Pages

Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Hoạt động kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại

Mai Vân - RFI - điểm báo Pháp 

Châu Á hôm nay được quan tâm với hoạt động kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại như báo Les Echos nêu trong hàng tựa trang quốc tế.
Theo tờ báo, Thủ tướng Lý Khắc Cường duy trì một mục tiêu ‘mềm dẻo’ cho tăng trưởng : 7,5% cho năm 2014. Nhưng tờ báo nhận thấy đôi khi có những sự trùng hợp đáng tiếc về lịch trình : trong lúc Thủ tướng kết thúc khóa họp Quốc hội bằng cuộc họp báo duy nhất trong năm của ông, thì những chỉ số kinh tế tồi tệ đã đến khuấy phá thông điệp của ông, và làm dấy lên e ngại về việc kinh tế Trung Quốc có thể « hạ cánh nặng nề ».


Trong tháng Giêng và Hai, sản xuất công nghiệp tăng 8,2% tính theo mức độ trên một năm, mức thấp nhất kể từ 4/2009. Hàng bán lẻ tăng 11,8%, ít hơn dự kiến là 13,7%. Les Echos nhận thấy mức tăng nói trên không bình thường trong mùa. Lẽ ra nó phải rất cao vì là mùa mua sắm Tết. Các chuyên gia đưa ra giải thích đó là do hệ quả chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, không còn tiệc tùng, quà cáp nhân dịp này. Dứt khoát là chiến dich, mà ông Lý Khắc Cường hôm qua còn nêu bật tầm quan trọng, đã ảnh hưởng lên các chỉ số công bố.
Nhìn về ngoại thương, Les Echos không thấy dấu hiệu khả quan : Xuất khẩu giảm 18,1% trong tháng Hai, một sự kiện rất bất ngờ. Cộng lại các yếu tố trên thì quả là kinh tế Trung Quốc trong tình trạng đình đốn vào đầu năm này. Nhiều nhà quan sát còn cho là có lẽ Trung Quốc sẽ không đạt được mục tiêu đề ra về tăng trưởng.
Trung Quốc sẵn sàng bỏ rơi tập đoàn mất khả năng thanh toán
Le Figaro cũng chú ý đến kinh tế Trung Quốc nhưng trên khía cạnh mà tờ báo đánh giá là một cuộc cách mạng : Chính phủ không can thiệp giúp đỡ các tập đoàn không còn khả năng thanh toán. Tờ báo trích thành tựa câu nói của Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm qua trong cuộc họp báo : « Phá sản không thể tránh khỏi ».
Le Figaro phân tích là như thế Trung Quốc có vẻ đi theo luật chơi của thị trường, để cho thị trường có một vai trò lớn hơn trong nền kinh tế của mình. Từ trước đến nay thì Nhà nước Trung Quốc đều tung tiền giúp các tập đoàn mất khả năng thanh toán, không còn khả năng trả tiền lời trái phiếu của mình. Bây giờ thì chính phủ không can thiệp nữa. Quyết định này làm giới đầu tư lo ngại, họ e ngại trái phiếu Trung Quốc cũng sẽ như các trái phiếu « thối » của Mỹ.
Le Figaro còn nhìn thấy là Thủ tướng Trung Quốc nhắm một mục tiêu khác trong việc này : Kiểm soát tín dụng chợ đen, nguồn gốc nợ chồng chất của các công ty Trung Quốc cũng như của các chính quyền địa phương.

Không có nhận xét nào: