Pages

Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

HỒ THỦY ĐIỆN TRỞ THÀNH THẢM HỌA CHO CÁC TỈNH MIỀN TRUNG VÀ TÂY NGUYỆN

Tin tổng hợp - Tình trạng các công trình thủy điện mọc lên khắp nơi và trở thành thảm họa mới cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên là lỗi của nhà cầm quyền trung ương khuyến khích xây dựng các đập thủy điện. 
Chỉ riêng hệ thống sông Vu Gia Thu Bồn ở Quảng Nam chỉ dài khoảng 20 cây số nhưng phải gánh tới hơn 100 dự án thủy điện. Sau khi bị chỉ trích kịch liệt, hồi đầu tháng này Việt Nam loan báo đã loại bỏ 424 dự án thủy điện. Trừ đi các dự án bị loại bỏ, tại Việt Nam vẫn còn 815 dự án, công trình thủy điện, trong đó có 205 dự án đang thi công hoặc dự trù sẽ khai thác cho đến 2017.

Theo giới chuyên gia về năng lượng và kinh tế, các dự án thủy điện nhỏ không mang mục đích sản xuất điện mà chỉ nhằm kiếm giấy phép phá rừng, khai thác gỗ, quan chức lớn nhỏ chia nhau đút túi. Số lượng dự án thủy điện nhỏ được quy hoạch và cấp giấy phép thực hiện rất lớn nhưng hiệu quả kinh tế không cao, trong khi diện tích chiếm đất rừng lại rất lớn. Việc phê duyệt, cho phép thực hiện ồ ạt các công trình thủy điện đã khiến Việt Nam mất thêm hàng trăm ngàn héc ta rừng, nguyên nhân khiến lũ lụt càng ngày càng thường xuyên và mức độ thảm khốc càng ngày càng lớn. 

Việc cho phép thực hiện ồ ạt hàng ngàn dự án thủy điện còn gây xáo trộn sinh hoạt, sinh kế của hàng trăm ngàn gia đình, phần lớn là người thiểu số, tăng thêm đói nghèo, đẩy người thiểu số tới tột đỉnh của sự bần cùng. Đáng lưu ý là không có bất kỳ viên chức nào nhận trách nhiệm hay bị truy cứu trách nhiệm. không biết hậu quả thảm khốc từ trận lũ đang diễn ra tại miền Trung và Tây Nguyên có đủ sức lôi viên chức nào trong hệ thống cầm quyền ở trung ương ra tòa./

Không có nhận xét nào: