Pages

Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Thổ Nhĩ Kỳ đủ sức mạnh để san phẳng Syria?!



Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã trở nên căng thẳng tới mức có nguy cơ đứng trên bờ vực của một chiến khốc liệt suốt 1 tuần trở lại đây sau khi Syria bị cáo buộc là đã bắn rơi chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ việc xảy ra giữa lúc căng thẳng chính trị ở Syria đang lên tới đỉnh điểm và NATO đang cân nhắc việc can thiệp quân sự vào đất nước đầy bất ổn này.

Chính vì vậy, trong thời điểm này dư luận quốc tế đang rất quan tâm đến sức mạnh quân sự thực sự của nước thành viên NATO – Thổ Nhĩ Kỳ, liệu họ có đủ mạnh để đánh bại Syria?
Thổ Nhĩ Kỳ được biết đến là quốc gia sở hữu kho vũ khí lớn thứ 2 trong khối NATO.
Và trong bảng xếp hạng sức mạnh quân sự của các cường quốc trên thế giới do tạp chí GlobalfirePower tiến hành vào cuối năm ngoái, thì quốc gia này đứng ở vị trí thứ 6, chỉ sau Anh.



Lực lượng hùng hậu

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số các quốc gia có lực lượng quân đội hùng hậu nhất khu vực. Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế CSIS có trụ sở tại Washington,Mỹ, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có tổng quân số khoảng 720.648 binh lính.
Trong đó, lục quân của nước này chiếm 402.000 binh lính. Lực lượng tăng thiết giáp của Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 3.759 chiếc xe tăng chủ lực, trong đó loại hiện đại nhất hiện nay là Leopard-2A4 (khoảng 400 chiếc), xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép các loại khoảng 6.773 chiếc.
Xét về lực lượng Không quân, Thổ Nhĩ Kỳ là nước đứng thứ 3 NATO về quân số sau Mỹ và Anh, gồm 755 máy bay và 28 UAV đang có trong biên chế.
Loại tiêm kích hiện đại nhất không quân nước này là F-16 với khoảng 240 chiếc, trong đó, có 30 chiếc F-16C block 52 plus, còn lại là các máy bay thế hệ cũ như F-5E, F-4 Phantom, 4 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không B-737.
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ được tổ chức một cách rất quy mô và bài bản, họ có khá nhiều kinh nghiệm trong các cuộc chạm trán với phòng không các nước trong các chiến dịch quân sự cùng với NATO.
Còn Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ có 17 tàu khu trục, 7 tàu hộ tống, 27 tàu tên lửa cao tốc, 14 tàu ngầm, 16 tàu tuần tra, 20 tàu quét mìn các loại, 45 tàu đổ bộ.

Công nghệ quân sự phát triển - Nhiều vũ khí tối tân

Vốn được biết đến là quốc gia có ngành công nghiệp quốc phòng phát triển, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang sở hữu những loại vũ khí tối tân hiện đại nhất trong khu vực.
Cuối năm ngoái, các phương tiện truyền thông báo cáo rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tự sản xuất súng trường cho các lực lượng mặt đất, trên cơ sở của bản hợp đồng được ký kết giữa công ly Kale Kalyb với Tập đoàn công nghiệp chế tạo máy và hóa học Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, loại súng trường tấn công Mehmetcik đã được ra đời với cỡ nòng 7,62 mm, bắn liên thanh 750 phát/phút và có tầm bắn tối đa 1 km. Súng sẽ có thời hạn sử dụng lâu hơn bất cứ loại súng nào hiện đang được trang bị trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Một loại vũ khí chủ lực khác của Thổ Nhĩ Kỳ đó là xe tăng chiến đấu chủ lực Altay được phát triển dựa trên cơ sở xe tăng K-2 Black Panther. Khi được chấp nhận vào trang bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Altay sẽ thay thế hoàn toàn cho các đơn vị xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard, M48 và M60.

Với tổng trọng lượng đạt 60 tấn, xe tăng chiến đấu chủ lực Altay được trang bị pháo chính nòng trơn 120 mm, súng máy 12,7 mm có thiết bị ổn định tầm và hướng. Kết cấu giáp đạn đạo của dòng xe tăng hợp tác này không được tiết lộ, nhưng Altay có thể cơ động tới tốc độ 70 km/h.

Nghiên cứu chế tạo máy bay không người lái cũng là thế mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc gia này đã bắt đầu sản xuất máy bay không người lái, với việc chế tạo thành công máy bay tự hành lớp MALE đầu tiên (Medium-Altitude Long-Endurance) mang tên ANKA. Đây là loại máy bay tự hành tầm xa có trọng lượng 600 kg.
Ngoài việc tự sản xuất vũ khí trang bị cho quân đội, Thổ Nhĩ Kỳ còn là nhà nhập khẩu vũ khí chiến lược của Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua hợp đồng mua 109 máy bay trực thăng T-70 Blackhawk của Mỹ.

Với tốc độ tối đa khoảng 295 km/giờ, tầm hoạt động của T-70 đạt 2.200 km. T-70 có khả năng vận chuyển theo 11 binh sĩ hoặc hàng hóa nặng 4 tấn. Dòng trực thăng này khi cần cũng có thể trang bị thêm một số loại vũ khí như: tên lửa, rocket, súng máy tùy theo nhiệm vụ chiến đấu.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng chú trọng đến việc phát tiển tên lửa. Trong tháng 5/2011, tại triển lãm IDEF"11, Thổ Nhĩ Kỳ đã trình làng tên lửa Djirit được dẫn hướng bằng laser do chính nước này sản xuất.
Việt Nguyễn - (tổng hợp)VB/Theo vnMedia

Không có nhận xét nào: