Pages

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Trung Quốc bị tố cáo che dấu vụ sát hại tại Tân Cương

Một nhà hoạt động người Mỹ gốc Uighur tố cáo Trung Quốc là che dấu vụ sát hại hơn một chục người Hồi Giáo trong một cuộc bố ráp tại tỉnh Tân Cương ở miền tây bắc hồi tuần trước.

Tin tức tại tỉnh vừa kể cho biết cảnh sát thực hiện cuộc bố ráp này nhắm vào những người bị cáo buộc là các phần tử khủng bố. Một nhật báo do nhà nước điều hành tại thị trấn Kashgar, gần địa điểm xảy ra cuộc bố ráp nói rằng một lễ tưởng niệm được tổ chức cho một cảnh sát viên bị giết trong sự kiện này.



Không có xác nhận chính thức nào về số thương vong hay những vụ bắt giữ trong số những người sắc tộc thiểu số Uighur liên quan tới vụ này.

Ông Alim Seytoff, Chủ tịch Hội người Mỹ gốc Uighur, đã nói với đài VOA rằng giới chức Trung Quốc đã che dấu vụ việc:

“Cảnh sát Trung Quốc đã bắn vào người sắc tộc thiểu số Uighur đang học về tôn giáo và cầu nguyện, giết chết ít nhất 22 người, và bắt giữ bốn hay năm người khác. Chính phủ Trung Quốc không muốn đưa tin về sự cố sau vụ sát hại này, và thay vào đó, họ đã che dấu vụ việc vừa kể. Truyền thông chính thức của Trung Quốc chỉ bắt đầu tiết lộ sự kiện này sau khi báo chí quốc tế phơi bày sự thật. Nhưng cũng như họ đã làm trước đây, báo chí chính thức của Trung Quốc nói nạn nhân là các phần tử khủng bố."

Những thông tin do ông đưa ra không thể kiểm chứng độc lập nhưng Đài Á Châu Tự Do cũng đưa tin rằng 22 người Uighur bị giết trong cuộc tấn công nói trên.

Hồi đầu tháng này nhà chức trách tại Kashgar đã kết án tử hình 2 người đàn ông và kết án tù chung thân 3 người khác, về các vụ đụng độ làm chết người mà giới hữu trách gọi là một cuộc tấn công khủng bố. Vụ bạo động này xảy ra hồi cuối tháng Tư và làm 21 người thiệt mạng.

VOA

Không có nhận xét nào: