Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

HƠN 60,000 NGƯỜI Ở TAM ĐẢO CHỜ CHẾT TRƯỚC NẠN VỠ ĐẬP, KÊU CỨU MÀ CHẲNG THẤY HỒI ÂM


Những người dân ở vùng quê nghèo dưới chân núi Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc đang nói về cái chết do nạn vỡ đập thủy điện, và bàn chuyện phải ra đi trước khi tai nạn đến. Họ biết rằng mình đang phải sống trong nỗi ám ảnh ở dưới chân đập hồ chứa nước Xạ Hương huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc có nguy cơ vỡ tràn, mà kêu cứu thì chẳng thấy nhà cầm quyền lên tiếng. Theo tính toán của các chuyên gia thi có gần 14 triệu thước khối nước đang treo lơ lửng trên đầu khoảng 60,000 gia đình người dân của 3 huyện Tam Đảo, Bình Xuyên và Tam Dương thuộc tỉnh Vĩnh Phúc khi hồ thủy lợi Xạ Hương bắt đầu xuất hiện những vết nứt lớn ở đập chính.

Nếu toàn bộ số nước này đổ ập xuống thì sức ép không khác gì bom nguyên tử, đã vậy khả năng sống sót của toàn bộ số dân chúng nơi này là bằng 0. Người dân sống quanh đập cho thông tín viên SBTN biết rằng hiện hồ Xạ Hương đang xảy ra nứt, thấm ở ngưỡng báo động đỏ. Mỗi trận mưa xuống, hơn 60,000 gia đình người dân vùng hạ du lại nơm nớp lo hồ vỡ. Tại hiện trường, thực tế cơ quan kiểm tra đập đã đánh dấu các điểm nứt, thấm bằng cờ đỏ xung quanh hồ. Trên thân đập cũng chi chít những vết rò rỉ, rỉ nước. Theo viên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết kế hoạch sửa chữa hồ Xạ Hương đã được Ủy trình lên các cơ quan chóp bu ở Hà Nội từ năm 2011, nhưng đến nay chưa có hồi âm.
Một nhân vật khác của nhà cầm quyền, là Trưởng ban Quản lý dự án hồ Xạ Hương cũng bộc lộ sự tức giận khi nói về tính vô trách nhiệm của Hà Nội, đã cảnh cáo rằng nếu để cho số lượng 14 triệu thước khối nước của Hồ Xạ Hương thoát ra và tràn xuống, thì không những dân cư vùng Tam Đảo không còn mà cả một vùng hạ lưu rộng lớn sẽ bị xóa sổ. Nhưng không chỉ có Hồ Xạ Hương có nguy cơ bị vỡ ở huyện Tam Đảo, mà chung quanh đó, kết quả kiểm tra hồ đập của Ủy ban tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy trong 209 hồ đập thì có 27 hồ đập không an toàn, 83 hồ đập bị hư hỏng, 33 hồ đập hư hỏng cống và 6 hồ đập hư hỏng tràn. Cái chết là điều ám ảnh rất rõ ràng của hàng chục ngàn người dân vùng này.
Khi thông tín viên SBTN hỏi rằng nếu sửa thì cần bao nhiêu tiền, một nhân viên Ủy Ban tỉnh Vĩnh Phúc giấu tên nói cần khoảng 15 tỷ đồng Việt Nam để sửa chữa, thế nhưng Hà Nội cứ lờ đi không trả lời về khoản chi này. Quả là một con số đáng ngạc nhiên chỉ có 15 tỷ, tức khoảng hơn 600,000 Mỹ kim là có thể cứu mạng hàng chục ngàn người, nhưng không hiểu sao Hà Nội là cứ dửng dưng và im lặng từ chối. Trong khi báo chí trong nước loan tin rằng các chính sách bị thất thoát, tiền tham nhũng bị phát hiện hoặc các công trình đang làm sai, làm hư tổn hại đến hàng ngàn tỉ đồng vẫn được Hà Nội bật đèn xanh cho thực hiện tiếp, bất chấp dư luận chỉ trích hay tố cáo.

Không có nhận xét nào: