Pages

Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Bắc Triều Tiên phủ nhận vai trò trong vụ tàu chở dầu Libya

Tàu chở dầu treo cờ Bắc Triều Tiên neo tại cảng Libya,
 ngày 8/3/2014.
VOA

Bắc Triều Tiên đã phủ nhận trách nhiệm về một chiếc tàu chở dầu bơm dầu thô tại một cảng do phiến quân Libya kiểm soát và trốn thoát khỏi nỗ lực của chính phủ Libya nhằm tịch thu tàu này.
Bắc Triều Tiên nói chiếc tàu mang cờ Bắc Triều Tiên có liên hệ đến một công ty Ai Cập.
Một giới chức cao cấp thuộc Cơ quan Quản lý Hàng hải Bắc Triều Tiên ngày hôm nay cho biết tàu dầu đã vi phạm luật lệ của nước này và vi phạm hợp đồng với công ty Tiếp vận Golden East có trụ sở tại Alexandria bằng cách chở hàng lậu.
Ông Jon Ki Chol nói Bình Nhưỡng đã thông báo cho Libya và Tổ chức Hàng hải Quốc tế và bác bỏ các mối quan hệ với con tàu này.
Ông nói Bắc Triều Tiên đã tạm thời cho phép tổ chức Tiếp vận Golden East sử dụng quốc kỳ Bắc Triều Tiên theo một hợp đồng 6 tháng ký vào cuối tháng 2 năm nay, và công ty đã làm ngơ trước yêu cầu của Bắc Triều Tiên rời khỏi cảng As-Sidra do phiến quân kiểm soát mà không chở theo dầu.
Bình Nhưỡng thường cho các tàu của các nước khác sử dụng quốc kỳ Bắc Triều Tiên, giống như các nước khác thường làm.
Ông Habib al-Amin. phát ngôn viên của chính phủ Libya ngày hôm qua tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Tripoli là tàu dầu đi về phía đông về vùng biển Ai Cập. Ông nói Libya đã yêu cầu Ai Cập và những nước khác giúp chặn chiếc tàu dầu này lại.
Chưa có xác nhận độc lập về vị trí của con tàu, nơi đến hay ai làm chủ.
Trong khi đó, nơi ẩn trú của cựu Thủ tướng Ali Zeidan vẫn còn trong vòng bí mật sau khi ông rời khỏi nước vào cuối ngày hôm qua, dù có lệnh của các công tố viên cấm ông không được rời khỏi nước sau khi bị cách chức.
Nơi ẩn trú của cựu Thủ tướng Ali Zeidan vẫn còn trong vòng bí mật sau khi ông rời khỏi nước vào cuối ngày hôm qua.

Nhà cựu lãnh đạo Libya được tin đã đến châu Âu, sau khi Quốc hội bỏ phiếu bãi nhiệm ông vì thất bại trong việc ngăn chặn các phiến quân chống chính phủ tự xuất khẩu dầu, thách thức sự đoàn kết mong manh của đất nước.
Tàu dầu Morning Glory chở dầu do dân quân kiểm soát cảng Al-Sidra cung cấp. Cảng này là một trong 3 cảng tại miền đông Libya bị các phiến quân chiếm đóng kể từ tháng 7 năm ngoái. Các phiến quân này đòi được tự trị nhiều hơn và được chia sẻ lợi tức về dầu thô của nước này nhiều hơn.
Chính phủ cho biết đã ra lệnh cho lực lượng đặc biệt triển khai trong vòng hai tuần lễ để giành lại quyền kiểm soát tất cả các cảng hiện do phiến quân chiếm giữ.
Vụ đối đầu đã làm cho việc xuất khẩu dầu thô của Libya giảm hơn 80%.

Không có nhận xét nào: