Pages

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Ngân hàng Mỹ JP Morgan bị tố cáo « móc ngoặc » với quan chức Trung Quốc


Trước trụ sở ngân hàng JP Morgan tại New York ( Ảnh chụp ngày 13/7/2013).
Trước trụ sở ngân hàng JP Morgan tại New York ( Ảnh chụp ngày 13/7/2013).
REUTERS/Andrew Burton
Chính phủ Mỹ cho mở cuộc điều tra về thông tin ngân hàng JP Morgan tuyển dụng con cái quan chức Trung Quốc có thế lực để ký hợp đồng tại Hoa Lục. Một số trường hợp cụ thể được đưa lên báo New York Times.
Nhật báo New York Times số ra ngày thứ Bảy cho biết, một đơn vị điều tra chống tham nhũng của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái SEC đã mở cuộc điều tra, phối kiểm các nguồn tin tố giác ngân hàng JP Morgen của Mỹ móc ngoặc với quan chức Trung Quốc.

Trích dẫn tài liệu mật của chính phủ Hoa Kỳ, New York Times đơn cử trường hợp JP Morgen đã tuyển dụng con trai của Đường Song Ninh (Tang Shuangning), Chủ tịch tập đoàn tài chính Nhà nước Trung Quốc China Everbright. Sau khi Đường Tiểu Ninh (Tang Xiaoninh) được thu dụng thì JP Morgan giành được một loạt hợp đồng với tập đoàn China Everbright.
Trường hợp thứ hai là một chi nhánh của JP Morgan ở Hồng Kông tuyển dụng con gái của một quan chức cao cấp trong ngành đường sắt, một bộ phận có tiếng bê bối, tham ô trong guồng máy Nhà nước.Nhân vật này hiện đang bị giam sau khi tai tiếng bị đổ bể.
Việc thu dụng này diễn ra trong bối cảnh tập đoàn đường sắt Trung Quốc, nhờ JP Morgan cố vấn, đưa lên sàn giao dịch chứng khoán năm 2007 và đã thu được ít nhất 5 tỷ đôla Mỹ lợi nhuận.
Tuy nhiên, cũng theo New York Times thì các tài liệu mật của chính phủ Mỹ không nêu lên được  ” kết nối trực tiếp “ giữa hai sự kiện « thu dụng và giành được hợp đồng ». Khả năng chuyên môn của những người Trung Quốc được tuyển dụng cũng không có gì bất bình thường.

Không có nhận xét nào: