Pages

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Ngọn Lửa Thái Hà


Hình ảnh thắp nến cầu nguyện tại Thái Hà tối Chúa Nhật, 26.10.2014
Hình ảnh thắp nến cầu nguyện tại Thái Hà tối Chúa Nhật, 26.10.2014
VRNs (27.10.2014) – Hà Nội – Năm 2008, đứng trước hành động bất chấp luật pháp, dư luận, đạo lý của chính quyền Hà Nội trong vụ cướp hai mảnh đất tại số 42 Nhà Chung Hà Nội và mảnh đất của Tu viện DCCT Hà Nội, giáo dân và các Tu sĩ DCCT Hà Nội cùng với mọi người khắp nơi trong và ngoài Giáo hội đã thắp lên “Ngọn Lửa Thái Hà”.

Trong những ngày này, Ngọn Lửa Thái Hà một lần nữa đang được thổi bùng lên khi chính quyền Hà Nội ngang nhiên cho người thi công trái phép trên mảnh đất Hồ Ba Giang vốn thuộc quyền sở hữu của Giáo xứ Thái Hà và DCCT Hà Nội từ năm 1928 đến nay.

Trước hành động phi pháp của chính quyền Hà Nội, các tu sĩ DCCT Hà Nội đã hai lần gửi đơn khiếu lại khẩn cấp, giáo dân Thái Hà đã xuống đường yêu cầu chính quyền dừng ngay hành động thi công trái phép trên khu đất Hồ Ba Giang, nhưng chính quyền Hà Nội chỉ trả lời bằng một văn bản “chiếu lệ”. Bất chấp tiếng nói của một tổ chức tôn giáo, chính quyền Hà Nội tiếp tục cho người thi công ngày đêm trên mảnh đất Hồ Ba Giang để biến chúng thành một công viên khi mà kế hoạch xây dựng nhà cao tầng đã thất bại.
Ngọn Lửa Thái Hà vốn đã chưa bao giờ tắt từ năm 2008, nay đang được thổi bùng lên một lần nữa. Trước hành động và thái độ của chính quyền Hà Nội, giáo dân và tu sĩ DCCT tại Thái Hà không lùi bước và quyết bảo vệ tài sản của cha ông đã để lại.
Tối 25.10 vừa qua, cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, quản lý Tu viện DCCT Hà Nội đã khẳng định với bà con giáo dân: “Những ngày sắp tới là những ngày khó khăn. Chúng tôi sẽ quyết sống chết đến cùng!…Chúng ta không nhân nhượng! Chúng ta không thể để cướp trắng như vậy. Một tấc đất là một giọt máu của tổ tiên để lại! Trong những ngày tới, chúng ta phải chiến đấu: quay trở lại như năm 2008. Chúng ta thắp lên ngọn lửa của Thái Hà. Chúng ta quyết tâm không để cho nhà cầm quyền Hà Nội muốn làm gì thì làm.”
Lòng quyết tâm và tinh thần không khuất phục ấy đang được bà con giáo dân Thái Hà thể hiện qua những hành động cụ thể. Đã hai lần giáo dân Thái Hà cầm biểu ngữ đến UBND Quận Đống Đa (23.10) và đến khu vực đất Hồ Ba Giang (25.10) để phản đối hành động phi pháp của của chính quyền Hà Nội. Mọi người còn khẳng định sẽ lên tiếng, tiếp tục biểu tình bao lâu chính quyền còn chưa dừng lại, chưa lắng nghe nguyện vọng của họ.
Đến Thái Hà trong những ngày qua, nhất là vào hai ngày thứ Bảy 25.10 và Chúa Nhật 26.10, người ta có thể thấy Ngọn Lửa Thái Hà ấy đang được thổi bùng lên cách mạnh mẽ.
Trong tất cả các thánh lễ ngày thường (3 thánh lễ), ngày thứ Bảy (5 thánh lễ) và ngày Chúa Nhật (7 thánh lễ), các tu sĩ và bà con giáo dân đều hợp lòng cầu nguyện và dâng lên Chúa lòng quyết tâm không khuất phục trước bạo quyền đang cướp đi tài sản của cha ông họ để lại. Sau mỗi thánh lễ, các linh mục đều đọc nội dung Đơn thư khẩn cấp gửi ông Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND Tp. Hà Nội vào ngày 16.10 và khẳng định chủ quyền hợp pháp về khu đất Hồ Ba Giang từ trước đến nay. Sau thánh lễ, bà con giáo dân đến trước màn hình đặt ngoài sân để xem việc chính quyền Hà Nội đang thi công trái phép trên khu đất Hồ Ba Giang. Lời kinh hòa bình của thánh Phanxicô không ngừng được cất lên trên môi miệng của giáo dân khi cầu nguyện chung, hay qua băng đĩa khi thánh lễ kết thúc.
Tối thứ Bảy 26.10, các tu sĩ trong Tu viện và cả ngàn người đã tham gia cuộc rước kiệu xung quanh Tu viện và khu đất trước đây của Giáo xứ và Nhà Dòng, nhưng nay đang là bệnh viện Đống Đa và công viên 01.6. Một tu sĩ tham gia cuộc rước nói với tôi: “Chúng ta đang như dân Do Thái xưa tiến vào Đất Hứa. Khi ấy, theo lệnh Thiên Chúa, họ rước Hòm Bia Thiên Chúa đi quanh thành Giêrikhô và thành này tự sụp đổ. Chúng ta đang rước hòm bia Thiên Chúa chính là Mẹ Maria, và chúng ta tin rằng, Thiên Chúa cũng sẽ làm cho thành Giêrikhô Hà Nội này sụp đổ.” Hàng ngàn ngọn nến sáng trên tay các tín hữu với lời kinh Kính Mừng, lời kinh Hòa Bình và lời nguyện khẩn thiết “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam…”
Ngày Chúa Nhật với 7 thánh lễ, nhất là 3 thánh lễ vào buổi chiều (16 giờ, 18 giờ và 20 giờ), mỗi thánh lễ có hai đến ba ngàn giáo dân tham dự. Lời kinh và lòng quyết tâm không khuất phục trước hành động phi pháp của chính quyền Hà Nội được khẳng định cách mạnh mẽ qua các bài giảng, qua lời kêu gọi trước và sau thánh lễ của các linh mục. Giáo dân Thái Hà đã mạnh mẽ quả quyết lòng quyết tâm và thắp lên Ngọn Lửa ấy như lời của ông Trần Đức Mạnh, một người trong đoàn biểu tình trước khu đất Hồ Ba Giang khẳng định: Tôi lên tiếng và đi biểu tình như thế này họ cũng không từ bỏ thủ đoạn nào để làm khó khăn tôi. Tôi không sợ vì điều đó. Họ đã từng đánh gẫy chân tôi và làm khó gia đình, làm khó công ăn việc làm của tôi, nhưng tôi sẽ lên tiếng cho sự thật này”. Lên tiếng vì không chịu khuất phục việc làm phi pháp của chính quyền, vì bảo vệ sự thật, nhưng còn lên tiếng vì tương lai con cháu của mình, như lời của một giáo dân Thái Hà nói: “Đất của nhà Chúa và có giấy tờ. Chúng tôi phải bảo vệ đất của nhà Chúa để đời con đời cháu chúng tôi còn có chỗ thờ.”
Ngọn Lửa Thái Hà đang được thổi bùng lên một lần nữa khi giáo dân khắp nơi thường xuyên đến đây sinh hoạt và tham dự thánh lễ quyết tâm chung lòng với bà con và các tu sĩ nơi đây. Anh Giuse Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng liên đoàn sinh viên Công giáo khẳng đinh, sinh viên Công giáo sẽ liên đới với bà con giáo dân và các tu sĩ trong Tu viện để bảo vệ tài sản Giáo hội.
Ngọn Lửa Thái Hà được thắp lên, khi có những người từ trước tới nay vốn đang còn e ngại nhưng khi nghe các linh mục nói đến vụ việc khu đất Hồ Ba Giang làm cho lòng khát khao về quyền con người của họ trỗi lên và được can đảm. Một bạn trẻ có tên là Phùng Liên thường tới Thái Hà tham dự thánh lễ cho biết: “Bức xúc với những việc làm của chính quyền sản từ lâu, nhưng cảm thấy tiếng nói quá nhỏ bé. Và khi lắng nghe lời mời gọi của các cha để hiệp thông với bà con Thái Hà thì tôi tin tưởng rằng, qua lời cầu nguyện Thiên Chúa sẽ ra tay. Tôi cảm thấy được mạnh mẽ hơn để liên đới với mọi người.”
Không chỉ có giáo dân đồng lòng cùng với các linh mục, tu sĩ DCCT Thái Hà để làm cho Ngọn Lửa Thái Hà được bùng lên mà người dân kho khắp nơi trong và ngoài nước cũng đang liên đới  sát cánh với giáo dân Thái Hà. Chứng kiến những người không cùng tôn giáo đến hiệp thông thánh lễ cầu nguyện cho Thái Hà cho thấy sự ủng hộ đó. Trong thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tối Chúa Nhật 26.10, hình ảnh của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, Nghệ sĩ Kim Chi, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh và anh chị em trong nhóm No-U Hà Nội, tuy không phải số lượng lớn, nhưng đó là hình ảnh liên đới, hiệp thông rõ ràng của những người yêu mến và đang quan tâm công bằng, tự do dân chủ tại Việt Nam. Nghệ sĩ Kim Chi cho biết, bà đã đến tham dự thánh lễ cầu nguyện cho công lý hào bình tại Thái Hà ba lần. Bà đến liên đới với mọi người vì “chỗ nào có bất công thì sẽ đi tham gia. Tôi đi đòi quyền lợi cho người bị bất công.” Khi chứng kiến hàng ngàn người tham dự thánh lễ, bà cho biết: “Tôi thấy mọi người ở đây thương yêu và rất đoàn kết. Trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực này thì rất cần sự hiệp thông đoàn kết lẫn nhau như thế này.”
Ngọn Lửa Thái Hà thắp lên năm 2008 đã phải trả giá bằng sự vu khống, đánh đập và cụ thể là 8 giáo dân đã bị bắt và đưa ra tòa. Nhưng chắc chắn mọi đe dọa, và cả sự bắt bớ ấy không dập tắt Ngọn Lửa Thái Hà một lần nữa đang thổi bùng lên. Lời mời gọi của cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong với mọi người trong bài giản thánh lễ: “Chúng ta không sợ hãi trước bạo quyền, trước những hành động phi pháp của nhà cầm quyền Hà Nội, khi ngang nhiên cưỡng chiếm những tài sản hợp pháp của Nhà Dòng, của Giáo hội” nói lên quyết tâm của giáo dân và các tu sĩ DCCT tại Thái Hà. Mặc dù chính quyền Hà Nội có thể bất chấp sự thật để thực hiện theo dã tâm của mình, nhưng giáo dân và các tu sĩ Thái Hà cho thấy sẽ tiếp tục lên tiếng và làm mọi cách với khả năng của mình để cho công luận thấy rõ hơn nữa bộ mặt thật của chính quyền vô thần cộng sản Hà Nội.
Hình ảnh hàng ngàn người tay cầm nến sáng trên tay đứng trước hang đá Đức Mẹ tại sân nhà thờ, trước khi kết thúc thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tối qua 26.10 cho thấy ngọn lửa Thái Hà chưa bao giờ tắt và nay ngọn lửa ấy đang được thổi bùng lên trước việc làm phi pháp của chính quyền Hà Nội.
VRNs tại Hà Nội

Không có nhận xét nào: