Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Trung Quốc: Virus H7N9 lan xuống Quảng Đông

Người bán hàng chơi cờ bên cạnh các lồng gia cầm, thành phố Vũ Hán,
 tỉnh Hồ Bắc, 04/2013.  
REUTERS/Stringer
Mai Vân
Theo hãng AFP ngày hôm nay, 11/08/2013, trích dẫn Y tế Trung Quốc, có thêm một ca nhiễm virút cúm gia cầm H7N9 được phát hiện tại Quảng Đông. Đây là trường hợp người bị nhiễm virút H7N9 đầu tiên tại đây. Bệnh nhân là một phụ nữ 51 tuổi, làm nghề mổ thịt gia cầm ngoài chợ.

 Theo cơ quan y tế địa phương, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện cách đây một tuần, vào ngày 03/08, trong tình trạng nguy kịch. Trên trang web của mình, cơ quan y tế còn cho biết thêm bệnh nhân làm công việc mổ gia cầm tại một khu chợ địa phương

Xin nhắc lại là trường hợp đầu tiên của người bị nhiễm virút H7N9 được phát hiện vào cuối tháng 3. Từ đó đến nay, đã có 134 ca người bị lây nhiễm được chính thức ghi nhận tại Trung Quốc, kể cả trường hợp mới này tại Quảng Đông.
Theo tổng kết được Tân Hoa Xã công bố hôm qua, 10/08, đã có 44 người chết, với phần đông bệnh nhân nhiễm virút H7N9 được phát hiện là ở khu vực miền đông Trung Quốc. Chỉ một trường hợp tại Đài Loan. Đại đa số bệnh nhân đều đã tiếp xúc trực tiếp với gia cầm. Theo AFP, từ nhiều tuần qua, số người bị nhiễm H7N9 tại Trung Quốc đã giảm rõ rệt
Nhân tố đáng ngại là chủng virút H7N9 này nhiễm vào gia cầm, nhưng lại không gây bệnh cho gà vịt. Một nhóm nghiên cứu ở Bắc Kinh và Hồng Kông, trong công trình công bố trong tuần này trên tạp chí y học The Lancet, đã tỏ ý lo ngại là bệnh cúm do virút H7N9 gây nên sẽ xuất hiện trở lại vào mùa thu.
Một yếu tố đáng quan ngại khác liên quan đến khả năng virút H7N9 truyền từ người qua người. Trên tạp chí y học Anh, British Medical Journal (BMJ), hôm thứ Tư 07/08, một số nhà nghiên cứu Trung Quốc lần đầu tiên đã nêu khả năng chủng virút H7N9 có thể lây từ người sang người.
Tuy vậy, cho đến nay chưa có trường hợp nào được phát hiện. Giới y học cũng trấn an về nguy cơ một đại dịch cúm do H7N9 gây ra.

Không có nhận xét nào: