Pages

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

RSF: Quyền bào chữa bị vi phạm tại phiên tòa phúc thẩm xử hai bloggers76

Phóng viên không biên giới
(RSF)
 
 
Bản dịch của Hành Nhân (Defend the Defenders)

 
Ngày hôm nay, một phiên tòa phúc thẩm tại Long An, một tỉnh lỵ phía Nam đã giảm án cho blogger Đinh Nguyên Kha từ 8 năm xuống còn 4 năm tù giam, và giảm mức án cho blogger chung vụ án từ 6 năm tù giam xuống còn 3 năm tù cho hưởng án treo. Cả hai bản án đều cộng thêm 3 năm quản chế.
 
Bản án sơ thẩm đã được tuyên cho hai bloggers trẻ vào tháng Năm. Phiên xử án hôm nay đánh dấu một sự vi phạm trắng trợn các quyền được bào chữa, khi không có bất cứ luật sư đại diện cho blogger nào được phép vào phòng xử án. 
 
Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới (RSF) cho biết: “Mặc dù điều đó có nghĩa đối với sự phóng thích Nguyễn Phương Uyên ra khỏi tù, nhưng chúng tôi rất lấy làm tiếc về quyết định của tòa phúc thẩm khi duy trì sự giam giữ như là một phương tiện sách nhiễu những người cung cấp thông tin”.
 
Thậm chí khi chỉ bị án treo, nhưng một bản án tù là một sự đáp trả không thể chấp nhận được và không tương xứng với những gì Uyên được cho là đã làm. Nhà cầm quyền cần phải chấm dứt ngay tức khắc sự đàn áp đối với những nhà bất đồng chính kiến khảng khái và sự sách nhiễu những bloggers như Đinh Nguyên Kha và anh trai anh ta”.
 
Anh trai của Kha là Đinh Nhật Uy, đã bị bắt giữ vào ngày 15/06. Trước khi bị bắt ít lâu, anh đã nói với RSF rằng chính quyền đang gia tăng áp lực lên gia đình anh trong một nỗ lực ép buộc Kha phải thừa nhận những “lầm lỗi”.
 
Vào cuối buổi xét xử hôm nay, mẹ của Uyên đã làm thủ tục để con gái bà được phép trở về nhà.
 
Từ chối quyền bào chữa/ biện hộ
 
Vào buổi chiều phiên tòa hôm nay, ba vị luật sư đai diện cho Kha và Uyên là Hà Huy Sơn, Nguyễn Thanh Lương và Nguyễn Văn Miếng – đã được Tòa thông báo rằng họ không được phép bào chữa cho hai bloggers, hai bloggers đã tự biện hộ cho chính mình. Cũng không có thân nhân nào của hai bloggers được phép vào phòng xử án.
 
Uyên đã nói tại Tòa án: “Tôi không cần giảm án; Tôi chỉ cần xử đúng người đúng tội. Tôi tin rằng chỉ trích Đảng cộng sản Việt Nam không phải là chống lại dân tộc hay đất nước. Chúng không thể nào bị đánh đồng”.
 
Sự kiểm soát gắt gao đã ngăn chặn người thân và những người ủng hộ hai bloggers này biểu tình ở bên ngoài phiên tòa. Thay vào đó họ diễu hành qua những ngả đường gần đó với những khẩu hiệu như “Tự do cho Uyên và Kha” và “Con tôi vô tội”. Cuộc tuần hành chấm dứt khi công an giật lấy những khẩu hiệu.
 
Việt Nam bị xếp hạng thứ 172 trên 179 quốc gia trong Bảng xếp hạng tự do báo chí của Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới.
 
Bạn có thể yêu cầu phóng thích những bloggers đang bị giam giữ ở Việt Nam bằng cách ký vào thỉnh nguyện thư  của RSF.
 

Không có nhận xét nào: