Pages

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Hậu công du


Nguyên Anh (Danlambao) - Sau chuyến đi gặp người đồng nhiệm là Tổng Thống B. Obama của ông Trương tấn Sang chủ tịch nước CSVN thì những diễn tiến mới đây cho thấy đảng đã thất vọng trước sự đón tiếp lạnh nhạt của cường quốc dân chủ đứng đầu thế giới. Và đã bán mình cho kẻ thù truyền kiếp qua phát ngôn của tướng Nguyễn Chí Vịnh trong dịp kỷ niệm 86 năm thành lập QĐNDTQ (!)

Nhưng những quốc gia khác thì lại chọn cho mình một đường lối cứng rắn thay vì nhu nhược như đảng CSVN.

Phi luật Tân đã không ngừng phát triển quốc phòng trong đó mua các khí tài quân sự của Mỹ và quân đội đã sẳn sang bảo vệ biển đảo ngoài ra họ còn nhận được số tiền viện trợ quân sự tăng từ 30 đến 50 triệu USD từ chính phủ Mỹ.

Còn tại Nhật hôm nay giới truyền thông loan tin Mỹ sẽ can thiệp quân sự nếu TQ cố tình dùng vũ lực lấn chiếm quần đảo Senkaku. [1]

Đó là sự hậu thuẫn mạnh mẽ trên tinh thần hiệp ước đồng minh chứ thật ra nếu TQ hung hăng thì hải quân của họ sẽ tan nát với các hạm đội hiện đại nhất thế giới của Nhật và cũng đừng quên trong quá khứ TQ đã bị nước Nhật thôn tính nhiều năm liền!

Sau chuyến công du của Trương tấn Sang ngày hôm nay Hạ nghị viện Mỹ đã thông qua dự luật nhân quyền VN trước những vi phạm trầm trọng về quyền con người mà những người cầm quyền VN đã đặt bút ký trước LHQ!

WASHINGTON, DC (NV) - Hạ Viện Hoa Kỳ vừa thông qua Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2013, HR 1897, vào lúc 7 giờ 45 phút tối (giờ miền Đông) Thứ Tư, 31 Tháng Bảy, theo trang web cơ quan lập pháp liên bang. 

HR 1897 buộc Hoa Kỳ không được viện trợ không liên quan đến nhân đạo cho Việt Nam vượt qua mức của năm 2012, cho tới khi hành pháp Mỹ xác nhận với lập pháp rằng Hà Nội có tiến bộ mạnh mẽ trong việc tôn trọng tự do chính trị, thông tin và tôn giáo, quyền của người thiểu số, bảo đảm người dân được tiếp cận các chương trình tị nạn của Mỹ, có hành động ngăn chặn nạn buôn người, và trả tự do cho tù nhân chính trị.

Tác giả dự luật là Dân Biểu Chris Smith (Cộng Hòa-New Jersey).

Các dân biểu bảo trợ HR 1897 gồm Zoe Lofgren, Alan Lowenthal, Ed Royce, Frank Wolf, Gerald Connolly, Mark Meadows, Ted Poe, Brad Sherman, Steve Stockman, Cathy McMorris Rodgers, Dana Rohrabacher, Ileana Ros-Lehtinen, David Cicilline, Sheila Jackson Lee, Loretta Sanchez, và James “Jim” Moran’ [2]

Như vậy dự luật đã thông qua tại Hạ viện và sẽ được đệ trình lên Thượng nghị viện trong thời gian sắp tới trước khi Tổng Thống B. Obama thông qua.

Trong quá khứ Hạ viện Hoa Kỳ đã từng có những dự luật kêu gọi chính phủ Mỹ xem xét về nhân quyền VN nhưng đều bị ách tại Thượng viện, nhưng lần này xác suất được thông qua là có thể.

Với dự luật này thì VN sẽ gặp khó khăn trong nhiều vấn đề:

- Những chương trình viện trợ nhân đạo cho VN sẽ bị ách lại và nếu có kinh phí sẽ không cao hơn năm 2012.

- Vũ khí, quân cụ sẽ không được mua.

- Những lĩnh vực khác về kinh tế đặc biệt hàng rào thuế quan của thị trường Mỹ sẽ xiết chặt các mặt hàng xuất khẩu của VN vào một thị trường lớn nhất.

- Lời hứa sẽ xem xét cho VN gia nhập TPP vào cuối năm 2013 chắc rằng khó thực hiện.

Xem như cánh cửa Hoa Kỳ đang dần khép lại như gương mặt xã giao lạnh nhạt của Tổng Thống B. Obama khi tiếp chuyện cùng Trương Tấn Sang.

Thay vì chọn phương pháp cải cách pháp luật, mở rộng quyền Tự do Dân chủ cho người dân trong nước thì nhà cầm quyền VN đã tiếp tục đàn áp người dân có tổ chức mà cuộc biểu tình mới đây tại Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn là câu trả lời về quyền con người một cách rõ ràng nhất khi chỉ cách Lãnh sự quán Hoa Kỳ vài bước chân!

Đó cũng là câu trả lời của đảng dành cho chính phủ Hoa Kỳ và người dân trong nước được biết, nếu chiến tranh xảy ra thì quân đội VN sẽ bên cạnh tàu khựa đúng nghĩa chư hầu qua lời phát ngôn của nhược tướng Nguyễn chí Vịnh!

Và để tiếp tục cai trị nước Việt bằng một bè lũ hại dân hại nước, người CS đã chọn TQ làm quan thầy hậu thuẫn cho mình, một mâu thuẫn đầy nghịch lý khi chúng luôn xử ép nước VN!

Đổi lại những quyền lợi tận thu từ người dân sẽ giúp họ kéo dài cơn hấp hối với sự vinh thân phì gia trên đầu dân tộc!

Và Bộ trưởng ngoại giao Phạm bình Minh lại tiếp tục đóng vở tuồng nhạt nhẽo:

Xin gia nhập làm thành viên của Ủy ban Nhân quyền LHQ trong khi trong nước không xem trọng, xin gia nhập quân đội gìn giữ hòa bình LHQ trong khi chủ quyền bị xâm phạm nghiêm trọng nhưng cái quân đội VN vẫn im lặng thụ động chỉ còn biết còn tàu khựa còn mình thì ai mà đồng ý!

Nguyên Anh 

Không có nhận xét nào: