Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

ASEAN và Trung Quốc tránh để tranh chấp ảnh hưởng bang giao

BẮC KINH (NV) – Trung Quốc và khối ASEAN vừa đồng ý không để cho vấn đề tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông làm xấu đi mối quan hệ giữa họ, theo tường thuật của ChannelNewsAsia.com.

Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) tiếp ngoại trưởng các nước trong khối ASEAN tại Bắc Kinh, hôm 29 Tháng Tám. (Hình: Adrian Bradshaw/AFP/Getty Images)
Các ngoại trưởng khối ASEAN đang nhóm họp tại Bắc Kinh miêu tả mối quan hệ giữa họ và Trung Quốc là đa diện, và rằng không có vấn đề đặc biệt nào cho phép làm hỏng đi các mối dây liên hệ đó.

Tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông thường chiếm hết nghị trình giữa ASEAN với Trung Quốc, nhưng lần này hai phía cùng gạt qua vấn đề này tại hội nghị đặc biệt các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc ở Bắc Kinh.
Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói tình hình hiện nay ở Biển Đông là “ổn định,” và rằng không có trở ngại nào trong việc tự do lưu thông.
Ông cũng tiên liệu sẽ không có thêm vấn đề nào trong tương lai vì ông tin là ASEAN và Trung Quốc đều có thể duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.
Cả hai phía đều đồng ý việc các giới chức cao cấp sẽ gặp gỡ tại Suzhou vào tháng tới, và cùng thảo luận về một qui tắc ứng xử, hầu có thể kiềm chế những tranh chấp ở Biển Đông.
Trọng tâm của nghị trình hôm Thứ Năm được biết chỉ xoay quanh việc hợp tác giữa các bên.
Nhân dịp này, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc cũng gặp gỡ bên lề với một số ngoại trưởng, trong đó có ông Phạm Bình Minh của Việt Nam. (TP)/NV

Không có nhận xét nào: