Pages

Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Sài Gòn: Nguy Cơ Dính Bệnh Từ Đồ Nhà Bếp Giá Rẻ



Xoong, nồi bằng kim loại đủ hạng, đủ cỡ bày bán trong chợ Bình Tây.(Photo VB)
SAIGON (VietBao) — Lâu nay, nhiều vật dụng nhà bếp bằng kim loại giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng, tức thượng vàng hạ cám bán tràn lan khắp các chợ, vỉa hè nhưng “chất lượng” thì chỉ có nhà sản xuất mới biết, còn bị hỏi thì người bán cũng nói đại cho qua.
Đầu tiên các loại xoong, chảo bằng gang, sắt, nhôm làm thủ công với kích cỡ khá lớn, được bày bán ở các cửa hàng đồ gia dụng xung quanh khu vực chợ Kim Biên, dọc các đường Vạn Tượng, Phan Văn Khỏe, Trịnh Hoài Đức (quận 5 Sài Gòn)….
Theo một bài viết trên phunuonline, người mua rất dễ nhận thấy bề mặt của nhiều món trong số xoong, chảo sắt, nhôm, gang này đã bị sét gỉ và có nhiều vết lồi lõm.

Một nhân viên cửa hàng Hiệp Thành (đường Phan Văn Khỏe, P.13, quận 5), đã chỉ vào chiếc chảo lớn, không tem nhãn (đường kính khoảng 50cm) mà tư vấn: “Chị mua về nấu để ăn hay để bán? Đây là chảo sắt, nếu dùng để nấu đồ ăn ở nhà thì không nên mua loại này vì chỉ cần ngưng dùng một vài ngày là bị gỉ liền. Thường những người bán quán cơm, hủ tiếu xào nấu liên tục mới dùng loại chảo này”.
Anh cho biết những sản phẩm này được đặt làm ở các lò đúc tư nhân. Giá chảo sắt đường kính từ 40 – 60cm, là từ 140,000 – 200,000đ. Giữa lòng chảo ghi các con số bằng sơn đỏ để phân biệt kích cỡ, ngoài ra không có thêm bất kỳ thông tin nào khác. Một chiếc chảo gang nặng từ 5-8kg, đường kính 50cm, giá từ 160,000-180,000đ./cái. Trong khi đó, ở chợ Bình Tây, các loại chảo nhôm có xuất xứ rõ ràng, đường kính chỉ 20-25cm, giá đã từ 200.000-400.000đ. /cái.
Ngay đầu đường Kim Biên, các loại xoong inox lớn, chiều cao khoảng 0,5m, chỉ có vỏn vẹn vài chữ Trung Quốc dập bên hông, không có tên lẫn địa chỉ cơ sở sản xuất và người bán luôn miệng khẳng định “hàng Đài Loan chính hãng”.
Và mặc dù là hàng mới nhưng bên ngoài xoong đã xuất hiện những vết gỉ, xước. Về một bộ nồi inox (3 cái), giá trọn bộ chỉ có 180,000đ.  thì theo người bán, đây là hàng nhập từ Đức.
Quan sát kỹ thì ngoài dòng chữ “Germany”, trên các sản phẩm không có bất kỳ thông tin nào khác, tuy cả mặt trong lẫn mặt ngoài đều được đánh bóng loáng.
Trong khi đó, nếu tìm mua ở chợ Bình Tây, một bộ nồi inox cùng kích cỡ của những công ty có uy tín trên thị trường, có giá dao động từ 400,000 -550,000đ/bộ; hay một bộ nồi hợp kim nhôm giá phải từ 600,000 – 800,000đ/bộ.
Nhiều người tiêu dùng khi mua sắm các vật dụng chế biến, nấu nướng thực phẩm thường không quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng món hàng.  có độ bóng sáng, phẳng mịn, họ sẵn sàng mua mà không biết mối nguy hại sức khỏe tiềm ẩn từ những vật dụng này do kim loại tái chế, pha lẫn tạp chất…
Như bài báo đã ghi nhận ý kiến của ThS Trương Văn Trường, Khoa Công nghệ vật liệu, Trường ĐH Bách khoa TP Sài Gòn, như sau: “Tùy theo hàm lượng cácbon, crôm, niken, gia dụng bằng thép không rỉ sử dụng tốt nhất là thép inox 304, tuy nhiên do giá thành cao nên người ta dùng thép inox 201 (thép có hàm lương niken thấp hơn). Tuy nhiên, nhược điểm của sản phẩm làm từ inox 201 là khi gặp các tạp chất như muối hay axit có thể bị hoen gỉ. Sản phẩm loại này không phù hợp để chế biến thực phẩm”.
Cũng theo ThS Trường, đồ gia dụng tốt nhất là được chế tạo bằng nhôm dẻo, được anốt hóa bề mặt. Nếu nhôm không được anốt hóa thì chiều dày oxit nhôm rất mỏng (chỉ 2-3 micro), không bảo vệ được sự ăn mòn do muối, hóa chất…
Các chất chứa trên bề mặt nồi nhôm này có thể gây độc cho người. Những sản phẩm nhôm, inox kém chất lượng, sử dụng để nấu nướng, đựng thực phẩm lâu ngày sẽ gây nhiều nguy hại đến sức khỏe, có thể gây ung thư.
Còn BS Trần Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN, cho biết là các vật dụng nhà bếp dùng để chế biến, nấu nướng thức ăn không rõ nguồn gốc, có thể được làm từ kim loại tái chế, pha lẫn tạp chất, các kim loại nặng, nguy cơ thôi nhiễm thực phẩm rất cao.

Không có nhận xét nào: