Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Mậu dịch-đầu tư Anh-Việt 'chưa xứng tầm'



Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam, Hồ Thị Kim Thoa
Việt Nam tỏ nguyện vọng với giới đầu tư Anh với mong muốn tăng cường giá trị thương mại giữa hai nước.
Thông điệp được Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam, Hồ Thị Kim Thoa, đưa ra tại một hội nghị xúc tiến thương mại tổ chức ngày 9/11 tại Kent, Anh Quốc.

Bài thuyết trình của phía đại diện Việt Nam cho thấy Hà Nội đang tìm cách thu hút vốn đầu tư nước ngoài qua các chính sách mà họ gọi là ưu đãi.
"Việt Nam có môi trường đầu tư với các thế mạnh về địa lý, nguồn lực và tăng trưởng cao", Bà Thoa nói.

"Việt Nam sẽ giảm thuế cho các khu vực đầu tư mang tính cấp thiết như cơ sở hạ tầng, khu vực miền núi, đầu tư liên quan đến công nghệ cao"
Thứ trưởng Bộ Công thương, bà Hồ Thị Kim Thoa
Các ưu đãi này được liệt kê bao gồm các chính sách miễn thuế, giảm thuế cho các khu vực đầu tư mang tính cấp thiết như cơ sở hạ tầng, khu vực miền núi, đầu tư liên quan đến công nghệ cao.
Trả lời phỏng vấn BBC Việt Ngữ về các khó khăn hiện tại của nền kinh tế có khả năng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư nước ngoài, bà Thoa nói Việt Nam "đang hết sức nỗ lực để cải thiện các vấn đề trên".
"Chính phủ Việt Nam luôn nhất quán tạo mọi điều kiện để hỗ trợ các nhà đầu tư,
"Chúng tôi đang hoàn thiện các cơ sở pháp lý để hỗ trợ các nhà đầu tư. Hiện nay Quốc hội đang có kế hoạch điều chỉnh lại luật đầu tư để mở rộng cơ hội đầu tư hơn nữa."
"Hiện nay chính phủ đang tập trung vào ba vấn đề chính: tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, tái cơ cấu ngành Ngân hàng."
Bà Hồ Thị Kim Thoa cũng nhắc đến điều mà bà gọi là thành tựu gần đây nhất cho thấy nỗ lực cải cách nền kinh tế của chính phủ Việt Nam; đó là việc chính phủ đã thành công trong việc kiềm chế lạm phát trong năm 2012.

'Tiềm lực chưa phát huy'

UKTI
Đại diện UKTI tại Việt Nam khẳng định các giá trị đầu tư về dài hạn của Việt Nam
Bà Thoa cho biết còn rất nhiều tiềm lực chưa phát huy trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Anh Quốc khi hiện tại, tỷ lệ thương mại giữa hai nước chỉ chiếm 3% tổng lượng thương mại của Việt Nam.
"So với tiềm năng hai nước thì vẫn còn rất nhiều cơ hội," bà Thoa nói.
Tuy nhiên bà cho biết hai chính phủ đang nỗ lực tìm cách thúc đẩy quan hệ thương mại song phương để đem đến lợi ích cho cả hai phía, đặc biệt là sau Hội nghị hỗn hợp về hợp tác kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam và Anh Quốc mới được tổ chức hôm 8/11 tại tòa nhà Lancaster, thủ đô London.
"Tại buổi họp, chúng tôi đã cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hai nước trong hợp tác đầu tư thương mại,"
"Đây là hai mục tiêu có vẻ đầy tham vọng"
Piers Craven, Phó giám đốc UKTI
"Đại diện hai bên tại cuộc họp hôm qua cũng đã thống nhất sẽ báo cáo, tư vấn với hai chính phủ về các chính sách nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước xa hơn nữa," Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam nói.
Cũng tại hội nghị, ông Piers Craven, phó giám đốc Phòng thương mại đầu tư Anh Quốc (UKTI) tại Việt Nam cho biết Việt Nam và Anh Quốc đang đặt mục tiêu đẩy đầu tư của Anh vào Việt Nam lên mức 3 tỷ đôla và thương mại song phương lên 4 tỷ đôla.
"Đây là hai mục tiêu có vẻ đầy tham vọng," ông nói.
"Tuy nhiên kể từ khi chúng tôi đặt hướng đi từ năm 2010, cả hai bên đã đạt được những bước tiến rất tốt."
Cựu Đại sứ Anh tại Việt Nam, Warwick Morris tại hội nghị này nói về tiềm năng của Việt Nam, một nước với mức tăng trưởng trung bình 6,5% trong những năm gần đây và một nền kinh tế đổi mới mà ông mô tả là "chứng kiến tận mắt trong thời gian làm việc tại Việt Nam".
Hội nghị được Sứ quán Việt Nam tại Anh, Bộ Công thương Việt Nam, Phòng thương mại đầu tư Anh Quốc (UKTI), Hội đồng thành phố Kent và Ủy ban thương mại ASEAN tại Anh đồng tổ chức.

Không có nhận xét nào: