Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Lộ mặt hàng loạt ngân hàng lớn “dính” tới bầu Kiên

Có tới 26 ngân hàng trong đó bao gồm nhiều cái tên đình đám như Agribank, BIDV, Vietinbank,Đông Á…nhận tiền gửi lãi suất vượt trần của ACB.

Về hành vi cố ý làm trái của Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và các nhân vật đứng đầu Ngân hàng ACB đã ra chủ trương dùng tiền của ACB ủy thác cho nhân viên ACB và một số công ty gửi vào các tổ chức tín dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ và trực tiếp gây thiệt hại cho ACB 718 tỷ đồng, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã chỉ mặt đặt tên hàng loạt ngân hàng lớn có liên đới.

Cụ thể, trong thời gian từ 2005 – 2011, Ngân hàng ACB huy động được từ dân lượng tiền nhiều với lãi suất cao trong khi việc cho vay lại gặp khó khăn. Để tránh thiệt hại cho ACB, bầu Kiên đã chỉ đạo Thường trực HĐQT ACB ra chủ trương dùng tiền huy động của dân ủy thác cho các cá nhân gửi tiền VNĐ và USD vào các tổ chức tín dụng.
Thực hiện chủ trương của bầu Kiên, từ tháng 5/2010 – 11/2011, Ngân hàng ACB đã ủy thác cho nhân viên gửi tổng cộng hơn 37.000 tỷ đồng với lãi suất từ 11,2% – 27%/năm và 71,2 triệu USD với lãi suất 3%-6% vào 29 ngân hàng thu được tổng số tiền lãi 1.586,7 tỷ đồng và 1,2 triệu USD. 
 Có tới 26 ngân hàng nhận tiền gửi vượt trần lãi suất của Ngân hàng ACB

Hành vi nêu trên của Ngân hàng ACB đã vi phạm Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và làm sai lệch thông tin liên quan đến báo cáo của toàn hệ thống Ngân hàng, ảnh hưởng đến việc ra các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ. Việc Ngân hàng ACB gửi tiền vượt trần lãi suất vi phạm Thông tư 02 tháng 3/2011 của Ngân hàng Nhà nước.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT xác định có 26 ngân hàng đã nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần từ nhân viên của Ngân hàng ACB và 4 công ty do Ngân hàng ACB ủy thác. Trong đó có hàng loạt tên tuổi như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Ngân hàng TMCP Công Thương VN (Vietinbank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV), Ngân hàng TMCP Đông Á, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu VN (Eximbank), Ngân hàng TMCP Đông Á, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank), Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GPBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Bắc Á….

Đối với 26 ngân hàng có “dính dáng” đến ACB và bầu Kiên khi nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần, ngày 19/7 vừa qua, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra, xác định sai phạm và đề nghị xử lys các cá nhân liên quan.

Do thời hạn điều tra vụ án đã hết, trong khi số lượng ngân hàng liên quan nhiều nên ngày 1/8/2013, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có Quyết định tách vụ án hình sự số 06/C46-P10 đối với hành vi nhận tiền gửi vượt trần của 26 ngân hàng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

N.Đan

(Kienthuc.net.vn) 

Không có nhận xét nào: