Pages

Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Aung San Suu Kyi: “Công bằng và tự do chỉ có thể khôi phục bằng một nhà nước pháp quyền”

Bà Aung San Suu Kyi trong cuộc hội thảo bàn tròn tại LSE
Bà Aung San Suu Kyi trong cuộc hội thảo bàn tròn tại LSE

Hồng Phúc Phía Trước

Nhà vận động dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi nói với các khán giả tại London School of Economics and Political Science (Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn) rằng công bằng và tự do chỉ có thể được khôi phục lại tại đất nước của bà bằng một nhà nước pháp quyền.

Bà Suu Kyi nói rằng bà lên án bạo lực ở bất cứ nơi nào nó xảy ra, và sự hiểu biết đầy đủ nguyên nhân của nó là vô cùng quan trọng: “Giải quyết xung đột không phải chỉ lên án, việc này cần tìm kiếm các nguồn gốc, nguyên nhân của cuộc xung đột đó và làm thế nào để có thể giải quyết nó một cách tốt nhất”.

Khi được hỏi liệu bà có sẵn sàng để lãnh đạo quốc gia, bà nói: “Tôi nghĩ rằng tất cả các lãnh đạo đảng chính trị đều cần chuẩn bị cho khả năng này, nếu họ thực sự tin tưởng vào quá trình dân chủ hóa”.

“Nhưng đó không phải là điều mà tôi lúc nào cũng nghĩ đến. Trong thực tế, tôi nghĩ rằng mỗi người cần phải tập trung vào công việc hiện tại cũng như chuẩn bị cho quá trình sắp tới trong tương lai. Vì hiện tại có thể liên quan đến hy vọng trong tương lai”.

Nhà lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ ở Miến Điện, người đã bị quản thúc kéo dài hơn nữa cuộc đời đã có chuyến viếng thăm hai tuần đến các nước châu Âu, bao gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Ireland và Pháp, nói thêm: “Vì vậy, nhiều người từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới dường như cũng nhận thức được những gì chúng tôi đã và đang đấu tranh ở Miến Điện. Tôi có một cảm giác rất to lớn về tình đoàn kết trong đảng. Đây thật sự là một bất ngờ”.

Miến Điện, một nước dưới sự cai trị của giới quân sự hưn nửa thế kỷ qua nhưng bây giờ đang được điều hành bởi một chính phủ bán dân sự; và hiện phải đối mặt với cuộc bầu cử lập pháp vào năm 2015, trong đó Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi đang lên kế hoạt để tham gia vào quá trình này.

Nhưng bà Suu Kyi nhấn mạnh rằng hiện tại còn rất nhiều công việc khó khăn cần phải được thực hiện.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta không thể đợi cho đến năm 2015 để xem chuyện gì sẽ đến”, bà nói với AFP. “Thời điểm bây giờ mới mà là quan trọng nhất … ba năm tới sẽ định hình năm 2015 sẽ như thế nào”.

Hiện nay các quốc gia phương Tây bắt đầu giảm bớt các biện pháp trừng phạt, và các mối kinh doanh tại quốc gia nghèo khó giàu tài nguyên này bắt đầu nở rộ.
Bà Suu Kyi được đào tạo tại Đại học Oxford và là con gái của một nhân vật đã dành độc lập cho đất nước này, nhấn mạnh lại rằng “cho dù đó là đầu tư từ Trung Quốc hay phương Tây thì cũng cần phải có các quy tắc thực hành tốt nhất để đảm bảo cho các dự án đầu tư nhằm mang lại những lợi ích tốt nhất cho người dân cũng như mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho các công ty”.

“Chúng tôi rất quan tâm đến các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư vào Miến Điện và cam kết tuân theo các quy tắt thực hành tốt nhất, đặc biệt các vấn đề liên quan đến tính minh bạch tài chính trong ngành công nghiệp khai khoáng – mảng mà có xu hướng gây nhiều tranh cãi nhất hiện nay”.

“Một vấn đề khác là vấn đề về công dân. Chúng tôi cần có pháp luật công dân công bằng và mạnh mẽ để đáp ứng với các đòi hỏi giảm sát của quốc tế”.

Trong lúc thăm LES, bà Suu Kyi cũng đã tham gia vào một cuộc thảo luận bàn tròn với các chuyên gia học thuật và pháp lý.

Giám đốc LSE Judith Rees nhắc nhở những người tham dự rằng sự kiện này được diễn ra đúng vào ngày sinh nhật thứ 67 của bà Aung San Suu Kyi và rằng tất cả mọi người muốn chúc mừng bà có thể tận hưởng ngày này trong tự do.

Giáo sư Rees cho biết: “Chuyến đi của bà đến Vương quốc Anh sẽ đi vào lịch sử và tôi chắc chắn rằng đây là một chuyến đi đầy cảm xúc.”

Bà cũng mời đám đông hát mừng sinh nhật, bổ sung thêm rằng “đây không chỉ là lòng kính trọng dành cho những người có mặt hôm nay mà cho tất cả những người đã vận động cho tự do tại Miến Điện”.

Alex Peters-Day, Tổng thư ký Hội sinh viên của LSE, trình bày với các quan khách một món quà rất ngạc nhiên – một bức ảnh người cha quá cố của bà được chụp tại London vào 1947 – và chiếc mũ mang tên trường LSE, một món quà truyền thống dành cho các nhà lãnh đạo đến thăm nơi này.

Cùng tham gia buổi thảo luận có giáo sư trường LSE Mary Kaldor và Christine Chinkin, nhà hoạt động người Miến Điện và nghiên cứu sinh tiến sĩ Maung Zarni, giáo sư Đại học Oxford Nicola Lacey và luật sư Sir Geoffrey Nice QC.

Giáo sư Kaldor đã kết thúc buổi thảo luận với câu hỏi từ một sinh viên muốn hỏi bà Aung San Suu Kyi, rằng bà đã tìm thấy sức mạnh như thế nào để tiếp tục cuộc vận động cho trong tranh cử sắp tới. Bà trả lời: “Đó chính là tất cả các bạn, và những người như bạn đã cho tôi sức mạnh để tiếp tục. Và tôi cho rằng tôi cũng có một chút tính bướng bỉnh”.

Nguồn: LSE & NYDailyNews

Không có nhận xét nào: