng ta nói với các doanh nghiệp Mỹ hãy đầu tư vào Miến Điện, và làm điều đó một cách có trách nhiệm."
"Chúng tôi sẽ vẫn giữ các quy định của pháp luật có liên quan như một chính sách bảo hiểm, nhưng mục tiêu của chúng tôi và cam kết của chúng tôi là để di chuyển động càng nhanh càng tốt để mở rộng kinh doanh và các cơ hội đầu tư", bà nói.
Bà ngoại trưởng nói rằng Derek Mitchell, điều phối viên về chính sách về Miến Điện của Bộ Ngoại giao, sẽ được đề cử để trở thành Đại sứ Hoa Kỳ tại quốc gia Nam Á.
Bà Aung San Suu Kyi
Các thành viên đảng đối lập vẫn còn là thiểu số trong quốc hội Miến Điện hiện nay
Trước đó, đưa ra lưu ý cảnh báo trước Quốc hội, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chính quyền "tiếp tục gây những quan ngại, bao gồm viễn vẫn giữ các tù nhân chính trị còn lại, xung đột đang diễn ra và lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng ở các vùng dân tộc ".
Liên minh châu Âu đã đình chỉ hầu hết các biện pháp trừng phạt Miến Điện, một động thái được lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi hoan nghênh. Cả Mỹ và EU đều giữ nguyên cấm vận về vũ khí.
Bà Suu Kyi gần đây đã được thả tự do sau khi bị quản thúc tại gia và đã lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ giành được 43 ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung hồi tháng trước.
Mặc dù chiến thắng trong cuộc bầu cử này, các chính trị gia đối lập sẽ vẫn còn rất thiểu số ở trong quốc hội. Một phần tư số ghế được dành riêng cho phe quân đội và phần đa số do những người khác của đảng cầm quyền được quân đội hậu thuẫn nắm giữ.
Tuy nhiên, các quan sát nói sự hiện diện của phe đối lập trong Quốc hội đánh dấu một bước quan trọng trong lộ trình di hướng tới dân chủ của Miến Điện.

Không có nhận xét nào: