Pages

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Quân đội Assad lần đầu tiên sử dụng trực thăng oanh tạc tại thủ đô Damas


Khu vực Tadamoune ở Damas, một trong những nơi diễn ra chiến sự ác liệt trong các ngày qua. Ảnh chụp ngày 15/07/2012 REUTERS/Shaam News Network

Hãng tin AFP cho hay, trong đêm hôm qua rạng sáng hôm nay ngày 17.7.2012, lần đầu tiên trực thăng đã được quân đội chính phủ sử dụng để oanh tạc các khu phố do phe nổi dậy kiểm soát, nhiều cuộc chạm trán kịch liệt đã nổ ra, chiến sự tiếp tục lan rộng.

Theo các nhân chứng tại chỗ và các tổ chức nhân quyền, từ tối chủ nhật, các vụ chạm trán giữa quân đội chính chính phủ và phe nổi dậy đã diễn ra ở các khu phố vùng ven đô, và nhất là ở khu phố Mediane cận trung tâm thủ đô Damas.


Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria cho biết, Mediane đã bị pháo kích. Một chiến binh của Quân đội tự do Syria (ASL) khẳng định « quân đội Assad toan làm mọi cách để đánh chiếm Mediane, nhưng đã bị quân nổi dậy đánh trả và chặn đứng ». Thế là, theo người này, quân đội chính phủ đã tăng cường pháo kích.
Các nhân chứng khác cũng cho AFP biết, đã có giao tranh ở quảng trường Sabeh Bahrat, phía trước Ngân hàng Trung ương Syria tại trung tâm Damas. Ngoài ra, tiếng súng cũng vang lên trên con phố Bagdad gần quảng trường nói trên.

Tuy nhiên, AFP cho biết, những thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng do các phóng viên chưa thể tiếp cận hiện trường.
Trong khi đó, ở những vùng khác thuộc miền Trung, miền Tây và miền Nam, chiến sự cũng nổ ra ác liệt, có sự tham gia của trực thăng chiến đấu. .
Trong bản thông cáo được công bố tối qua, bộ chỉ huy của lãnh đạo thành phố Homs và Quân đội Tự do Syria (ASL) tuyên bố, chiến dịch đã bắt đầu vào lúc 20h giờ địa phương (17h GMT), để đáp trả lại những cuộc thảm sát và những tội ác « man rợ » của chính phủ Assad. 
Bản thông cáo cho biết, ASL đã bắt đầu tấn công « tất cả các cơ quan an ninh ở thành phố cũng như nông thôn để chiến đấu và để kêu gọi họ (quân nhân và cảnh sát chính phủ) đầu hàng ».

ASL cũng kêu gọi cắt đứt tất cả các tuyến đường tiếp tế từ Alep (miền Bắc) đến tận Daraa (miền Nam), từ Deir Ezzor phía Tây đến Lattakia miền Đông. Tổ chức này cũng tiếp tục kêu gọi quân nhân chính phủ đào ngũ, và thông báo đang « làm việc để cho các tù nhân (chính trị) được trả tự do ».
Đặc biệt, trong bản thông cáo, ASL cho biết chiến dịch cũng sẽ nhắm đến những mục tiêu khác như : quân nhân nước ngoài có mặt trên lãnh thổ Syria, những đồng minh của chính quyền Assad như tổ chức Hồi giáo võ trang Hezbollah, quân đội Hồi giáo Chiite của Liban, các lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, các đội quân đến từ Irak hoặc các lực lượng ủng hộ Assad của Palestine.
Chiến dịch do quân nổi đậy Syria phát động nói trên được mang tên : « Núi lửa tại Damas và địa chấn ở Syria ». Phe nổi dậy cho biết, đó là giai đoạn thứ nhất của chiến dịch kêu gọi toàn thể người Syria đứng lên chống lại chính phủ Assad.
Trả lời phỏng vấn hãng AFP, phát ngôn viên của ASL Kassem Saadeddine tuyên bố : « Bản thông cáo có thể được xem là một lời kêu gọi (toàn thể mọi người) tham gia vào chiến dịch làm tê liệt hệ thống đường bộ để ngăn chặn quân đội chính phủ di chuyển, và để tạo không gian tự do cho ASL hành động ».

Ngoại trưởng Anh thăm trại tị nạn người Syria ở Jordani

Trong khi đó, cũng ngày hôm nay, 17.7.2012, ngoại trưởng Anh William Hague đã đến thăm một trại tị nạn của người Syria trong thành phố Ramtha của Jordani, giáp với Syria. Trại này hiện có khoảng 1000 người tị nạn Syria.
Trong buổi gặp, dân tị nạn tha thiết van xin vị bộ trưởng Anh : « Chúng tôi không cần thức ăn hay tiền bạc, mà chỉ cần mọi người giúp chúng tôi loại trừ Assad ». Nói về cảm nhận của mình, ông William cho biết : «Những câu chuyện họ kể cho tôi thật là kinh khủng…Xe tăng, máy bay oanh tạc và tất cả các loại vũ khí hạng nặng đều đã được sử dụng để chống lại thường dân ».
Jordani hiện tiếp nhận hơn 140 000 người di tản từ Syria và đã dựng nhiều trại tị nạn cho họ./Lê Phước (Rfi)

Không có nhận xét nào: