Pages

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Mỹ tiết lộ tài liệu bí mật về Bin Laden.

Mỹ vừa đưa ra giải thích chi tiết nhất từ trước tới nay về chương trình sử dụng máy bay không người lái để tiêu diệt al-Qaeda và chuẩn bị công bố tập tài liệu bí mật về Bin Laden trên mạng.
Trong bài phát biểu trước một nhóm cố vấn của Washington, cố vấn chống khủng bố của Tổng thống Obama, John Brennan, nói rằng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã giúp Mỹ chiến thắng trong cuộc chiến với mạng lưới phiến quân. Ông Brennan thêm rằng, chính Tổng thống Barack Obama muốn cung cấp nhiều thông tin hơn về kế hoạch đó.
Lời bình luận của ông Brennan được đưa ra trong tuần lễ đánh dấu 1 năm sự kiện trùm khủng bố Osama Bin Laden bị tiêu diệt.
Theo BBC, đây không phải là lần đầu tiên chính quyền ông Obama xác nhận về các vụ tấn công bằng sử dụng máy bay không người lái. Hồi tháng 1, ông Obama cũng từng hé lộ về chương trình bí mật này, nhưng ông Brennan là người đầu tiên giải thích tường tận nhất về chính sách vẫn còn gây tranh cãi.
Ông Brennan cho biết, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là hợp pháp, có đạo đức, cần thiết và được thực hiện thận trọng.


Cố vấn John Brennan.

Trong bài phát biểu tại trung tâm quốc tế Woodrow Wilson, ông nói các vụ tấn công đó khiến al-Qaeda thiệt hại nặng nề. Lần đầu tiên kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố, ông Brennan nói rằng al-Qaeda không còn là trung tâm chú ý của thế giới. Brennan thêm rằng, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái luôn diễn ra trong sự hợp tác với chính phủ các nước sở tại và tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật.
Các vụ tấn công như vậy được cho là giết hại hàng trăm phiến quân ở Afghanistan, Pakistan và Yemen. Tuy nhiên, ông Brennan cũng thừa nhận, một số thường dân cũng thiệt mạng vì bị bắn nhầm. Chính quyền Pakistan trước đó yêu cầu ngừng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ nước này.
Tập tài liệu được tìm thấy ở căn cứ nơi Bin Laden bị tiêu diệt tai Pakistan năm ngoái sẽ được giới thiệu trên mạng trong tuần này. Chúng được lực lượng biệt kích SEAL thu thập trong cuộc đột kích vào hang ổ của Bin Laden tại Abbottabad ngày 2/5. Tập tài liệu này bao gồm liên lạc giữa Bin Laden với các phụ tá, và nhật ký viết tay của hắn.
Tài liệu này tiết lộ rằng, Bin Laden đã xem xét thay đổi cái tên al-Qaeda vì nhiều thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố này bị tiêu diệt. “Al-Qaeda đang tổn thất nặng nề và Bin Laden biết điều đó. Trong tập tài liệu chúng tôi thu giữ, ông ta đã thừa nhận thảm họa nối tiếp thảm họa”, ông Brennan bình luận. “Với những thủ lĩnh có kinh nghiệm và tài giỏi nhất bị tiêu diệt nhanh chóng, al-Qaeda gặp khó khăn trong việc tái cơ cấu”.
Brennan nói thêm, tập tài liệu sẽ được đăng tải trên mạng bởi Trung tâm Chống khủng bố của Học viện quân sự Mỹ.
Bình An
Theo Infonet.vn

Không có nhận xét nào: