Pages

Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Máy bay TQ lại luyện cất-hạ cánh trên tàu sân bay.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)
Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (Hong Kong) số ra ngày 10/11, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc ngày 11/11 sẽ bắt đầu chuyến thử nghiệm trên biển kéo dài 19 ngày, với một trong các hoạt động chính là tiến hành tập luyện cất và hạ cánh cho máy bay chiến đấu phản lực.

Một cảnh báo hàng hải đã được Cơ quan An toàn Hàng hải Liêu Ninh đưa ra, theo đó cấm tất cả các tàu thuyền dân sự từ phần phía Bắc biển Bột Hải trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng tới 6giờ tối trong các ngày từ ngày 11-30/11.

Trang web people.com.cn của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 9/11 cho biết Cơ quan An toàn Hàng hải Liêu Ninh nói rằng khu vực trên sẽ được sử dụng cho nhiệm vụ quân sự, ngụ ý rằng tàu Liêu Ninh chuẩn bị thực hiện chuyến thử nghiệm trên biển thứ hai sau khi được chính thức bàn giao cho hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hồi tháng 9 vừa qua.



Các thông tin, hình ảnh do PLA và trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc phát đi trước đó cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh tháng trước đã thực hiện thành công các cuộc thử nghiệm mạo hiểm liên quan đến một máy bay chiến đấu trên tàu sân bay, loại máy bay mà các chuyên gia quân sự nói rằng có thể là một chiếc J-15 do Trung Quốc thiết kế và sản xuất.

Đại tá Lý Kiệt, một chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, nói rằng tàu Liêu Ninh đã đạt được một số thành công trong việc thử nghiệm khả năng cất-hạ cánh của máy bay trong chuyến thử nghiệm vừa qua, và lần này, tàu Liêu Ninh sẽ chủ yếu tập trung vào thử nghiệm hoạt động hạ cánh của máy bay bởi so với việc cất cánh, hoạt động hạ cánh nhiều thách thức và nguy hiểm hơn.

Một trong những quan chức phụ trách thiết kế của tàu Liêu Ninh, Ngô Hiểu Quang, phát biểu với truyền thông Đại lục ngày 8/11 rằng tàu Liêu Ninh dự kiến hoàn thành các hoạt động thử nghiệm cất và hạ cánh vào cuối năm nay, và thậm chí có thể sớm hơn là trong tháng này. Ông Ngô Hiểu Quang cũng nói rằng tàu Liêu Ninh “chỉ là một sự khởi đầu” trong quá trình phát triển tàu sân bay của Trung Quốc./(VN+)

Không có nhận xét nào: