Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Trung Việt dừng tin vụ nô lệ London?

Vụ ba phụ nữ bị cầm giữ như nô lệ tại Nam London đã không còn được báo chí Trung Quốc đăng tải sau khi điều tra của cảnh sát Anh xác nhận thủ phạm là một cặp cựu đảng viên cộng sản phái Maoist gốc từ Ấn Độ.
Hình hồi nhỏ của Siti Wahab, một trong ba 'nô lệ' được cứu
Cũng giống như Trung Quốc, truyền thông chính thống ở Việt Nam có vẻ đã dừng tin này sau nhiều ngày đăng tải dù hiện chưa rõ chuyện liên quan đến chủ nghĩa Mao có ảnh hưởng gì đến Việt Nam hay không.

Trang Nhân Dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói vụ việc này “làm cả thế giới choáng váng” và trích nguồn từ Anh ở London còn “hàng nghìn nô lệ” chờ được cứu thoát.
Theo BBC Monitoring hôm 27/11, truyền thông Trung Quốc ban đầu đưa nhiều tin về vụ ba phụ nữ bị bắt giam trong một căn nhà ở Brixton, quận Lamberth, London.

'Nhục nhã cho London'

Hoàn cầu Thời báo cũng chạy tin rằng nước Anh “đầy tệ nạn nô lệ” của thời hiện đại.
Báo này còn nói đây là một sự nhạo báng với “nhân quyền và tự do của xã hội Phương Tây”.
Đài Phát thanh Quốc tế của Trung Quốc (CRI) hôm 26/11 còn gọi “đây là chuyện nhục nhã, mỉa mai” với xã hội “tự do Anh Quốc”.
Nhưng cho đến ngày 25/11 báo chí chính thống Trung Quốc đột nhiên ngừng đưa tin và bình luận về vụ việc.
Tuy vậy, vẫn theo BBC Monitoring, dân mạng Trung Quốc tiếp tục khai thác tin mới nhất rằng các thủ phạm thuộc một nhóm tín đồ của chủ nghĩa Mao.
Một số người còn so sánh xã hội Trung Quốc thời Mao và nạn cưỡng bức nô lệ thời nay:
"Hai thủ phạm chắc đã phải nghiên cứu nghiêm túc sự tinh tuý của chủ nghĩa Mao: lừa người bằng niềm tin và biến họ thành nô lệ”, dân mạng ký tên Fried Bacon viết trên Weibo.
Một người khác, ký tên Tuozhidailuwang thì nói vụ ở London chẳng thấm gì so với tác động của chủ nghĩa Mao với nước Trung Quốc hiện nay:
"Tờ Hoàn cầu phê phán vụ việc nhưng hóa ra lại nhận được cái tát"
"Đây đã làm gì, so với hơn một tỷ người bị giam cầm hơn 60 năm.”
Một số người cũng ghi nhận sự thay đổi của báo chí nhà nước:
"Tờ Hoàn cầu phê phán vụ việc nhưng hóa ra lại nhận được cái tát," người dùng Weibo tên là Veiled Man in Desert viết.
Cũng có tin đài truyền hình CCTV đã dựng một phóng sự về vụ “nô lệ London” nhưng phải cắt ngắn vì diễn biến mới.
'Nỗi nhục London'
Tại Việt Nam cũng có vẻ như báo chí chính thống chỉ đưa tin về vụ giam cầm phụ nữ ở London trong vài ngày cho đến khi tin tức lộ ra rằng các thủ phạm từng là đảng viên cộng sản.
Khi còn đưa tin về vụ việc, đa số các báo Việt Nam trích nguồn các hãng thông tấn và cả BBC mô tả chi tiết vụ cảnh sát phá án tại London, cứu ra ba phụ nữ.
Nhiều báo viết các nạn nhân "bị tẩy não".
Riêng có tờ An ninh Thủ đô chạy tựa “Nỗi nhục của London” và trích tin từ báo The Independence của Anh.
Tuy vậy, mấy ngày sau đó, báo Việt Nam ngừng đưa tin trong khi các báo Anh tiếp tục khai thác khía cạnh các đảng phái cánh tả, nhất là phái Maoist đã từng hoạt động ở London ra sao.
Chỉ có trang Thanh Niên cho đến hôm 26/11 có nhắc một chút đến hai thủ phạm Balakrishanan và Chanda rằng “hai người này đến Anh từ những năm 1960 và từng bị cảnh sát bắt giữ vài lần vì tham gia một phong trào chính trị bị cấm trong thập niên 1970”.
Hôm 21/11 vừa qua, hai thủ phạm, ông Aravindan Balakrishnan (73 tuổi) và vợ, bà Chanda (67 tuổi) đã bị bắt tại London.
Các báo Anh cho hay ‘Hợp tác xã Marx –Lenin -Mao’ của họ đã giam các tín đồ, gồm một cụ bà gốc Malaysia 69 tuổi, một phụ nữ Irish 60 tuổi và người phụ nữ 30 tuổi có khả năng là con của bà người Irish và ông Balakrishnan.
Tin mới nhất từ AFP cho hay người phụ nữ Malaysia là Siti Aishah Abdul Wahab, sang Anh du học từ trẻ và bị coi là "mất tích".
Được biết bà Siti Wahab từng tham gia đảng phái cánh tả ở cả Malaysia và Anh Quốc trước khi bị đưa vào 'Hợp tác xã' của ông Balakrishnan.

Không có nhận xét nào: