Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Philippines đặt mua hơn 12 tỷ đô la thiết bị quốc phòng từ Canada

Trực thăng chiến đấu hiện thời của quân đội Philippines (DR)
Mai Vân / RFI

Canada và Philippines đã ký kết một biên bản ghi nhớ về quốc phòng trị giá 12,6 tỷ đô la Mỹ. Theo thỏa thuận này, chính phủ Ottawa sẽ đứng ra bảo lãnh cho Manila mua các loại thiết bị quốc phòng từ Canada để phục vụ mục tiêu bảo vệ lãnh thổ. Thông tin này được Thủ tướng Canada Stephen Harper và Tổng thống Benigno Aquino loan báo nhân một cuộc họp báo chung vào hôm nay, 10/11/2012 tại Manila.

Thỏa thuận đã được Bộ Quốc phòng Philippines và cơ quan nhà nước Canada đặc trách thương mại Canadian Commercial Corp ký kết nhân buổi hội kiến giữa lãnh đạo hai bên tại phủ tổng thống Philippines. 


Theo Thủ tướng Canada, thỏa thuận vừa ký sẽ « cho phép Philippines mua các thiết bị quân sự và kỹ năng chuyên môn cần thiết cho nền quốc phòng của mình ». Tổng thống Philippines cũng xác nhận : « Thỏa thuận này sẽ giúp chúng tôi tăng cường năng lực phòng thủ và bảo đảm an ninh quốc gia ».
Trong một bản thông cáo, chính phủ Canada xác nhận là việc Philippines đặt mua thiết bị quốc phòng từ Canada được chính quyền Ottawa đứng ra bảo đảm. Tuy nhiên, cả hai bên đều không cho biết chi tiết về các loại thiết bị mà Manila muốn mua. Tổng thống Aquino chỉ nói : « Tôi không thể đi sâu vào chi tiết vì ngại rằng điều này bị các thành phần thù địch theo dõi ».
Dẫu sao thì thỏa thuận quốc phòng đã được Philippines ký kết với Canada trong bối cảnh Manila và Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền tại vùng quần đảo Trường Sa ngoài Biển Đông. Quan hệ Philippines – Trung Quốc trong thời gian gần đây đặc biệt căng thẳng do tranh chấp chủ quyền khu vực bãi Scarborough, ngoài khơi đảo Palawan của Philippines.
Theo hãng tin Pháp AFP, vào hôm nay, Tổng thống Philippines đã nhấn mạnh một lần nữa rằng quân đội nước rất yếu kém về mặt trang thiết bị, chỉ có hai máy bay vận tải quân sự, không có chiến đấu cơ, trong lúc trên biển chỉ có vỏn vẹn 132 chiếc tàu chủ yếu có từ thời Đệ nhị Thế chiến.
AFP nhắc lại rằng trong năm nay, căn cứ vào hiệp ước quốc phòng Mỹ - Philippines, Hoa Kỳ sẽ bàn giao cho Hải quân Philippines một chiếc tàu tuần duyên cũ thuộc lớp Hamilton được tân trang lại. Tháng 10 vừa qua, lực lượng tuần duyên Philippines cho biết là sẽ mua năm tàu tuần tra của Pháp với giá khoảng 90 triệu euro (116 triệu đô la).

Không có nhận xét nào: