Pages

Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Anh bóng gió khả năng châu Âu tẩy chay khí đốt của Nga

Ngoại trưởng Anh William Hague. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo AFP, Ngoại trưởng Anh William Hague ngày 9/3 tuyên bố việc Nga can thiệp vào Crimea là một "bài tính sai lầm nghiêm trọng" và Moskva có thể phải đối mặt với những hậu quả về kinh tế trừ phi có thể tìm ra được một giải pháp ngoại giao.

Ông Hague dọa các nước châu Âu sẽ chuyển từ việc sử dụng khí đốt của Nga sang các nguồn cung từ Mỹ hay bất kỳ nơi nào khác để phản đối các hành động của Moskva. 



Phát biểu trên BBC TV, Ngoại trưởng Anh cho rằng một cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea về việc rời khỏi Ukraine dự kiến được tổ chức vào ngày 16/3 tới sẽ "nhanh chóng trở thành trò cười."

Ông Hague nói: "Thế giới sẽ không thể xem đó là một cuộc trưng cầu dân ý tự do hay công bằng."

Ngoại trưởng Hague cũng bác bỏ những lập luận rằng Moskva đang phớt lờ sự tức giận của Phương Tây đối với hành động của Nga ở Crimea.

Ông khẳng định: "Tôi cho rằng họ (người Nga) có quan tâm tới phản ứng của quốc tế với những gì họ đã làm. Phản ứng đó là mạnh mẽ."

Ông Hague tiết lộ trừ phi có một giải pháp ngoại giao, nếu không "sẽ có những hậu quả về mặt kinh tế và thương mại."

Các biện pháp có thể được áp dụng là ngừng cấp thị thực và cấm đi lại đối với những cá nhân liên quan. Dù chưa có các cuộc đụng độ vũ trang song ông Hague cảnh báo việc thiếu tiến triển trong đàm phán sẽ "mang đến nguy cơ thực sự cho một cuộc xung đột thực sự"./(VN+)

Không có nhận xét nào: