Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Mỹ: Syria Đã Mất Kiểm Soát Trên Đà Sụp Đổ Sớm; Nga, TQ: Phủ Quyết Lần Thứ 3 Nghị Quyết Tăng Áp Lực Với Assad


WASHINGTON - TT Obama đã nói chuyện với TT Putin để thảo luận về bạo động leo thang ở Syria sau khi Bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta cảnh báo tình hình Syria là mất kiểm soát.

Bạch Ốc loan báo: 2 nhà lãnh đạo ghi nhận các bất đồng về Syria của 2 chính phủ, nhưng đồng ý về nhu cầu hậu thuẫn 1 chuyển tiếp chính trị càng sớm càng tốt để đạt tới mục tiêu chung là chấm dứt đổ máu và không gây khủng hoảng trong vùng. 

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin loan báo với phóng viên trong nước: bất đồng trong định hướng là quan ngại về các bước thực tế huớng tới dàn xếp. 

Cho tới nay, Nga luôn ngăn trở các trừng phạt của HĐ Bảo An - lãnh tụ Assad đã từ lâu đuợc Moscow hậu thuẫn, cả trong 16 tháng đàn áp đã gây thiệt mạng trên 10,000 thường dân. Dự định biểu quyết các trừng phạt mới của HĐ Bảo An hôm Thứ Tư đã bị hoãn theo yêu cầu của ĐS Kofi Annan. 

Tại Bạch Ốc, tham vụ báo chí Jay Carney tuyên bố "Chúng tôi làm việc với các đối tác tại LHQ để tìm kiếm đồng thuận mà chúng tôi tin là tuyệt đối cần thiết - hướng hành động tốt đẹp nhất có thể với mọi nước liên quan là trở thành đồng minh của nhân dân Syria để hậu thuẫn cuộc chuyển tiếp có tính đa thành phần cho phép thiết lập 1 tiến trình và vì tương lai dân chủ của Syria". 

Vụ nổ bom tại cơ quan an ninh quôc gia của Syria và các giao tranh tại thủ đô Damascus khiến bộ trưởng Panetta báo động rằng xứ sở Syria sẽ tự tan rã. Tại Ngũ Giác Đài, ông Panetta tuyên bố "Bạo động trở thành tai hại hơn, tổn thất nhân mạng của thường dân leo thang, cho chúng ta thấy rằng tình thế đang chuyển hoá nhanh chóng và mất kiểm soát". 

Trước đó, phát ngôn viên Tommy Vietor của HĐ An Ninh Quốc Gia cảnh báo không còn thì giờ để chuyển tiếp chính trị. 

Nghị sĩ John McCain hô hào hành động mạnh hơn, ngay cả bằng cách cung cấp vũ khí cho quân kháng chiến. 

Tin mới nhận cho biết Nga và Trung Quốc cùng phủ quyết 1 nghị quyết của HĐ Bảo An đe dọa những trừng phạt mới với Damascus nếu chế độ Bashir al-Assad không ngưng dùng vũ khí nặng chống lại cuộc nổi dậy và rút quân khỏi các tỉnh, thành. Đây là lần thứ 3, Nga và Trung Quốc dùng phủ quyết để bênh vực nhà cầm quyền Syria. Mục đích của nghị quyết do Tây Phương hậu thuẫn là tăng áp lực với Damascus. 

Không có nhận xét nào: