Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Đại sứ Ukraina tại LHQ: Nhân dân Ukraina sẵn sàng bảo vệ tổ quốc

Đại sứ Ukraina tại Liên hiệp quốc Yurii Klymenko nói
 Ukraina đang trong tình trạng cảnh giác cao độ nhất để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ bằng mọi giá
VOA
Một nhà ngoại giao cao cấp của Ukraina nói rằng nước ông mưu tìm mục tiêu hòa bình với Nga, mặc dầu có những dấu hiệu đáng lo ngại về những kế hoạch của điện Kremlin. Đại sứ Yurii Klymenko nói rằng, Ukraina sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để bảo vệ mình nếu sự can thiệp của Nga vào Ukraina trở thành một cuộc xâm lăng toàn diện. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho đài VOA từ trụ sở của Liên Hiệp Quốc tại Geneve.
Ông Klymenko, đại sứ của Ukraina tại Liên Hiệp Quốc ở Geneve, cảnh báo rằng không nên đánh giá thấp mưu đồ bành trướng của Nga. Ông nhắc lại việc Nga nuốt chững những phần đất của Gruzia năm 2008, và nói rằng giờ đây họ đạt được một kết quả tương tự trên bán đảo Crimea.
Đại sứ Klymenko nói rằng việc Nga sáp nhập Crimea gây bất ổn cho miền nam và miền đông Ukraina. Ông nêu lên những bằng chứng để dẫn chứng cái gọi là những cuộc mít tinh đòi ly khai được khởi xướng bởi các phần tử cực đoan của Nga đã xâm nhập vào Ukraina. Ông nói:
“Cũng có các dấu hiệu khác nữa là Nga đang trên đường phát động một vụ can thiệp quân sự toàn bộ tại miền đông và miền nam Ukraina. Ukraina đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ nhất để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ bằng mọi giá, mặc dầu chúng tôi vẫn còn có một hy vọng mới rằng an ninh phối hợp của Liên Hiệp Quốc vẫn còn khả năng đạt được mục tiêu chính của họ bằng cách bắc các nhịp cầu hòa bình và an ninh.”
Đại sứ Ukraina nói rằng sự hiện diện quân sự của Nga không giới hạn tại Crimea. Ông nói rằng các binh sĩ nhảy dù của Nga đang được triển khai tại vùng Kerson ở miền nam Ukraina, và ông cho biết có tin là quân đội Nga đã gài mìn tại một số khu vực.
Ông Klymenko nói với đài VOA rằng Ukraina và nhân dân Ukraina sẵn sàng bảo vệ tổ quốc của mình:
“Nhưng trong giai đoạn này, chúng tôi vẫn theo đuổi giải pháp hòa bình. Đã có một quyết định cho binh sĩ Ukraina ở Crimea sử dụng võ khí. Nhưng như tôi đã nêu lên trước đây, chỉ để bảo vệ cho họ. Nhưng rất nhiều thứ tùy thuộc vào những diễn biến của tình hình. Và lại một lần nữa, việc sử dụng quyền tự vệ - sẽ là biện pháp sau cùng của Ukraina.
Đại sứ Ukraina đã lựa chọn ngôn từ một cách cẩn thận. Rõ ràng là ông không muốn khiêu khích trước bất cứ kết quả nào không định trước từ phía Nga.
Ông có bày tỏ tức giận đối với việc tấn công nước ông và chính phủ nước ông. Và ông hài lòng khi nói rằng Nga đã bị cô lập tại phiên họp hiện nay của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nơi không không có đại biểu nước nào lên tiếng để ủng hộ Nga.
Ông Klymenko nói rằng Nga đang đặt toàn thế giới vào tình trạng nguy hiểm, nhưng Ukraina đang làm việc với Liên Hiệp Quốc, cũng như Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển, và Ủy hội Châu Âu để tìm một giải pháp hòa bình hầu ra khỏi cuộc khủng hoảng này.

Không có nhận xét nào: