Pages

Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Hàng không Malaysia họp báo ở Bắc Kinh về vụ máy bay mất tích

Thân nhân của những hành khách Trung Quốc đau buồn khi
 biết thông tin chiếc máy bay bị mất tích. (Ảnh: TTXVN) 
Chính phủ Malaysia đã hoan nghênh và đánh giá cao sự giúp đỡ, hợp tác của năm quốc gia, trong đó có Việt Nam, trong việc triển khai công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Quốc gia Malaysia (MAS).

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman ngày 9/3 cho biết ông đã liên lạc với các Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Philippines và Mỹ để tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nước này. Malaysia cũng hoan nghênh sự trợ giúp tương tự từ các quốc gia khác và các tổ chức quốc tế trong các hoạt động tìm kiếm. 



Người đứng đầu ngành ngoại giao Malaysia cho biết nước này đã thiết lập Trung tâm điều phối quốc gia tại Trung tâm kiểm soát thảm họa ở thành phố Cyberjaya, bang Selangor để theo dõi tình hình.

Chiều 9/3, đại diện MAS đã tổ chức họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo, đại diện hãng hàng không Malaysia khẳng định tính đến thời điểm này hãng đã liên hệ được với tất cả gia đình của các hành khách trên chuyến bay MH370. Thông tin về chuyến bay đều được MAS đưa công khai, minh bạch và kịp thời.

Ngoài việc đưa một đoàn nhân viên sang hỗ trợ chăm sóc người nhà hành khách Trung Quốc tại Bắc Kinh, MAS đang gấp rút đối chiếu các thông tin của danh sách người nhà hành khách như hộ chiếu, visa để tạo điều kiện sớm nhất đưa họ sang Kuala Lumpur thể theo nguyện vọng.

Trả lời câu hỏi về chi tiết có người nhà đã gọi được điện thoại cho người thân trên chuyến bay này, đại diện MAS cho biết đã thông báo ngay cho các cơ quan hữu quan Malaysia cùng với Trung Quốc để xác thực và tìm kiếm. Đại diện MAS nói đã nhiều lần gọi số điện thoại này mà không có tín hiệu. Hiện ông vẫn chưa có thêm thông tin gì về việc này.

Các gia đình hành khách đang tập trung ở khách sạn Lệ Đô Bắc Kinh sáng 9/3 đã cùng ký Giấy đề nghị hãng hàng không Quốc gia Malaysia phải thông báo chính thức về tung tích của chiếc may bay Boeing 777-200 trong vòng 3 giờ nữa. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, hãng này vẫn không thể đưa ra thêm thông tin nào về chiếc may bay cũng như kết quả tìm kiếm-cứu nạn.

Trong khi đó, công tác tìm kiếm chiếc máy bay vẫn tiếp tục. Theo thông tin mới nhất, hãng thông tấn Bernama của Malaysia dẫn thông tin từ Cơ quan thực thi hàng hải nước này cho biết họ đã tìm thấy một vết dầu loang lớn ở khu vực Tok Bali, ngoài khơi quần đảo Kelantan khoảng 100 hải lý.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Mohd Amdan Kurish, Tồng giám đốc Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia cho biết ông đã nhận được những mẫu dầu thu thập được từ một chiếc tàu đi qua vùng biển này và sẽ gửi đi phân tích nhằm xác định xem liệu loại dầu này có phải là của chiếc máy bay MH370 nói trên hay không. Ông nhấn mạnh quá trình điều tra sẽ tập trung vào lộ trình của chiếc máy bay nói trên.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của MAS khởi hành từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia dự kiến tới Bắc Kinh (Trung Quốc) lúc 6 giờ 30 phút sáng 8/3 giờ địa phương (tức là 22 giờ 30 phút ngày 7/3 theo giờ GMT).

Tuy nhiên, chiếc máy bay chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn đã mất tín hiệu vào lúc 2 giờ 40 sáng 8/3. MAS cho biết chiếc Boeing 777-200 này từng bị hỏng phần đầu của cánh máy bay vào năm 2012 nhưng đã được sửa chữa và đủ độ an toàn để bay./TTXVN

Không có nhận xét nào: