Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Kiên nhẫn ngay cả trước sự bất nhẫn


Có vẻ câu chuyện “điện tăng, xăng giảm, giá như quân tốt, chỉ tiến không lùi” đang cho thấy phẩm chất khiến người dân Việt Nam trở thành những người lạc quan nhất thế giới: Sự kiên nhẫn
Đào Tuấn
Khi mà “cơn say sóng” giá điện chưa chấm dứt thì các doanh nghiệp, và nhất là người dân lại nhận thêm một “dự báo sóng thần” khác khi quan chức Bộ Công thương tuyên bố: Cứ 3 tháng sẽ điều chỉnh một lần. Và dù Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải có “lưu ý”, rằng: “Điều chỉnh có nghĩa là cũng có khả năng giảm chứ không phải lúc nào cũng tăng giá”. Nhưng xét trên “điệp khúc lỗ”, lời than vãn “lương không đủ sống” và tỷ lệ tổn thất “đứng đầu thế giới” của ngành điện, thì chuyện giảm giá e rằng hơi hoang tưởng.

Thực ra việc điện “3 tháng tăng một lần” đã được chính thức hóa bằng một văn bản của Chính phủ, trong một lộ trình được gọi là “theo thị trường”. Tuy nhiên, khi giá điện tăng “nhầm thời điểm”, từ 1-7 vừa rồi, có lẽ, sự suy kiệt của các DN sẽ rớt xuống mức độ tệ hại hơn là “thoi thóp”. Ngành xi măng, đang “sống dở chết dở” với 2 triệu tấn tồn kho, bây giờ thêm một cú đánh nặng đòn khi mà giá điện chiếm tới 30% giá thành. Hiệp hội Thép thì mô tả cú tăng giá vừa rồi chẳng khác gì “Giáng đòn vào DN”. Nhưng nạn nhân thứ thiệt phải là những người tiêu dùng, là nhân dân. “Cứ đầu vào tăng 1 đồng chắc chắn giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải tăng 2-3 đồng”- Lời than vãn của giám đốc một DN may cho thấy câu chuyện tăng thêm “vài chục ngàn mỗi tháng” đối với điện sinh hoạt, theo tính toán của ngành điện, chỉ là gánh nặng trực tiếp mà người tiêu dùng phải chịu. Sự “nhân bản” của giá thành mấy chục ngành sản xuất, hàng chục ngàn loại sản phẩm “tăng 2-3 đồng” mới là thứ làm hao hụt nhiều nhất, nhanh nhất túi tiền của người tiêu dùng.
Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú mô tả đợt tăng giá điện vừa rồi là “cơn sóng nhỏ”. Nhưng chỉ là nhỏ với hệ thống các siêu thị, chứ đối với người dân, nó phải là “cơn bão” khi giá điện được ép thẳng vào giá thành.
Nói câu chuyện “điện tăng”, không thể không nhắc đến chuyện “xăng giảm”. Ngoài những lời hô hào của lãnh đạo các hiệp hội vận tải, rằng “sẽ phải giảm”, thì dường như trong thực tế chưa có gì giảm theo giá xăng.
Nhưng cũng chả nên trách DN. Bởi khi giá xăng thế giới giảm, Bộ Tài chính còn phải tính toán chán. Nào là khôi phục thuế, đặt lại phí, thu quỹ bình ổn, tính lợi nhuận cho DN…rồi mới đến giảm giá. Quyền lợi người tiêu dùng chính xác là đang đứng ở vị trí ngón út trong thứ tự ưu tiên.
Câu chuyện giá điện tăng, và nhiều khả năng tăng mỗi 3 tháng một lần cho thấy sự “khiếm thị” của ngành điện trước những khó khăn chung mà các DN và người dân đang phải đối mặt. Thứ bất nhẫn mà Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Trần Hữu Huỳnh than thở: “Nhiều công ty hiện đang “đắp chiếu” vì không có vốn, không tiếp cận được vốn”. Cái cần ưu tiên, theo ông Huỳnh, là “Phải khơi thông được nguồn vốn. Đưa DN trở lại sản xuất”, chứ không phải là tăng giá điện, càng không phải chỉ là chuyện khéo hay không khéo.
Có vẻ câu chuyện “điện tăng, xăng giảm, giá như quân tốt, chỉ tiến không lùi” đang cho thấy phẩm chất khiến người dân Việt Nam trở thành những người lạc quan nhất thế giới: Sự kiên nhẫn.
Kiên nhẫn khi mở mắt phải chứng kiến câu chuyện quyền lợi của nhiều ngành, như điện, xăng, dù độc quyền, được đặt trên quyền lợi của cả nền kinh tế, trên quyền lợi của gần 90 triệu dân.
Kiên nhẫn ngay trước sự bất nhẫn.

Không có nhận xét nào: